Truy tìm thủ phạm gây cháy xe hàng lọat; Hé lộ nguyên nhân khiến tàu Vinalines Queen bị chìm; Viglacera họp với khách hàng bàn mức giá mới; Bắt 23 tấn chân bò thối tại Hà Nội; 1 phụ nữ khỏa thân lao từ tầng 3 xuống đất; Thêm thông tin vụ cuồng sát đẫm máu tại shop thời trang Sóng Nhạc; Tìm thêm 3 thi thể vụ chìm tàu ở Hội An; … là những thông tin thời sự nóng trong ngày 29/12.
THỦ PHẠM GÂY CHÁY XE LÀ ACETONE?
Rất nhiều thông tin liên quan đến nhận định 'thủ phạm' gây cháy, nổ ô tô xe máy trong thời gian qua là do chất lượng xăng. Trả lời báo chí, TS Phan Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Dầu khí Quốc gia nói rằng có thể là do Acetone, một dung môi được pha lẫn với xăng nhằm tăng lợi nhuận.
Trước đó, nói về nguyên nhân gây chát nổ ô tô, xe máy, Bộ Công an đã đưa ra đánh giá tình hình và nguyên nhân.Theo Bộ Công an, các vụ cháy, nổ xe xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với những vụ đã xác định được nguyên nhân gây cháy, nổ chủ yếu là do sự cố về chập điện; hoặc đang để trong khu vực bị cháy nên bén lửa; một số vụ ô tô, xe máy bị cháy nổ do bị tai nạn giao thông.
Ngoài ra, theo đánh giá của một số chuyên gia do việc lưu hành xe quá cũ, quá tải, sử dụng nhiên liệu không đúng chủng loại; nhiều chủ phương tiện sau khi mua xe thường lắp thêm nhiều phụ kiện khác như còi, đèn, quá trình sử dụng bị hỏng, gây chập điện cũng dễ gây ra cháy nổ…

HÉ LỘ NGUYÊN NHÂN KHIẾN TÀU CỦA VINALINES BỊ CHÌM
Một chuyên gia đã gửi đến VietNamNet bản phân tích, nhận định của anh về việc tàu Queen bị chìm. Theo phân tích của độc giả này, việc tàu chìm là do chở quặng Nickel Ore - loại hàng rắn rời được xếp vào rủi ro nhóm A do tính chất hóa lỏng của nó khi độ ẩm cố hữu đạt trên 10%.
Quặng Nickel rất ẩm ướt, nếu thuyền trưởng/đại phó không kiểm tra kỹ trước khi xếp hàng thì khi hàng xếp lên tàu, nguyên tắc hoá lỏng của quặng Nickel cộng với nước có sẵn trong quặng sẽ thẩm thấu xuống dưới.Lúc này, hầm tàu giống như đang chở một hỗn hợp lõng giống bùn.
Khi có gió làm nghiêng tàu, hỗn hợp này sẽ chảy về một phía theo nguyên tắc bình thông nhau, lúc này tàu sẽ không thể lấy lại tính cân bằng và sẽ nghiêng về một phía cho đến lúc chìm luôn.
Không biết thuyền trưởng/đại phó của tàu Queen có biết điều này hay không hoặc có chịu sức ép nào của chủ tàu hay không? Không biết trên hợp đồng thuê tàu người quản lí tàu có điều khoản là "Thuyền trưởng/ Đại phó có quyền từ chối cho xếp hàng nếu độ ẩm của hàng trên 35%" hay không?

VIGLACERA SẼ HỌP KHÁCH HÀNG ĐỂ BÀN MỨC GIÁ

sẽ có buổi làm việc với khách hàng để thống nhất lại mức giá bán được cho là quá cao của căn hộ dự án Khu đô thị chức năng Xuân Phương.
Trong cuộc họp vào ngày 24/12/2011 giữa đại diện chủ đầu tư Viglacera và khách hàng, nhiều nội dung đã được đưa ra.Phía các nhà đầu tư yêu cầu Viglacera giảm giá bán cho phù hợp với mức giá trên thị trường; giãn tiến độ nộp tiền làm nhiều lần; chỉ xây thô và hoàn thiện mặt ngoài căn hộ; hoàn thiện toàn bộ hạ tầng sau đó mới xây dựng…
Phía khách hàng cũng đề nghị Viglacera làm rõ, tiền huy động theo công văn 125 tương đương với 20% giá trị của lô đất và nhà đã được hoàn thiện. Việc tính giá căn hộ theo đơn giá mới cần được làm rõ ràng, đó là giá của 80% giá trị nhà – đất còn lại hay được hiểu là toàn bộ giá trị căn nhà?

