- Thủ tướng khẳng định không có vùng cấm trong xử lý cán bộ; Đang xem xét xử lý trách nhiệm tại Vinashin; Cục Kiểm lâm quyết thanh lọc đội ngũ; Đám tang xót xa của cháu bé bị chết sau tai nạn nổ xe máy tại Bắc Ninh; Mổ xẻ nguyên nhân khiến xe máy nổ, cháy liên tục; Phát sốt với Clip của bà bán thịt ở chợ; 3 cải cách tuyển sinh; Tự xưng cháu tướng Nhanh rồi nhổ vào CSGT;... là những thông tin thời sự đáng chú ý trong ngày 14/12.

KHÔNG CÓ VÙNG CẤM TRONG XỬ LÝ CÁN BỘ

Trả lời bằng văn bản chất vấn của đại biểu QH về việc chất lượng cán bộ đang giảm sút, Thủ tướng cho hay sẽ minh bạch hóa trách nhiệm từng cơ quan, cá nhân, nhất là những vị trí nhạy cảm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) về chất lượng cán bộ đang giảm sút, Thủ tướng cho hay, Chính phủ sẽ xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm, không có bất kỳ “vùng cấm” nào. Thời gian tới, sẽ kiên quyết công khai, minh bạch hóa trách nhiệm từng cơ quan, cá nhân trong bộ máy nhà nước, nhất là những vị trí nhạy cảm và hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Thủ tướng: Không có 'vùng cấm' trong xử lý cán bộ

 

ĐANG XEM XÉT XỬ LÝ TRÁCH NHIỆM TẠI VINASHIN

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ hai Quốc hội ngày 25/11 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận được 26 câu hỏi chất vấn nhưng do thời gian có hạn nên ông chỉ kịp trả lời một số câu. Các vấn đề khác  được Thủ tướng hứa sẽ trả lời bằng văn bản gửi tới đại biểu.

Hơn hai tuần sau phiên chất vấn, Thủ tướng vừa có văn bản giải trình về 11 nhóm vấn đề vẫn "nợ" đại biểu, trong đó có Vinashin.

"Tập đoàn Vinashin đã hoàn thành việc kiểm điểm trách nhiệm và đang xem xét để đưa ra các hình thức xử lý với các tập thể, cá nhân có sai phạm", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết.

CỤC KIỂM LÂM QUYẾT THANH LỌC ĐỘI NGŨ

Trả lời VietNamNet về vụ việc xe gỗ lậu bị lật ở Con Cuông, Nghệ An, Cục trưởng Cục Kiểm lâm Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Dũng, khẳng định: Cục Kiểm lâm đã có chỉ đạo đối với Chi cục Kiểm lâm Nghệ An về việc xử lý vụ việc vừa xảy ra.

Theo ông Dũng, đây là lĩnh vực có đặc thù riêng: địa bàn miền núi địa hình khó khăn, phạm vi rất rộng trong khi lực lượng lại rất mỏng, và kiểm lâm cũng không được trao nhiều quyền trong việc xử lý, quản lý rừng (ví dụ như không được phép dùng vũ khí khi truy bắt, ngăn cản đối tượng khai thác rừng trái phép…). Trong khi đó, đời sống thực của cán bộ kiểm lâm bám rừng, bám bản rất khổ, không đủ đảm bảo cuộc sống.
Tuy nhiên, những cán bộ vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế ngành chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh” mà thôi. Quan điểm của Cục Kiểm lâm là xử lý kiên quyết, quyết liệt những cán bộ vi phạm để thanh lọc, trong sạch đội ngũ

XÓT XA ĐÁM TANG CHÁU BÉ CHẾT SAU VỤ NỔ XE MÁY

Di ảnh cháu Khánh Vân khiến ai cũng đau xót. Chỉ trong một thời gian ngắn, gia đình anh Nguyễn Văn Quế (bố cháu Vân) đã mất tất cả sau vụ nổ xe máy
Sau 12 ngày đấu tranh để giành giật sự sống, cháu Nguyễn Khánh Vân, nạn nhân còn lại trong vụ nổ xe máy Honda Dream đã trút hơi thở cuối cùng, và được gia đình làng xóm đưa tiễn về với nơi an nghỉ cuối cùng.
Chúng tôi có mặt tại gia đình anh Nguyễn Văn Quế ở xã Nam Sơn (Quế Võ – Bắc Ninh) vào một buổi chiều đồng giá rét,  để tiễn đưa bé Vân về với nơi an nghỉ cuối cùng.

Lấy tay cố quệt những giọt nước mắt vẫn đang lăn dài trên khuôn mặt già nua đầy khắc khổ, bà Hà Thị Tạc – bà nội của  Vân nói: Có ai khổ như tôi không chứ! Hơn một chục ngày trời, mà tới 2 lần phải chịu cảnh “lá vàng” tiễn biệt “lá xanh”.

