Nhiều nghi vấn được đặt ra quanh vụ thôi miên cướp tài sản tại tiệm vàng Tín Huy (thị trấn Châu Ổ, Bình Sơn, Quảng Ngãi).



TIN BÀI KHÁC

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về vụ thôi miên cướp tài sản tại tiệm vàng Tín Huy. Đây được coi là vụ cướp tiệm vàng chấn động tại tỉnh Quảng Ngãi, bởi không những số tiền và vàng bị mất khá lớn mà còn vì tính kỳ lạ của nó: kẻ cướp đã sử dụng biện pháp thôi miên hoặc bỏ thuốc mê khiến chủ tiệm vàng tự động lấy vàng, tiền đưa cho kẻ cướp.

Nếu đúng như lời chủ tiệm vàng và gia đình chủ tiệm vàng khai báo, thì đây có lẽ là vụ cướp vàng theo hình thức thôi miên đầu tiên ở Quảng Ngãi và cũng là lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam. Vì theo nhiều nhà chuyên môn, từ trước đến giờ chưa từng xảy ra chuyện kẻ cướp sử dụng thuật thôi miên để hành nghề.

Thượng tá Trần Văn Sang - Trưởng Công an huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết trên báo Quảng Ngãi rằng ông chưa từng gặp kiểu kẻ cướp dùng thuật thôi miên như thế này. Báo Tuổi trẻ dẫn lời Đại tá Mai Văn Tấn (Trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội, Công an TP.HCM) cho biết: "Tại TP.HCM, không có vụ án nào liên quan đến chuyện thôi miên hoặc bùa ngải để cướp hay lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chúng tôi từng tiếp nhận những thông tin tố giác mà người bị hại cho rằng chỉ nghe mấy câu rồi mê man đưa hết tiền bạc, vàng vòng nhưng khi các điều tra viên vào cuộc thì sự việc không phải như vậy". "Trong cuộc sống có thuật thôi miên, nhưng nói là dùng thuật này để đi cướp là chưa từng có và thiếu cơ sở khoa học", Kiểm sát viên Trần Minh (Viện KSND TP.HCM) cho biết trên báo này.

Camera an ninh của tiệm vàng ghi lại đối tượng nghi vấn mặc áo xanh (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết trên báo Tuổi trẻ rằng, cần phải có cái nhìn toàn diện hơn về vụ án, để xác định đây có phải một vụ cướp tài sản hay là một tội phạm nào khác. "Căn cứ thông tin trên báo cho thấy kẻ phạm tội không dùng vũ lực hay có hành vi đe dọa khác mà tự người bị hại thực hiện hành vi giao vàng, tiền. Với những tình tiết như vậy, theo tôi, đây khó có thể là tội cướp tài sản. Nếu cho rằng đây là vụ án cưỡng đoạt tài sản cũng không phải", luật sư Trạch nói trên báo này.

Theo nhận định của nhiều người, vụ việc này có rất nhiều điểm nghi vấn: Tại sao tiệm vàng này lại quá mất cảnh giác khi trưng bày cả trăm cây vàng mà chỉ có một người đứng bán. Vì sao một tiệm vàng thuộc diện không lớn lắm ở một thị trấn lại trưng bày một số lượng vàng lớn như thế, nhất là khi giá vàng đang “điên đảo” như thời gian qua. Vào thời điểm xảy ra vụ cướp, có rất nhiều người ở tại tiệm vàng, chẳng lẽ lại không ai hay biết việc này?... Để giải đáp những nghi vấn này, dư luận đang trông đợi vào sự điều tra làm rõ của cơ quan công an.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, chị Nguyễn Thị Thúy (41 tuổi, chủ hiệu vàng Tín Huy) cho biết: khoảng 10h20 ngày 21/10, có một thanh niên chừng 30 tuổi bước vào cửa hiệu hỏi mua 5 chỉ vàng. Sau đó, chị Thúy đưa vàng và đối tượng trên đưa tiền. Sau khi giao dịch xong, người này lại tiếp tục trao đổi thêm với chị Thúy. Không hiểu người này nói gì, nhưng những hình ảnh ghi lại từ 4 camera cho thấy chị Thúy đã tự tay lấy toàn bộ 6 khay vàng (có hơn 100 cây vàng) trong tủ, đồng thời mở két sắt lấy số tiền trên 1 tỷ đồng bỏ vào hai bao nilon rồi đưa cho người thanh niên. Sau khi nhận, người này nhanh chóng tẩu thoát. Ước tính số vàng và tiền mặt mà chị Thúy đã đưa cho người thanh niên trên trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Thu Hằng (Tổng hợp)