- Sinh ngày 1/11/2011, cậu bé vừa bị bắt cóc được Công an Hà Nội giải cứu khỏi tay “mẹ mìn” trở về vòng tay của cha mẹ trong niềm vui nghẹn ngào không chỉ của những người sinh thành ra bé.
 

Vỡ òa niềm hạnh phúc

Chiều 8/11/2011, hàng ngàn người dân đã có mặt tại sân Bệnh bệnh viện Phụ sản  Trung ương để chứng kiến phút giây “trùng phùng” xúc động của cháu bé bị bắt cóc hôm 3/8, tại Bệnh viện này.

Người dân, y bác sỹ, cánh phóng viên và gia đình cháu bé đứng chật cứng chờ đón chiếc xe ô tô màu trắng đưa bé trở về Viện.

Chiếc xe bị kẹt cứng bởi vòng vây của cả ngàn người đang dâng trào niềm vui khi biết tin cháu bé an toàn, khỏe mạnh trở về.
 

Bé Trường đã trở về vòng tay của cha mẹ trong niềm vui nghẹn ngào không chỉ của những người sinh thành ra bé (Ảnh: TN)


Khi cánh cửa ô tô vừa mở ra, cô y tá bế bé nằm ngoan trong vòng tay, tiếng vỗ tay rào rào vang lên và phải khó nhọc lắm cô mới có thể rẽ đám đông, đưa bé vào bên trong.

Bị bu quanh khá đông nhưng bé tỏ ra rất ngoan, không khóc, nằm gọn trong vòng tay cô y tá bú hết bình sữa vừa được pha. Có vẻ bé đã rất đói.

Sau 5 ngày bị bắt cóc, đúng 16h30 ngày 8/11, bé Phạm Xuân Trường đã được lực lượng cảnh sát đưa về vòng tay cha mẹ và gia đình. 

Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã trực tiếp giao cháu bé đến tận tay bà mẹ trong tiếng vỗ tay rầm rầm của những người chứng kiến.

Vừa nhìn thấy con trai được đưa từ ô tô xuống, chị Thơm ngất xỉu vì hạnh phúc, còn chồng chị, anh Phạm Xuân Chiều vội lật tấm chăn bên ngoài cháu bé, khi thấy áo và đồ dùng của con, anh bật lên vui mừng “đúng con tôi rồi!”.

Anh Phạm Xuân Chiều run run nói: “Tôi hạnh phúc đến nghẹt thở khi nghe các anh công an báo tin đã tìm thấy cháu, tôi vô cùng cảm ơn các anh công an, các anh đã sinh ra cháu lần thứ hai...”.



Không giấu được niềm vui, ông Nguyễn Viết Tiến, giám đốc bệnh viện bầy tỏ: “Tôi vô cùng phấn khởi, tôi như vừa trút được gánh nặng và áp lực. Khi cháu bị bắt cóc, chúng tôi rất lo có nhiều khả năng xảy ra, chẳng hạn như cháu bị thủ tiêu. Chúng tôi đánh giá cao bên công an rất nỗ lực và rất nhanh chóng tìm ra bé. Đây cũng là lời cảnh báo với các cơ sở y tế trước loại hình tội phạm rất tinh vi, và bệnh viện cũng sẽ nêu cao tinh thần cảnh giác sau sự việc này”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan, Trưởng khoa sản 2, nơi bé Trường được chăm sóc tâm sự: “Từ hôm bé mất tích, chúng tôi như ngồi trên đống lửa, hôm nay khi tôi đang đi chùa để cầu mong trời phật phù hộ cho các anh công an sớm tìm được cháu thì nhận được tin báo cháu bé đã được tìm thấy.

Mấy ngày qua, toàn bộ y bác sỹ của bệnh viện, nhất là Giám đốc Tiến, anh ấy phải chịu rất nhiều áp lực trước sức ép của gia đình cháu và dư luận”.

Chiến công của Công an Hà Nội

Thượng tá Đào Thanh Hải, Thượng tá – Phó trưởng phòng PC45 cho biết: Có thể nói đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, từ trước đến nay trên địa bàn HN chưa từng xảy ra, đối tượng đã giả danh là bác sĩ đưa cháu bé đi thử máu xét nghiệm.

Để đánh lạc hướng mẹ cháu bé, vì tin đối tượng là bác sĩ nên mẹ cháu bé đã giao con mình cho một đối tượng giả danh mặc áo bác sỹ. Sau khi đối tượng đưa cháu bé đi không thấy quay trở lại, chiều cùng ngày, mẹ cháu bé đã trình báo công an về việc cháu bị bắt cóc.






'Thực hiện ý kiến chỉ đạo của giám đốc CA thành phố, xác định đây là vụ án bắt cóc trẻ em đặc biệt nghiêm trọng, Công an TP HN thành lập ban chuyên án do tôi làm Trưởng ban.