MỔ XẺ NGUYÊN NHÂN KHIẾN XE MÁY CHÁY NỔ LIÊN TỤC

Chưa đầy nửa tháng đã có tới 4 chiếc xe máy của hãng honda cháy rụi khiến người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng xe của hãng. Tuy nhiên, vụ cháy xe Attila chiều 13/12 của hãng SYM khiến dư luận chuyển hướng, có khi nào xăng lẫn tạp chất là nguyên nhân dẫn tới những vụ cháy gần đây?

Sau hàng loạt xe máy tự nhiên bốc cháy không chỉ riêng của hãng Honda, nhiều độc giả đã tở ra nghi ngờ nguyên nhân cháy xe có thể bắt nguồn từ chất lượng xăng dầu.

Chia sẻ trên VietNamNet, độc giả Nguyen cho rằng, nhiều loại xe khác nhau bốc cháy, thì không phải do cấu trúc của xe có lỗi, mà có thể là do xăng bị pha loại kém hơn, không đủ chỉ số octan nên dễ cháy nổ. Đồng tình với quan điểm này, độc giả Nguyễn Hưng  nhận định, chúng ta có quyền nghi ngờ xăng có vấn đề, cần đồng loạt kiểm tra lại chất lượng xăng trên toàn quốc.

PHÁT SỐT VỚI CLIP BỐC LỬA CỦA BÀ BÁN THỊT

Cư dân mạng đang phát sốt với đoạn clip ghi lại hình ảnh một nhóm phụ nữ trung niên nhảy bốc lửa theo điệu nhạc "Trouble is a friend" của Lenka ngay giữa hàng thịt.

Đoạn clip dài hơn 2 phút quay cảnh một nhóm phụ nữ trung niên nhảy múa tưng bừng trên nền nhạc bài "Trouble is a friend". Các "dancer" này chủ yếu là những bà chủ hàng thịt và cả một số người đi chợ cũng bị lôi kéo vào cuộc chơi.
Có người thì nhảy theo cặp, có người thì nhảy đơn. Một số người không biết nhảy thì chỉ lắc lư, uốn éo hoặc thực hiện những động tác giống như đang tập thể dục buổi sáng. Vừa nhảy họ vừa cười nói rôm rả. Trước không khí vui vẻ này, một vài bà chủ quầy thịt không chịu "kém miếng" dù không tham gia vào hội cũng đứng ngay tại quầy của mình lắc lư theo điệu nhạc.

GIÁ USD TĂNG, GIÁ VÀNG GIẢM

Ngày 14/12, Ngân hàng Nhà nước đã đột ngột tăng tỷ giá thêm 10 đồng, đưa tỷ giá liên ngân hàng lập đỉnh mới 20.813 đồng/USD.Đây là hành động đầy bất ngờ của Ngân hàng Nhà nước bất ngờ tăng tỷ giá sau 40 ngày liên tiếp không đổi.

Đây là mức cao nhất của tỷ giá bình quân liên ngân hàng kể từ ngày 11/2/2011 - ngày Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá thêm 9,3%. Với mức tăng này, Ngân hàng Nhà nước vẫn nằm trong mức 1% cam kết. So với ngày 7/9 - ngày Thống đốc cam kết kiểm soát tỷ giá tăng không quá 1% từ nay tới cuối năm, tỷ giá bình quân liên ngân hàng đã tăng 185 đồng, tương đương 0,9%.

Nếu thực hiện theo cam kết, trong 17 ngày sắp tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải giữ tỷ giá tăng không quá 0,1%, tương đương 21 đồng/USD.Sau động thái này, các ngân hàng thương mại lập tức tăng tỷ giá giao dịch lên mức 21.015 - 21.019 đồng/USD, cao hơn so với ngày hôm qua khoảng 8 đồng.

Trong khi đó, giá vàng ngày 14/12 tiếp tục giảm xuống mức 43,55 - 43,8 triệu đồng/lượng. So với ngày hôm qua ở mức 43,9 - 44,15 triệu đồng/lượng thì vàng đã mất giá thêm 350 ngàn đồng. So với sáng qua giá đã giảm khoảng gấn 500 ngàn đồng/lượng.

USD tăng đột ngột, vàng tiếp tục giảm

 

CẮT BỎ THÀNH CÔNG KHỐI  BƯỚU CỔ KHỔNG LỒ

Một thiếu niên 17 tuổi vừa được cắt bỏ thành công một khối u tuyến giáp khổng lồ nặng 3 kg. Bệnh nhân này đã mang khối u từ khi vừa mới lọt lòng.

