Các sân bay trên toàn thế giới sẽ được tăng cường kiểm tra an ninh sau vụ sân bay ở Matxcova bị đánh bom khủng bố, các chuyên gia nhận định.
TIN LIÊN QUAN:

Vụ nổ xảy ra tại sân bay Domodedovo, Moscow làm ít nhất 35 người chết và hơn 100 người bị thương, một số thương nặng.

Giới chuyên gia nhận xét, việc những kẻ chủ mưu chọn đánh bom nhà ga đến của sân bay nhộn nhịp nhất Matxcova là rất có ý nghĩa vì ga đến là mục tiêu dễ dàng hơn so với ga đi, nơi được bảo vệ chặt chẽ.

"Ga đến luôn được cho là khu vực mềm của sân bay", chuyên gia Richard Quest của CNN lý giải. "Không ai bay đi đâu, hành lý đều đã được kiểm tra trước khi lên máy bay. Và, quan trọng hơn cả là mọi người đang rời sân bay. Rất hiếm khi bạn thấy ai đó mang theo hành lý vào ga đến".

Nhà phân tích an ninh Will Geddes nói: "Khu vực đến thường không bị giám sát chặt chẽ. Ở đó, thường có một nhóm lớn, mọi người gặp gỡ gia đình và bạn bè, chỗ lấy hành lý nằm giữa ga đến, với lượng người tập trung quanh đó thường rất đông.Trong khi đó, ở khu vực đi, mọi thứ trả rộng, gồm nhiều quầy làm thủ tục, kiểm tra hành lý..."

Geddes nhận định, sân bay được chọn làm mục tiêu vì một loạt lý do, không chỉ bởi vì khả năng gây thương vong lớn và làm nhiều người sợ hãi chỉ bằng một hành động. "Bọn khủng bố đã cân nhắc kỹ. Sau khi ga tàu điện ngầm Matxcova bị tấn công tháng 3 năm ngoái, công chúng quá sợ hãi phương tiện này và hiện người ta chuyển sang máy bay".

Theo Quest, an ninh tại các sân bay Moscow đã được siết chặt nhưng sẽ được tăng cường hơn nữa trong những ngày sắp tới. "Tôi được nghe thấy nhiều thông tin rằng các nhà ga, tiêu chuẩn thoải mái, cách mọi người được đối xử tại Domodedovo sẽ không tuân theo chuẩn quốc tế...An ninh trước đây chỉ được đặt trọng ở ga đi thì nay sẽ được xem xét lại".

Các chuyên gia đều nhất trí rằng, sân bay ở khắp thế giới, chứ không chỉ riêng Nga sẽ xem xét lại các quy trình sau vụ sân bay ở Nga bị khủng bố.

"An ninh sẽ được tăng cường ở khắp mọi nơi" Geddes cho hay. Việc siết chặt hạn chế ở xung quanh khu vực đến là không thể thiếu. "Bạn sẽ chứng kiến cảnh kiểm soát an ninh tốt hơn ở khu vực đón, sự hiện diện của nhân viên an ninh sẽ nhiều hơn".

Theo Quest, sân bay có thể soi người những ai tới đón bạn bè hoặc người thân ở ga đến sân bay.

    * Hoài Linh (Theo CNN)