Khi nhan sắc Việt diện áo dài tham gia các sự kiện văn hóa quốc tế đã bị nhiều độc giả phê bình không tiếc lời về gu thẩm mỹ, mà quên rằng đây là cách các người đẹp quảng bá và thể hiện tinh thần dân tộc sâu sắc.

Mới đây, khi có dịp sải bước trên thảm đỏ của Liên hoan phim Cannes, các người đẹp Thanh Hằng, Hồng Ánh, Mỹ Duyên và Anh Thư đã chọn trang phục áo dài cho lần ra mắt đầu tiên trước bạn bè quốc tế.


Thanh Hằng đã lựa chọn áo dài để bước trên thảm đỏ Cannes dù cô mang theo khá nhiều váy dạ hội lộng lẫy.

Dù có rất nhiều những bộ đầm hàng hiệu tuyệt đẹp, nhưng siêu mẫu Thanh Hằng vẫn quyết định chọn trang phục áo dài cho lần đầu tiên ra mắt. Diễn viên Hồng Ánh thì trẻ trung với áo dài cách điệu. Mỹ Duyên diện áo dài đỏ chói. Người mẫu Anh Thư mặc bộ áo dài đen quý phái khi sải bước trên thảm đỏ.

Anh Thư chia sẻ: "Nếu 6 thành viên nữ của đoàn Việt Nam cùng mặc áo truyền thống khi xuất hiện ở LHP Cannes chắc chắn sẽ là điều thú vị và là một kỷ niệm đẹp với chúng tôi".


Anh Thư chọn trang phục áo dài đen, quý phái.

Đoàn nghệ sĩ Việt Nam năm nay đến Cannes có 9 người. Ngoài mục đích giao lưu, các nghệ sĩ cũng tham gia buổi ký kết gây quỹ 100.000 USD, hỗ trợ cho các nhà làm phim nghệ thuật trong nước thực hiện các tác phẩm điện ảnh hướng đến xã hội, cộng đồng... Đây là sự kiện văn hóa lớn trên thế giới thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và nhiều phóng viên trên thế giới đưa tin. Đồng thời, đó cũng là cơ hội quảng bá tuyệt vời cho hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam. Vì thế, dù biết rằng sẽ bị chê rằng già, xấu... nhưng các người đẹp vẫn chọn áo dài Việt để mặc. Đây là việc làm rất đáng khích lệ.

Duyên dáng vẻ đẹp Việt

Trước khi lên đường, có nhiều ý kiến trái chiều đối với trang phục mà các nhà thiết kế đã chuẩn bị cho Kiều Khanh, đại diện sắc đẹp Việt Nam trong cuộc thi Hoa hậu thế giới 2010. Khá nhiều người cho rằng, trang phục áo dài của Kiều Khanh mang đi dự thi không được sang trọng, không thể hiện bản sắc dân tộc và làm cô già hơn với tuổi.


Trước khi lên đường, Kiều Khanh bị nhiều người chê là già khi mặc áo dài.

Tuy nhiên, nhà thiết kế Võ Việt Chung cho biết, anh có những bộ trang phục thiết kể riêng cho người đẹp mặc vào những đêm Gala tiệc, buổi từ thiện, đấu giá và những buổi tiếp xúc báo giới. Anh cũng tin tưởng rằng, với những kiểu dáng thiết kế nhẹ nhàng và màu sắc trẻ trung, những mẫu áo dài này sẽ rất hợp với độ tuổi xuân sắc và vẻ rạng ngời kiều diễm của Kiều Khanh.


Tuy nhiên, trang phục truyền thống của Kiều Khanh giúp cô khẳng định sự duyên dáng của người Việt.

Bộ trang phục truyền thống mang tên Sen Việt mà người đẹp Kiều Khanh diện trong đêm chung kết đã để lại ấn tượng khá tốt trong con mắt bạn bè quốc tế. Dù không đạt được thành tích cao nhưng cô cũng góp phần khẳng định nét đẹp, sự duyên dáng của người Việt.

Nhất quyết chọn áo dài

Trần Thị Quỳnh Hoa hậu thể thao 2007 cũng được đánh giá cao khi lựa chọn trang phục truyền thống dự thi Hoa hậu Quốc tế 2009. Không rực rỡ như trang phục của Miss Venezuela, không cầu kỳ như trang phục của Miss Honduras, chiếc áo dài nhung tím đỏ kết cườm thủ công vẫn khiến người đẹp Việt Nam được ngợi khen bởi vẻ đằm thắm và sang trọng.

Thêm nữa, cô còn được bạn bè quốc tế đánh giá cao về tinh thần dân tộc khi mạnh dạn xin phép người quản lý được mặc áo dài trong buổi đấu giá, trong khi những người đẹp khác mặc trang phục dạ hội. Ngài Hashimoto – thành viên BTC - đã hết lời khen ngợi Quỳnh trong bộ áo dài này. Ông nói rằng ông cũng biết đến Việt Nam qua áo dài và rất có cảm tình với áo dài Việt Nam.


Trần Thị Quỳnh khá nổi bật và ấn tượng với áo dài đỏ

Giải thưởng không phải là tất cả

Trần Thị Hương Giang đại diện cho Việt Nam, xuất hiện tại cuộc thi Hoa hậu thế giới 2009 với trang phục áo dài truyền thống. Cô lọt vào Top 3 mỹ nhân đương đại, Top 10 gương mặt của năm và khép lại một năm gặt hái thành công cho đấu trường sắc đẹp Việt Nam.


Trang phục truyền thống của Hương Giang tại Miss World 2009.

Đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm 2006, Mai Phương Thúy đại diện cho Việt Nam tham dự Miss World 2006. Dù đến trễ so với những thí sinh khác, nhưng Mai Phương Thuý đã phấn đấu lọt vào top 17 của cuộc thi. Cô cũng nằm trong top 20 thí sinh mặc trang phục dân tộc đẹp nhất nhờ chiếc áo dài đen đuôi công kết cườm và kim sa của nhà thiết kế Việt Hùng.


Áo dài đen đuôi công kết cườm và kim sa của Mai Phương Thúy lọt vào top 20 thí sinh mặc trang phục dân tộc đẹp nhất.

Đem áo dài đi tham dự các sự kiến quốc tế không phải vì thiếu những bộ trang phục hàng nghìn đô. Tuy nhiên, con gái Việt đẹp, đằm thắm và quyến rũ nhất vẫn là khi khoác lên mình những chiếc áo dài thướt tha, thấm đượm lịch sử và mang trong mình ý nghĩa to lớn của dân tộc.

Giải thưởng chưa chắc là điều người đẹp cần phải chinh phục bằng mọi giá. Điều quan trọng hơn cả là thế giới biết đến vẻ đẹp của con người Việt Nam, và biết đến đất nước Việt Nam với nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo Đất Việt