Bệnh nhân tên là Mai Vũ Linh, ngụ tại tỉnh Bình Phước.Theo lời kể của gia đình, Linh được phát hiện bị bướu cổ từ lúc mới sinh ra nhưng vì nghèo không có điều kiện điều trị nên đành để vậy cho tới nay.
Khi tiến hành thăm khám, các bác sĩ phát hiện tình trạng của bệnh nhân rất xấu, bị bướu giáp đa nhân hai thùy chèn ép khí quản,
có sự xuất hiện của tế bào ung thư tuyến giáp.

DỰ KIẾN 3 CẢI CÁCH TUYỂN SINH

Tin từ Bộ GD-ĐT ngày 14/12, để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm 2012 ngoài phương án tăng khối thi đã công bố. Bộ dự kiến thêm 2 phương án để các trường chọn lựa. Cụ thể, các trường đủ năng lực sẽ tổ chức thi tuyển riêng và xét tuyển tích hợp hai khối có trùng môn thi ĐH.

Cả ba phương án sẽ được trưng cầu ý kiến tại hội nghị tuyển sinh diễn ra trong tháng 1/2012.

TỰ XƯNG CHÁU TƯỚNG NHANH RỒI NHỔ VÀO MẶT CSGT

Sự việc xảy ra vào khoảng 15h chiều 13/12, khi lái xe BMW X6 màu đen, không biển kiểm soát, chở 4 người trên xe đi từ hướng Âu Cơ - Đường Thanh Niên, bị Tổ công tác Y4/141 CAHN ra hiệu lệnh dừng xe.
Trung tá Vũ Văn Ngoại – Đội phó Đội CSGT số 4, Tổ trưởng tổ Y4/141 CAHN đã yêu cầu lái chiếc xe trên dừng lại để kiểm tra. Vừa xuống xe, nam thanh niên lái xe và phụ nữ ngồi ghế phụ lập tức giới thiệu là người nhà bác Nhanh (tức GĐ công an Hà Nội) và anh Chung (PGĐ). Khi Tổ công tác hỏi quan hệ thân thiết với Ban giám đốc Công an thành phố như thế nào, thì đôi nam nữ này đùng đùng bỏ đi nơi khác, với lý do… bận họp.

Chẳng những không hợp tác khi công an đề nghị xuất trình giấy tờ, đôi nam nữ còn xưng là “cháu” Giám đốc CAHN và nhổ nước bọt vào tổ công tác…

Tự xưng “cháu” Tướng Nhanh, nhổ vào CSGT

 

NGƯỜI ĐÀN ÔNG BỊ BÀ CHỦ LỘT QUẦN ÁO ĐỂ HÀNH HẠ

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội vừa tạm giữ bà Nguyễn Thị Ngân (34 tuổi, chủ nhà hàng Tre Place trên đường An Dương Vương) để điều tra về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.
Ngoài bà Ngân, công an còn tạm giữ 6 người khác để điều tra, trong số đó có 4 người là nhân viên của bà Ngân.
Trước đó, vào chiều 12/12, anh Phạm Tấn Hùng (42 tuổi, ở Khánh Hòa) trình báo Công an phường Phú Thượng về việc bị 3 đồng nghiệp cũ trói tay chân để cho bà Ngân sử dụng thắt lưng da và giày đánh đập.
Theo trình báo, bà Ngân còn lột toàn bộ quần áo, chỉ để lại trên người nạn nhân chiếc quần nhỏ để che thân. 
Người đàn ông bị bà chủ lột quần áo, hành hạ
TÁO TỢN CƯỚP 600 TRIỆU ĐỒNG TRÊN PHỐ

 

Cả đêm 13/12 và sáng hôm 14/12, Công an TP. Quảng Ngãi và Công an Quảng Ngãi tổ chức truy tìm tung tích một đối tượng cướp tiền của một phụ nữ vừa rút tiền ở ngân hàng ra về... Vụ cướp táo tợn trên đường phố đã gây hoang mang cho người dân TP. Quảng Ngãi.

Theo nguồn tin ban đầu, vào khoảng 17 giờ chiều hôm qua (13-12), sau khi đổi tiền và rút tiền mặt từ một ngân hàng với hơn 600 triệu đồng cho công ty, chị Nguyễn Thị Nở, 32 tuổi, ở tổ 4, phường Nghĩa Lộ, thành phố Quảng Ngãi, là thủ quỹ của Nhà máy chế biến gỗ Việt Tiến, ở khu công nghiệp phường Quảng Phú cùng túi tiền đi về trên xe máy.
Khi chị Nở chạy xe máy về đến đoạn đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường Nghĩa Lộ, Tp Quảng Ngãi, thì bất ngờ từ phía sau một dối tượng chạy xe máy phân khối lớn ép vào vệ đường và bất ngờ đạp xe khiến chị Nở ngã xuống đường. Tên cướp nhanh tay giật lấy túi xách của chị Nở có chứa 600 triệu dồng vừa mới rút từ ngân hàng ra.

Ngọc Anh (Tổng hợp)