- Liên hoan phim Việt Nam 17 vừa kết thúc tại TP.Tuy Hoà, Phú Yên tối 17/12. Cả khán giả theo dõi lễ trao giải trực tiếp trên sóng truyền hình lẫn nhiều người có mặt trực tiếp tại nhà hát Sao Mai đều thấy bực bội vì sạn vô số.


Đầu tiên là tình trạng hết sức lộn xộn trong khán phòng Nhà hát Sao Mai. Trời mưa trong khi không có một phương án dự phòng nào ở khu vực thảm đỏ dù rất ngắn khiến nghệ sĩ, người hâm mộ và cả cánh phóng viên ảnh bị dồn ứ vào một khoảng chật hẹp lối dẫn chính vào Nhà hát tạo nên một cảnh tượng hết sức phản cảm. Nghệ sĩ thậm chí còn không có chỗ để đứng chụp hình, sự tôn vinh vì thế mà mất đi ý nghĩa rất nhiều.
Lối dẫn chính vào cổng nhà hát Sao Mai bị dồn ứ bởi người hâm mộ khiến phóng viên và diễn viên khó có được những bức ảnh.

Vừa vất vả ra khỏi khu vực thảm đỏ, các ngôi sao lại phải chen chúc với đám đông để đi tìm chỗ ngồi vì không có lối đi riêng. Trước khi lễ trao giải diễn ra chừng nửa giờ, tình cảnh trong khán phòng lại còn lộn xộn hơn nữa khi để chỗ ngồi tự do. Nhiều khán giả thậm chí còn leo cả lên ghế để nhìn cho rõ các ngôi sao. Màn hình trên sân khấu đáng lẽ phải phát những hình ảnh các ngôi sao bước trên thảm đỏ hay khi họ vào khán phòng thì đứng im.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người khó chịu chính là ở cách trao giải hết sức lộn xộn, chuẩn bị quá sơ sài và những nhầm lẫm hết sức hài hước. Đạo diễn dù đã được chọn cách đây khá lâu, thậm chí còn phải trình cả kịch bản cho ban chỉ đạo liên hoan phim duyệt trước khi chính thức được mời, thời gian chuẩn bị cũng không ít nhưng những gì mà người ta nhìn thấy ở lễ trao giải tối 17/12 lại không như những lời hứa hẹn trước đó là sẽ nghiêm túc, trang trọng và đậm không khí điện ảnh.
Cách các nghệ sĩ và diễn viên trao giải diễn ra quá nhanh, chưa thực sự phù hợp cho việc ghi hình và tôn vinh trong đêm trao giải tại LHP.

Chỉ riêng việc chỉ dùng duy nhất một video clip với những trích đoạn từ các bộ phim truyện nhựa và phim tài liệu tranh giải sử dụng làm hình nền cho phần biểu diễn của các ca sĩ biểu diễn trong lễ bế mạc như Hà Hoài Thu, Lưu Hương Giang, Tina Tình... đã cho thấy sự chuẩn bị sơ sài đến thế nào. Đáng lẽ khi các ca sĩ trình diễn những bài hát trích trong phim Để Mai Tính hay Khi yêu đừng quay đầu lại, hình nền phải là những trích đoạn từ chính các bộ phim này. Thậm chí đến mục đề cử cho giải Bông sen vàng hạng mục Phim truyện nhựa, đạo diễn còn chẳng buồn đưa trailer của phim Hotboy nổi loạn hay Cánh đồng bất tận vào mà chỉ dùng hình ảnh tĩnh của các diễn viên và thành viên đoàn làm phim.
Ca sĩ Hà Hoài Thu biểu diễn trích trong phim Để mai tính thì màn hình phía sau lại chiếu một cảnh trong phim hoạt hình khác, thiếu sự ăn nhập.

Song những hạt sạn to nhất lại nằm ở chính phần đề cử và trao giải ở hạng mục Phim truyện nhựa. Khi công bố đề cử ở hạng mục Quay phim xuất sắc nhất rõ ràng không hề có tên quay phim của Cô dâu đại chiến mà chỉ có quay phim của Hotboy nổi loạn, Tâm hồn mẹ và Cánh đồng bất tận nhưng cuối cùng Cô dâu đại chiến lại thắng giải khiến nhiều người không hiểu thế nào. Hài hước hơn khi trong danh sách đề cử ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất lại không đề tên các diễn viên mà chỉ để tên nhân vật là "4 bộ đội"?!

Thú vị nhất là khi công bố xong tên người giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất, có lẽ vì không muốn làm mất lòng các đạo diễn khác không có tên trong top 3 đề cử nên đạo diễn Lưu Trọng Ninh, Chủ tịch BGK hạng mục Phim truyện nhựa phải nói vớt trên sân khấu: "Thành công của thế hệ thứ 3, thành công của Vũ Ngọc Đãng, của Nhuệ Giang, của Đào Bá Sơn, Hữu Mười đã làm nên thành công cho LHP này".
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh phải “chữa cháy” cho phần trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất – Một trong những Giải thưởng cá nhân quan trọng nhất của LHP nhưng lại không có người đến lĩnh giải.

