Có một người vợ kiếm tiền giỏi hơn, thành đạt hơn trong sự nghiệp khiến các ông chồng luôn cảm thấy bị lép vế. Người đàn ông có bản lĩnh thấy vợ mình thành công thì vui và nỗ lực phấn đấu để không thua vợ nhưng nếu là người có bản lĩnh kém thì luôn bị cảm giác "lép vế" dằn vặt.

TIN BÀI KHÁC
Jennifer Phạm không tránh mặt Quang Dũng
Ai có thể giám hộ cháu Bích đến trưởng thành?
Công Lý: 'Buồn vì 40 tuổi vẫn đi về một mình'
Thanh Thảo: “Ngô Kiến Huy chỉ là một con cờ”?
Bịa chuyện hiếp dâm tập thể để vào tù?
Giận cha, điên cuồng đổ xăng đốt 3 người
Rợn người tương ớt... giá "bèo"
Phận chồng “lép vế”

Cuộc sống của Thu (Hà Nam) như địa ngục kể từ khi Nam - chồng cô mất việc. Nam nộp đơn xin việc ở nhiều nơi nhưng với bằng cao đẳng và không có trình độ tiếng Anh nên anh vẫn bị các nhà tuyển dụng từ chối. Thời gian chồng ở nhà, đồng lương của Thu phải rất dè xẻn mới nuôi nổi cả gia đình. Chồng Thu hằng ngày lên mạng vào các trang web tìm việc làm, chán chê lại ra đầu ngõ đánh cờ, đúng bữa cơm mới về nhà. Tình trạng thất nghiệp của anh kéo dài khiến cho cuộc sống vợ chồng không khỏi căng thẳng.

Vì chồng thất nghiệp, Thu phải đăng kí làm thêm để kiếm tiền trang trải việc nhà. Nhưng anh Nam không hiểu cho nỗi khổ của vợ mà lại quay ra chì chiết vì mặc cảm thua kém, "lép vế" trước người bạn đời. Lúc nào trong đầu chồng Thu cũng có suy nghĩ cô khinh thường, xem thường chồng và nhà chồng. Một lần, Nam mua về cái máy xay sinh tố của Trung Quốc, Thu góp ý bảo anh nên mua hàng Việt Nam hay hàng Nhật cho bền, chỉ có thế nhưng cũng khiến chồng cô nổi giận. Anh hậm hực: “Cô cậy cô nhiều tiền, lương cao à? Đừng có nghĩ là tôi là thằng ăn bám vợ mà muốn lên mặt thế nào cũng được nhé”.

 Có một người vợ kiếm tiền giỏi hơn, thành đạt hơn trong sự nghiệp khiến các ông chồng luôn cảm thấy bị lép vế (Nguồn: Vietgiaitri.com)

Một lần trong bữa cơm, đang lúc vui vẻ Thu vô tư kể với chồng chuyện cô bạn thân được chồng tặng một chuyến đi du lịch châu Âu. Thu chỉ vui miệng kể nhưng Nam lại luôn có mặc cảm rằng, cô chê chồng kém “thua bạn thua bè”. Lời qua tiếng lại, anh ném nguyên bát cơm đang ăn dở vào tường nhà rồi dắt xe máy phi ra ngoài để lại Thu và con gái tấm tức khóc. Cuộc sống của vợ chồng họ rơi vào bế tắc. Thu đã tính đến ly hôn nhưng rồi không thể vì con cần có bố và không muốn mang tiếng bỏ chồng trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Bi kịch vợ chê chồng


Anh Hưng là một giáo viên dạy cấp 2 ở Hải Dương, vốn tính hiền lành nên 29 tuổi anh vẫn chưa mạnh dạn tìm được “nửa kia” cho mình. 29 tuổi, trong khi bạn đã yên bề gia thất, anh vẫn thui thủi một mình. Muốn có cháu bế, cháu bồng, bố mẹ anh mai mối cho anh với Hồng, một sinh viên vừa tốt nghiệp đại học và đang chờ việc làm.

Dù qua mai mối nhưng anh Hưng và Hồng nhanh chóng cảm mến nhau. Họ đi đến đám cưới chỉ sau một thời gian ngắn tìm hiểu. Đây là một trong những nguyên nhân, anh Hưng cho rằng, đã dẫn đến sự đổ vỡ chóng vánh của cuộc hôn nhân này.

Thời gian đầu, khi chưa có việc làm, Hồng ra dáng là một người vợ đảm, dâu hiền. Cô ở nhà lo lắng chuyện cơm nước cho chồng đi làm, Hồng thực sự đã khiến anh Hưng và gia đình rất vừa lòng. Nhưng sau khi đứa con đầu lòng cứng cáp, Hồng bắt đầu đi làm. Nhờ bên ngoại giới thiệu, cô được vào làm một vị trí khá ưng ý tại một công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Do yêu cầu công việc, Hồng thường đi sớm về khuya, đồng nghĩa với nhiều bữa cơm gia đình luôn thiếu vắng cô. Bởi vậy, công việc lớn nhỏ trong nhà đều đổ dồn lên ông chồng giáo viên.

Vốn là người hiền lành, yêu vợ, anh Hưng rất cảm thông cho công việc của vợ. Thay vì trách móc, anh đỡ đần hết mọi công việc trong nhà. Nhưng được đằng chân lấn đằng đầu, càng ngày Hồng càng bỏ bê gia đình, chỉ chăm chú ăn mặc, phấn son và những mối quan hệ rộng rãi trong công việc. Đặc biệt, với đồng lương cao gấp 5 lần lương giáo viên của chồng, trong mắt Hồng, cô nghiễm nhiên có vị trí cao hơn ông xã. Mọi việc quan trọng trong nhà Hồng tự quyết định, không thèm hỏi ý kiến chồng. Khi chồng góp ý, Hồng gắt: “Đã có tiền thì lo gì”.

Chuyện gì đến cũng phải đến, khi mối quan hệ vợ chồng đã đến hồi không thể cứu vãn, Hồng có người đàn ông khác. Hồng chủ động chia tay chồng và giành quyền nuôi con. Trong mắt Hồng, chồng cô chỉ là một người đàn ông nhu nhược, không thể làm ra kinh tế, không cá tính như những người đàn ông khác để vợ được mở mày mở mặt.

Theo các chuyên gia tâm lý, một người chồng khi “sa cơ lỡ vận”, thua kém vợ thường có tâm lý mặc cảm, tự ti và khiến tình cảm vợ chồng căng thẳng. Những lúc cả hai vui vẻ, thân mật người vợ nên nhẹ nhàng trao đổi để chồng hiểu hơn về tình cảm, tâm sự của mình. Mặt khác, người vợ cũng nên tránh những lời nói nhạy cảm làm tổn thương đến lòng tự trọng của chồng, thay vào đó là sự khích lệ, tin tưởng để chồng phấn đấu.

Về phía người chồng, khi có vợ giỏi giang thành đạt, người chồng phải tự nâng cấp bản thân mình, bề trong lẫn bề ngoài để có thể làm người bạn đời tự hào, nể phục. Bên cạnh đó, người chồng cũng nên tạo điều kiện để vợ lập công, là hậu phương vững chắc của người vợ. Trên thực tế, không ít người chồng đã và đang là "tuyến sau" an toàn của vợ và cho rằng mình may mắn vì có vợ giỏi giang chẳng kém đấng mày râu nào.

Lê Minh
(Tổng hợp)