Bán quặng xuyên biên giới như bán rau; Ngành Y tế đề nghị TS Khải ngừng chữa bệnh bằng nước ozon; website bán vé tàu Tết tê liệt vì sự cố kỹ thuật; Ký túc xá đặc biệt ở vùng cao; Cả một huyện bị cô lập vì hậu quả mưa lũ; Bị đâm chết vì cứu bạn; … là những thông tin thời sự nóng trong ngày 15/11.

BÁN QUẶNG XUYÊN BIÊN GIỚI NHƯ … BÁN RAU!


Huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) là địa phương có số lượng khoáng sản phong phú với trữ lượng các điểm mỏ vào loại lớn của tỉnh.

Từ nhiều năm nay, Nguyên Bình được coi là “điểm nóng” trong quản lý, cấp phép, khai thác trái phép và tình trạng mua bán, vận chuyển quặng thô trái pháp luật.

Thời điểm hiện tại, ước tính, mỗi tuần các tư thương gom được hàng trăm tấn quặng thô từ Nguyên Bình để tuồn qua đường biên qua các điểm trung chuyển.  ĐỀ NGHỊ TS KHẢI NGỪNG CHỮA BỆNH

Dù ghi nhận một số trẻ mắc tay chân miệng tại Ninh Thuận đã lui bệnh sau khi dùng nước ozôn, các bác sĩ vẫn cho rằng chưa có cơ sở để công nhận hiệu quả cách chữa này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, ông Võ Đại - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch tay chân miệng của tỉnh cho TS Khải  biết: "Vì Bộ Y tế đã có ý kiến không đồng ý cho tiến sĩ Nguyễn Văn Khải dùng dung dịch anolyte để chữa bệnh tay chân miệng nên đề nghị tiến sĩ thông cảm cho tỉnh”.

Trước những thông tin này, TS Khải cho biết ông không chê phương pháp chữa của bên nào, cũng không khẳng định chỉ cách của mình mới đúng nhưng ông cho rằng cách làm của ông rõ ràng có hiệu quả.

Hiện nay, Bộ Y tế chưa đưa ra thông tin chính thức để phủ nhận hoặc khẳng định hiệu quả từ cách chữa bệnh của TS Khải. Trước mắt, Bộ đã chỉ đạo Viện Pasteur Nha Trang tiến hành đánh giá với luận chứng khoa học đầy đủ về hiệu quả điều trị lâm sàng, phòng tránh bệnh tay chân miệng bằng phương pháp của tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, báo cáo Bộ trong thời gian sớm nhất.

WEBSITE BÁN VÉ TÀU TÊ LIỆT

Sáng ngày 15/11, hàng trăm người dân đã gọi đến đường dây nóng của VietNamNet cho hay, mặc dù ga Sài Gòn thông báo từ 8h sáng hôn nay có thể mua vé tàu qua mạng trên website vetau.com.vn, nhưng không thể truy cập được vì sự cố kỹ thuật.

Theo kế hoạch, ga Sài Gòn sẽ bán 60.000 vé tàu tết qua mạng internet từ hôm nay đến hết ngày 10/12.Lượng vé còn tồn đọng lại sẽ được chuyển bán tại nhà ga. Đợt bán vé đầu tiên được triển khai bán từ ngày 15 đến ngày 20/11 dành cho hành khách đi từ TP.HCM đến các ga từ Đông Hà (Quảng Trị) trở ra đến Hà Nội.

KÝ TÚC XÁ ĐẶC BIỆT Ở VÙNG CAO

Hơn 20 học sinh Trường THCS Thượng Nung (Xã Thượng Nung, Võ Nhai, Thái Nguyên)  trọ học trong một ngôi nhà do cha mẹ các em tự tay dựng lên với lối “kiến trúc” độc nhất vô nhị.

Ngôi nhà trọ quây bằng các mảnh ván trên diện tích đất chừng 20m2 được chia thành nhiều khoang không theo bất cứ một trật tự nào.

