- "Còn về giải thưởng thì LHP nào chả có việc bằng lòng và chưa bằng lòng... Anh được giải thấp thì muốn mình phải giải cao, cao nữa... Chuyện muôn thuở!".

LHP Việt Nam 17 khép lại một năm ì xèo của điện ảnh Việt Nam và cũng đã kết thúc với không ít chuyện. Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch thường trực Hội ĐAVN, nguyên Cục phó Cục Điện ảnh trao đổi với Vietnamnet xung quanh sự kiện này.

Càng ít tiền càng phải làm cẩn thận

NBK Hồng Ngát trao giải Đạo diễn trẻ xuất sắc nhất cho Nguyễn Quang Dũng.

- Liên hoan phim Việt Nam vừa khép lại với không ít chuyện bàn ra tán vào. Sạn không thiếu nhưng cũng có nhiều người cho rằng tổ chức được một liên hoan như vậy sau những ồn ào của ngành điện ảnh trong năm cũng đã là một thành công. Cá nhân bà thấy Liên hoan phim Việt Nam kỳ này được ở điểm nào và bà thấy tiếc nhất điều gì?
- Tiếc nhất, có lẽ là ít nhìn thấy tại LHP các gương mặt điện ảnh trẻ. Nói như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên thì "họ đang hì hục bơi ở đâu đó". Có nghĩa là họ đang bận làm phim ở đâu đó như Lê Hoàng, Phan Đăng Di, Vũ Ngọc Đãng...

Thấy thiếu vắng cả những gương mặt các anh chị làm điện ảnh là Việt kiều. Những năm qua, các anh chị ấy cũng đã góp phần làm cho không khí điện ảnh sôi động lên nhiều. Ví như Kathy Uyên, Dustin Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Ngô Thanh Vân. Victor Vũ... Nghe nói là vì sắp Giáng sinh, sắp năm mới nên các anh chị ấy phải bay về Mỹ thăm gia đình... nên không dự LHP được.
- Được biết cả lễ khai mạc và bế mạc LHP vừa rồi chỉ có vỏn vẹn 1 tỉ đồng kinh phí nên không thể tránh khỏi chuyện sơ sài. Bà nghĩ sao?
- Không thể nói thế được! Càng ít tiền càng phải làm cẩn thận, càng phải tính toán chu đáo. Anh cẩn thận rồi, chu đáo rồi mà vẫn không được như ý nhưng dù sao người ta vẫn nhìn thấy được tấm lòng, công sức của anh. Những cái được và chưa được của lễ khai mạc và bế mạc mọi người nói nhiều rồi, tôi không muốn nói thêm.

Tôi chỉ tiếc mỗi việc hôm bế mạc giá như đạo diễn chương trình chịu khó cho làm clip giới thiệu các trích đoạn phim khác nhau, phù hợp với các giải thì sẽ hấp dẫn, thú vị hơn nhiều. Lễ tôn vinh hôm khai mạc rất cảm động nhưng giá mà phân bổ thời lượng khéo hơn, dành thời gian tương tối để động viên thế hệ làm phim trẻ hôm nay thì sẽ còn vui hơn. Vì họ hiện nay mới là lực lượng chủ lực, muốn "đổi mới và hội nhập" thì nên hy vọng và tin tưởng ở họ nhiều hơn.

Anh được giải thấp thì muốn mình phải giải cao, cao nữa


NBK Nguyễn Thị Hồng Ngát trên sân khấu lễ trao giải LHP VN.

- Từng là Cục phó Cục Điện ảnh, cũng từng là thành viên ban tổ chức LHP, bà cho rằng thách thức lớn nhất của những người đứng ra tổ chức một sự kiện điện ảnh lớn như vậy là gì? Bà có sự đồng cảm và chia sẻ nào không với người đang ở vị trí lãnh đạo Cục Điện ảnh chỉ mới nhận chức cách đây không lâu?
- Thách thức lớn nhất đó là vì mỗi lần LHP là một sự kiện văn hóa lớn, BTC giống như người làm dâu trăm họ. Triệu con mắt trong cả nước nhìn vào. Trước kia, thời chúng tôi, Cục điện ảnh có đầy đủ cả 3 lãnh đạo (1 trưởng 2 phó, thậm chí trước đó thời Cục trưởng Lưu Trọng Hồng còn có những 3 phó giúp việc) tất cả đều đoàn kết, vui vẻ, toàn tâm toàn ý, dốc lòng dốc sức lo cho LHP vậy mà còn bở hơi tai, vẫn còn những điều đáng tiếc, vẫn còn có người khen, người chê nữa là bây giờ lãnh đạo Cục có mỗi 2 người, lại toàn chỉ là Cục phó!
Cục phó phụ trách thì cũng chỉ nhỉnh hơn cục phó thường một tí lại phải gánh tất cả công việc của một Cục trưởng, mà chị Ngô Phương Lan cũng mới về lại Cục Điện ảnh , tiếp quản công việc mới đươc hai ba tháng nay... "Trăm dâu đổ một đầu tằm" nên vất vả là đương nhiên rồi. Một mình làm sao bao quát hết được dù rằng bên cạnh có lãnh đạo Bộ vào Phú Yên trực tiếp chỉ huy, Văn phòng Bộ đỡ cho việc đi lại ăn ở đón tiếp khách chu đáo.

Có thể nói, chưa có LHP nào lại được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Ban tuyên giáo TƯ và của Bộ VHTTDL như LHP lần này. Đặc biệt đích thân Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh chủ trì Hội thảo rất có chất lượng về thực trạng và giải pháp để phát triển nền ĐAVN hiện nay. LHP 17 không còn là của riêng Cục Điện ảnh nữa mà là của cả Bộ VHTTDL, của cả ngành Văn hóa thì đúng hơn. Hơi bị oách đấy!
- Đã tham dự rất nhiều liên hoan phim nhưng đây lại là LHP hiếm hoi được tổ chức trong thời điểm mà ngành điện ảnh vừa gặp hạn. Bà nhìn nhận sự kiện này thế nào trong đối sánh với những kỳ LHP trước?
- Tôi thấy LHP 17 như thế là ổn. Điều quan trọng là vực dậy được không khí tản mạn chợ chiều, khơi dậy được sự gắn kết của cả ngành từ Bắc chí Nam. Các bậc lão thành hài lòng, nói như NSND Hải Ninh là "LHP 17 đã trở về đúng hướng". LHP 17 còn là LHP đúc kết cả 40 năm tổ chức LHP nên không thể uống nước không nhớ nguồn được.

Còn về giải thưởng thì LHP nào chả có việc bằng lòng và chưa bằng lòng... Anh được giải thấp thì muốn mình phải giải cao, cao nữa... Chuyện muôn thuở!

Hạnh Phương
Ảnh: Nguyễn Hoàng