Đến 2h30 phút ngày 8/11, Phòng PC 45 đã lần ra được nơi ẩn náu xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội và đã giải cứu được cháu bé tại đây, bắt giữ Nguyễn Thị Lệ" - ông Hải nói.

Trong lúc bắt giữ đối tượng, cơ quan điều tra cũng rất lo lắng về việc đảm bảo an toàn cho cháu bé, vì đây là một cháu bé sơ sinh rất là non nớt, lực lượng đi vây bắt và giải cứu đặt ra một nguyên tắc tối tượng là phải đảm bảo an toàn cho con tin.





Lúc truy bắt đối tượng, lực lượng công an không gặp phải một sự chống trả nào, cơ quan điều tra bất ngờ áp sát đối tượng nên mọi việc diễn ra tương đối thuận lợi.

Tại cơ quan công an, Lệ luôn đưa tay che mặt, lí nhí khai rằng cô ta không hề có ý định bắt bé trai để bán mà chỉ muốn đưa bé về nuôi. Sau khi khoác chiếc áo của bác sỹ lấy được trên dây phơi, Lệ đi một vòng các phòng để tìm xem sẽ bế cháu nào đi.

Lệ để mắt đến cả bé sơ sinh ở giường đối diện, nhưng cuối cùng cô ta đã bế bé trai và cũng không hề ý thức việc sẽ chọn bé trai hay bé gái để bắt cóc mang đi. Đưa con về nhà, Lệ nói dối bố mẹ chồng đó là đứa con mình mới sinh.

Hiện cơ quan điều tra đang xác định xem có còn đối tượng đồng phạm nào khác không.

Căn cứ vào độ tuổi và đặc điểm riêng của cháu bé, người mẹ đã nhận ra đó là con mình, cộng với lời khai của đối tượng hoàn toàn phù hợp với diễn tiến vụ án.

Tuy nhiên, cơ quan công an cho hay, nếu cần thiết, họ sẽ cho tiến hành giám định ADN của cháu bé.

Trong hành trình giải cứu cháu bé trong năm ngày đêm căng thẳng có sự đóng góp rất lớn của các đồng chí công an Hà Nội, trong đó công an địa phương thuộc thôn Hà Khê, xã Vân Hà, huyện Đông Anh cũng đã dốc sức cùng tham gia.

Nói về vụ việc giải cứu thành công cháu bé, anh Nguyễn Đình Chiến – Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND xã Vân Hà cho biết, từ khi tiếp nhận thông tin và kết hợp hành động với lực lượng công an huyện, công an thành phố cho tới khi đưa cháu bé an toàn về trụ sở xã chưa đầy một giờ đồng hồ.

Nhưng đó là một giờ đồng hồ dốc sức phối hợp, làm việc căng thẳng và đầy trách nhiệm của các lực lượng công an.

Niềm vui của bố cháu bé khi được nhận lại con (Ảnh: VNN)

“Khoảng 13h30 ngày 8/11, chúng tôi nhận được báo cáo của anh Trần Hải Quân – phó trưởng CA huyện về vụ việc. Lập tức chúng tôi cho triệu tập công an xã đến nắm bắt thông tin...” – anh Chiến kể lại.

Theo anh Chiến, xã đã cử một cán bộ nữ cùng tham gia với lực lượng công an. Đó là chị Nguyễn Thị Hảo – chi hội trưởng hội nông dân, phó thôn Hà Khê.

“Tôi và một đồng chí công an huyện trực tiếp xuống gia đình ông Thọ - “bố chồng” cô Lệ . Lúc này các thành viên trong gia đình (trừ chồng đối tượng) đều có ở nhà và Nguyễn Thị Lệ đang bế cháu bé trên giường” – anh Chiến nói.

Cũng theo anh Chiến, Nguyễn Thị Lệ mới chỉ đăng ký tạm trú tại xã. Vợ chồng ông Thọ chưa phải là bố mẹ chồng của Lệ bởi anh Tường – con trai ông bà chưa hề tổ chức cưới hỏi với Lệ.

Dù vô cùng bất ngờ nhưng gia đình ông Thọ tỏ ra khá hợp tác. Việc thuyết phục gia đình diễn ra một cách thuận lợi. Nguyễn Thị Lệ tỏ ra bối rối nhưng vẫn khá bình tĩnh và ban đầu vẫn khăng khăng khẳng định cháu bé là con mình.

“Nhanh chóng, cháu bé được trao cho một đồng chí công an, sau đó chị Hảo bế cháu và mau chóng chuyển cháu cho Công an thành phố. Việc giải cứu cháu bé diễn ra trong bí mật, an toàn, nhân dân địa phương cũng hầu như không hề hay biết” – anh Chiến cho hay.

Kiên Trung – Quỳnh Anh


T.Nhung