Giữa các ngăn đều có những khoảng hở vừa một đứa trẻ chui qua được dùng làm cửa ra vào.Ngoại trừ một khoang của bốn học sinh nữ được quây gỗ kín, còn lại các ngăn khác thoải mái ra vào.

Điểm đặc biệt nữa của ngôi nhà trọ này là không có bất cứ một chiếc thang hay cầu thang nào dẫn lên những ngăn áp mái mà chỉ có cách vân dụng hết bản năng leo trèo trời cho.

CẢ MỘT HUYỆN VẪN BỊ CÔ LẬP VÌ HẬU QUẢ MƯA LŨ


Đã 10 ngày sau cơn mưa lũ, toàn bộ 10 xã, 43 thôn, 215 điểm dân cư, gồm 5.588 hộ dân, với hơn 24.500 người dân huyện vùng cao Nam Trà My (Quảng Nam) vẫn còn bị cô lập với bên ngoài. Phó Chủ tịch huyện Lê Ngọc Kích nói rằng, bà con đang trong tình trạng “Nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Toàn huyện có 10 xã, 43 thôn, 215 điểm dân cư, gồm 5.588 hộ dân, với hơn 24.500 con người. Đến thời điểm này chỉ mới thông được “xe ôm” công vụ từ huyện đến trung tâm xã. Nhưng rất khó khăn và nguy hiểm.

Toàn bộ các điểm dân cư vẫn còn bị cô lập. Để đến được các làng chỉ có cách duy nhất là cắt rừng lội bộ.

XE HƠI CHÚ RỂ BỐC CHÁY ĐÚNG NGÀY CƯỚI


Khoảng 1h sáng nay (15/11), chiếc xe hơi Kia Morning đỗ ở lán khu chợ thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, Hà Nội của chú rể Trần Trung Kiên bỗng dưng bốc cháy dữ dội.

Vào thời điểm trên, anh Kiên đang cùng với bạn bè đi ra quán ăn mừng đám cưới bỗng giật mình khi thấy mẹ gọi điện thông báo chiếc Kia Morning để ở lán khu chợ bị bốc cháy. Anh Kiên cho biết, chiếc xe này anh mới đăng ký, hàng ngày anh vẫn đỗ xe ở lán khu chợ cách nhà 30m nhưng không hiểu sao rạng sáng hôm nay lại bốc cháy.

Tại hiện trường, chiếc Kia Morning màu đỏ bị cháy rụi hoàn toàn. Toàn bộ nội thất bên trong, phần nóc và phía đuôi xe đã hóa thành tro tàn, chỉ còn lại khung xe. Theo thông tin trên GDVN, anh trai anh Kiên cho biết, thời điểm chiếc xe bị cháy đúng lúc “mọi người đi ăn ngoài quán, thấy gọi cháy xe thì anh chạy về và phát hiện dấu vết một vệt xăng chạy dọc sườn xe. Tin trên báo GDVN.

DỰNG MÀN KỊCH MẤT VÀNG ĐỂ XÙ NỢ

Sau hơn 2 tuần đấu tranh và tiến hành điều tra làm rõ vụ trình báo mất trộm hàng trăm triệu đồng và số lượng lớn vàng tại nhà bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, sáng 15/11, cơ quan cảnh sát điều tra CA tỉnh Quảng Nam cho biết đã lật tẩy được vụ việc dàn cảnh mất trộm này với mục đích là để xù nợ.

Trong nhiều ngày qua, bà Nguyễn Thị Thanh Hoa trú tại xã Bình An, huyện Thăng Bình, Quảng Nam liên tục có đơn trình báo gửi cơ quan chức năng và công an tỉnh về việc nhà bà bị mất trộm 150 triệu đồng, 21,7 chỉ vàng và hai điện thoại di động.Trong đơn trình báo bà Hoa xác định tên, tuổi đối tượng nghi vấn đột nhập nhà bà là một thanh niên ở địa phương.