Nhân vật nổi tiếng bị "quê" nhất trong lễ trao giải LHP Việt Nam 17 là diễn viên Chánh Tín. Ông được mời lên trao giải ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Tưởng đã xong nhiệm vụ, vừa bước xuống khỏi sân khấu ông đã bị MC mời quay trở lại sân khấu để hỏi cảm xúc khi lần đầu tiên được trao Bông sen vàng. "Cái này lủng quá. Tôi tưởng phát giải xong rồi thì đi xuống nào ngờ bị gọi quẹo trở lại", nghệ sĩ Chánh Tín nói vui.

Chưa dừng lại ở đó, MC thì công bố chỉ có 5 đề cử cho giải Bông sen vàng nhưng danh sách khi được xướng lên thì có đến 8 phim. Rõ ràng bộ phim đầu tiên được được công bố là Bông sen vàng nhưng sau khi 3 bộ phim đoạt giải được đọc tên thì MC lại đính chính rằng cả ba phim đều đoạt giải bạc khiến người nghe không biết đâu mà lần. Chia sẻ với chúng tôi khi lễ trao giải vừa kết thúc, NSND- đạo diễn Trần Văn Thuỷ chỉ nói ngắn gọn: "Chúng ta đều thấy cả. Báo chí sẽ có rất nhiều việc phải làm từ giải này".

Ngay trong buổi họp báo kết thúc LHP tổ chức ngay trong đêm 17/12, trước thắc mắc của VietnamNet về những nhầm lẫn trong chuyện công bố đề cử và chuyện giải thưởng được trao không có tên trong danh sách đề cử, đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho rằng đây hoàn toàn là lỗi kỹ thuật. Trước đó, theo một thành viên ban tổ chức, đạo diễn chương trình bế mạc và trao giải LHP đã không tổng duyệt và không cho ai can thiệp vào nên mới dẫn tới chuyện lộn xộn như vậy. Cũng theo nguồn tin của VietNamNet, đạo diễn Lê Quý Dương vì thấy Cục Điện ảnh có ý muốn mời đạo diễn Phạm Việt Thanh làm đạo diễn sự kiện này nên đã tự nguyện rút lui sớm.
Phần trao giải tại đêm bế mạc LHP Việt Nam chưa thực sự gây được ấn tượng và tôn vinh được người trao giải vì quá rời rạc và thiếu điểm nhấn.

Khi VietNamNet thắc mắc vì sao lễ trao giải lại có quá nhiều sạn như vậy? Lễ tổng duyệt có diễn ra hay không và có hay không chuyện đạo diễn lễ bế mạc không cho bất cứ ai can thiệp vào công việc của mình như tin đồn hay không? TS Ngô Phương Lan, phó cục trưởng phụ trách Cục Điện ảnh trả lời lễ tổng duyệt đã diễn ra lúc 2h chiều cùng ngày còn toàn bộ các tiết mục biểu diễn của ca sĩ góp mặt trong đêm bế mạc thì đã được chạy trước đó một ngày. Bà Lan cũng thừa nhận lễ bế mạc và trao giải có một vài hạt sạn và nói rằng tại LHP quốc tế VN lần thứ 2 và LHP Việt Nam 18 được tổ chức vào những năm tới ban tổ chức sẽ cố gắng nhặt bớt sạn.
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh và bà Ngô Phương Lan trả lời tại buổi họp báo sau đêm bế mạc LHP

Cuối cùng sau hàng loạt những biến cố của làng điện ảnh, cuối cùng LHP Việt Nam cũng vẫn diễn ra, thậm chí còn được tổ chức với quy mô lớn hơn so với một vài LHP trước đây, ít nhất là hơn hẳn LHP 16 tại TP.HCM cách đây hai năm. Tuy nhiên, cũng do tổ chức với quy mô quá lớn trong khi thời gian chuẩn bị lại quá gấp gấp, toàn bộ ban chỉ đạo LHP mới chỉ thay mới cách nay hơn hai tháng nên những sai sót không thể không có.

BTC đã rất cố gắng để tổ chức một LHP hoành tráng và ấm cúng dành cho những người làm điện ảnh nhân sự kiện 40 năm LHP Việt Nam và điều này thực sự đáng ghi nhận. Chỉ tiếc ở chỗ những sự kiện bề nổi, đặc biệt là lễ trao giải, hoạt động thu hút sự chú ý của số đông công chúng, nếu được làm chuyên nghiệp hơn thì chắc sẽ có một LHP ý nghĩa.

Hạnh Phương
Ảnh: Hoàng Nguyên