Trong bối cảnh phương Tây áp lệnh trừng phạt cứng rắn buộc Iran phải xem xét lại chương trình hạt nhân của mình, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố nước này sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với các cường quốc thế giới.

TIN LIÊN QUAN:

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Iran khẳng định, sức ép trên sẽ không khiến nước này từ bỏ nhu cầu của mình, theo đó vẫn sẽ tiếp tục làm giàu uranium, yếu tố khiến cuộc đối thoại năm ngoái thất bại.

Mỹ và các đồng minh muốn Iran ngừng các hoạt động sản xuất nhiên liệu hạt nhân có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí.

Iran luôn khẳng định mục đích của họ mang tính chất hòa bình, tức là sản xuất điện và sử dụng cho mục đích chữa trị bệnh nhân ung thư.

Liên minh châu Âu đã áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran hồi đầu tuần, gây sức ép buộc nước này phải quay trở lại vòng đàm phán hạt nhân.

Một quan chức cấp cao phụ trách vấn đề hạt nhân của LHQ dự kiến sẽ tới Tehran vào ngày mai.

Ông Ahmadinejad khẳng định: "Rõ ràng các người (Mỹ và đồng minh) muốn gây sức ép lên nhân dân Iran...Họ sẽ không bị sức ép đó. Lịch sử cho thấy đất nước Iran đã vượt qua nhiều thử thách. Thử thách càng lớn, người Iran càng quyết tâm hơn".

EU nhập khẩu khoảng 450.000 thùng dầu mỗi ngày từ Iran, chiếm 18% tổng lượng xuất khẩu dầu mỏ của nước này.

Trong khi đó, Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt trên nhằm vào Iran. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh: "Mù quáng gây sức ép và áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran không phải là những giải pháp mang tính xây dựng".

Hồng Hà (Theo AP)