Qua quá trình điều tra, lực lượng cảnh sát điều tra bằng nghiệp vụ và chứng cứ đã lật tẩy được màn kịch do bà Hoa dựng mất trộm.Cuối cùng bà Hoa đã cúi đầu thừa nhận chính mình dựng lên màn kịch mất trộm với mục đích là tránh sự đòi nợ của mọi người mà bà vay mượn trước đó.

BỊ ĐÂM CHẾT VÌ CỨU BẠN

Vụ việc xảy ra vào khoảng 12h30 ngày 14/11, tại địa bàn xóm 1, xã Nam Anh (huyện Nam Đàn).

Nhiều người dân kể lại, vào thời gian trên em Nguyễn Đắc Toàn (SN 1994, HS lớp 11, Trường THPT dân lập Sào Nam, huyện Nam Đàn) trên đường đi học về qua xóm 1, nơi giáp ranh 2 xã Nam Anh và Nam Xuân thì thấy một đối tượng là người quen biết, dùng một bình xịt hơi cay tấn công em Toàn và rút dao chém một nhát phía sau cổ, gáy, đầu, khiến em gục ngã.

Đúng lúc đó, em Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1993) là bạn cùng xóm của Toàn đi đến. Lúc này có rất đông người tụ tập, thấy bạn bị thương, Hoàng vội dừng xe để đưa bạn đi cấp cứu.Tuy nhiên, vừa cúi xuống chưa kịp bế Toàn lên xe thì Hoàng bị đâm một nhát dao từ phía sau lưng khiến em gục xuống trong vũng máu và tử vong sau đó.

HỘI NHÀ VĂN VN BỨC XÚC VÌ BỊ TRẢ LẠI ĐƠN KIỆN


Hội Nhà văn Việt Nam vừa có công văn gửi Chánh án TAND TP.Hà Nội và TAND quận Hai Bà Trưng về việc trả lại hồ sơ khởi kiện mà không thông báo đến Hội.

Theo đó, sau hơn nửa tháng kể từ khi TAND quận Hai Bà Trưng có Thông báo số 71/ TB-TA về việc trả lại đơn khởi kiện của Hội Nhà văn VN, ngày 14/11/2011, Hội Nhà văn đã có công văn số 224/HNV gửi Chánh án TAND TP.Hà Nội; Chánh án TAND quận Hai Bà Trưng về nội dung thông báo này.

Trong thời gian tới đây, Hội NVVN vẫn tiếp tục theo con đường tố tụng, khiếu kiện hủy bỏ QĐ hành chính của UBND quận Hai Bà Trưng lên TAND quận Hai Bà Trưng.

11% ĐÀN ÔNG VN TỬ VONG LIÊN QUAN ĐẾN THUỐC LÁ

Nghiên cứu năm 2010 của Viện chiến lược và chính sách y tế cho thấy ước tính có gần 11% tổng số ca tử vong ở nam giới Việt Nam là do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Ngoài ra, thuốc lá còn gây ra 40.000 ca tử vong mỗi năm- cao gấp 3 lần so với số tử vong do tai nạn giao thông gây ra.

Thống kê của BV K (Hà Nội) cho thấy, hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư phổi, có đến 90% bệnh nhân ung thư phổi là do hút chất độc này vào người.

TIÊU HỦY 1 NGÀN CON VỊT NHIỄM H5N1

Chi cục thú y thuộc Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, Chi cục đã phát hiện ổ dịch cúm A/H5N1 trên đàn vịt gần 1.000 con ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình và tiến hành tiêu hủy. Đây là đàn vịt 46 ngày tuổi, chưa tiêm vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm tại nhà ông Lý Hoàng Khởi.
Theo cơ quan thú y địa phương, tình hình cúm gia cầm ở tỉnh Cà Mau không nghiêm trọng, nhưng luôn xuất hiện rải rác với quy mô nhỏ, nhất là vào thời điểm từ nay đến tháng 3 năm sau. Cơ quan chức năng đã liên tục tuyên truyền, khuyến cáo người dân nâng cao ý thức trong phòng chống dịch bệnh khi chăn nuôi gia cầm. Tin trên báo Tin tức.


  • Ngọc Anh (Tổng hợp)