- Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, cơ quan công lực Nga thừa nhận rằng tại sân bay quốc tế Domodedovo vẫn bộc lộ sơ hở về phòng chống khủng bố - cụ thể như ở phòng chờ đón khách đến.
TIN LIÊN QUAN:

Ông Sintsov đại diện chính thức của UB quốc gia chống khủng bố tuyên bố rằng “Các biện pháp an ninh ở Domodedovo chưa đầy đủ, nếu không đã tránh được thảm họa. Chưa lắp đặt ở mọi lối ra vào những chiếc cổng dò kim loại”. Không nghi ngờ gì, bọn tội phạm đã phát hiện thấy và đánh vào chính điểm yếu này.

Một nhân chứng đứng không xa thuật lại rằng ông ta trông thấy nổ tung hành lý của một phụ nữ trang phục toàn màu đen, đầu choàng khăn kín. Còn tin từ cơ quan điều tra cho hay trên thi thể người phụ nữ trẻ mà nhân chứng nghi là nữ sát thủ khủng bố không tìm thấy dấu vết của thiết bị gây nổ. Có thể bom chứa trong túi hoặc vali nào đó để gần người phụ nữ này.

Một nhân chứng khác nói rằng trong đám đông người đứng chờ bỗng có giọng đàn ông kêu to: “Tao sẽ giết tất cả chúng mày”, sau đó vang lên tiếng nổ.

Nguồn tin khác từ cơ quan công lực thông báo, tại hiện trường phát hiện những mảnh thi thể với những dấu tích cho phép giả thiết là tên khủng bố liều chết. Người đàn ông có ngoại hình Ả Rập, ở độ tuổi khoảng 30-35, có thể là kẻ đã kích hoạt nổ bom.

Ngay sau vụ nổ, Nga phát lệnh truy nã 3 người đàn ông gốc Kavkaz nghi phạm trong vụ nổ bom ở Domodedovo. Theo tư liệu điều tra, các nghi phạm xuất thân từ vùng Bắc Kavkaz và là thành viên của nhóm vũ trang bất hợp pháp. Những kẻ này liên quan tới hai phụ nữ, một đã nổ bom tan xác hôm 31 tháng Chạp 2010 tại quận Đông-Nam Matxcơva, nữ nghi phạm thứ hai đã bị bắt giữ tại Volgograd. “Không loại trừ là một trong ba người đàn ông kia đã nổ bom ở sân bay Domodedovo”, - nguồn tin từ cơ quan công lực nhận định.

Theo thông tin mới nhất, thiết bị nổ ở sân bay có sức công phá tương đương không dưới 7kg TNT. Hiện trường và tình trạng thi thể những người tử nạn cho thấy trong ruột quả bom có nhồi nhiều mảnh kim loại sát thương. Có giả thiết là bọn khủng bố đã toan tính tấn công sân bay Domodedovo vào dịp Năm Mới, nhưng kế hoạch đó của chúng đã dời lại tới thời điểm này.

Sau khi bom nổ công lực Nga lập tức thi hành động thái ngăn ngừa tái diễn vụ nổ có thể, trong đó có việc khởi động các thiết bị gây nhiễu chặn tín hiệu điện thoại di động. Hiện trường vụ nổ được vây kín.

Lại thấy hiện tượng như sau vụ nổ bom đường xe điện ngầm Matxcơva là một số lái xe trục lợi thiếu lương tâm đã nâng giá chở khách từ sân bay về thành phố đắt lên gấp 10 lần so với lúc thường.

Nhà chức trách kêu gọi người dân cung cấp tin tức liên quan đến vụ nổ cũng như vật dụng vô chủ khả nghi, đồng thời điều xe cộ đến vận chuyển hành khách miễn phí. Xuất hiện cả những tình nguyện viên mang xe riêng tới giúp chở người và đồ đạc rời sân bay.

Các biện pháp an ninh được tăng cường rõ rệt. Mỗi lối ra vào sân bay đều có cảnh sát canh gác. Chuyên viên đặc nhiệm dùng thiết bị chuyên dụng rà xét kỹ hành lý vật dụng của hành khách cũng như người đi đón đi tiễn.

Sau khoảng ngưng ngắn, các chuyến bay đến và đi ở Domodedovo trở lại lịch trình thường lệ. Các cửa hàng miễn thuế duty free, tiệm café trong sân bay mở cửa hoạt động bình thường. Dù sao cũng không ghi nhận cảnh dồn tụ đông người tại các lối ra vào, trong phòng chờ hay cửa hải quan.  

Phía Nga loan tin có 6 công dân nước ngoài thiệt mạng do vụ khủng bố. Số người bị thương được cứu chữa tại các bệnh viện thủ đô là khoảng 170 người.

Không thấy tên họ công dân Việt Nam nào trong danh sách nạn nhân.

Được biết, bộ phận chức năng của Đại sứ quán Việt Nam tại Nga và đại diện hãng Vietnam Airlines đã kịp thời nắm tình hình có phương án phối hợp với nhà chức trách Nga xử lý những trường hợp liên quan, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả vụ việc thảm khốc này.
 
Đan Thi (từ Matxcơva)