BẮT 23 TẤN CHÂN BÒ THỐI TẠI HÀ NỘI
Tối 28/12, lực lượng chức năng Hà Nội đã tiến hành bắt giữ trên 23 tấn chân bò không rõ nguồn gốc tại số nhà 28, tổ 15, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai.
Kiểm tra tại địa điểm trên, lực lượng liên ngành phát hiện một xe container biển số ghi trên đầu kéo là 60P-2068 chứa 20 tấn chân bò thối. Cơ quan chức năng còn tịch thu trên 3 tấn chân bò thối, đang trong quá trình phân hủy trong hai kho đông lạnh của số nhà trên. Toàn bộ số hàng trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Lái xe Lê Văn Đối (quê Yên Khánh, Ninh Bình) bước đầu khai nhận, đã thu gom số hàng trên để mang vào tỉnh Bình Dương tiêu thụ. Toàn bộ số hàng trên hiện đã bị cơ quan chức năng thu giữ để hoàn thiện hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật. Tin trên TTXVN.
TP HCM: PHỤ NỮ KHỎA THÂN LAO TỪ TẦNG 3 XUỐNG ĐẤT
Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h tối 28/12, tại khu nhà nằm sát chợ Lãnh Bình Thăng (P.8, Q.12, TP.HCM).
Nhiều tiểu thương có mặt tại chợ cho biết khi đang dọn hàng thì họ bất ngờ nhìn thấy một phụ nữ trong tình trạng không mảnh vải che thân leo từ tầng thượng nhà này sang tầng thượng nhà khác.
Kế đó người này bám vào đường ống dẫn nước định đu từ lan can tầng 3 xuống tầng 2 của một ngôi nhà cùng khu.
Mọi người hốt hoảng chạy lên để cứu nhưng không kịp, người phụ nữ đã buông tay và rơi xuống đất với tư thế nằm úp. Bị rơi từ độ cao khoảng 15m, nạn nhân bị thương nặng ở phần đầu và được người dân đưa đi cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch.
Sau ít phút, công an phường 8 đã có mặt tại hiện trường. Thông tin ban đầu cho biết nạn nhân là một phụ nữ chừng 30 tuổi, tóc dài, cao khoảng 1,7m. Trên người không có giấy tờ tùy thân. Tin trên báo NLĐ.
NỀN NHÀ BỐC KHÓI, NÓNG 80 ĐỘ C
Ngày 28/12, nhiều người dân tại khu vực 6, phường An Bình, Quận Ninh Kiều (thành phố Cần Thơ) xôn xao về việc nền nhà của ông Trần Văn Đức (56 tuổi, trong khu vực) xuất hiện một hiện tượng lạ là mặt đất bỗng nhiên bốc khói dữ dội kèm mùi hôi, phát ra tiếng sôi sung sục như tiếng nước sôi giữa đêm khuya.
Ông Đức tiến lại gần kiểm tra và thất kinh khi phát hiện chỗ phát ra tiếng sôi là xuất phát từ dưới nền nhà xi măng nằm cập vách nhà (vách được che bằng lá) và đang bốc khói dữ dội, có mùi rất khó chịu. Lúc này, ông Đức đưa tay chạm xuống vị trí phát ra âm thanh lạ thì phát hiện nền nhà rất nóng khoảng 70-80 độ C. Ngay trong đêm, vụ việc được báo lên chính quyền địa phương. Tin trên Vietnam+.
THÊM THÔNG TIN VỤ CUỒNG SÁT ĐẪM MÁU Ở TP HCM
Đến nay, cơ quan công an xác định nguyên nhân vụ cuồng sát bắt nguồn từ thái độ “chảnh” của Lý Thu Nga. Còn về việc hung thủ Nguyễn Văn Trí có mặt tại hiện trường và gây nên vụ cuồng sát, khi bị bắt giữ Trí luôn miệng khai rằng, đứng đợi gần đó thì Nga gọi điện thoại yêu cầu “người tình” đến… dẹp shop Sóng Nhạc.
Còn Nga thì tường trình, do Trí đứng đợi cách đó vài chục mét nên thấy Nga lớn tiếng với nhân viên của Shop Sóng Nhạc và tự động chạy đến gây án, chứ Nga không hể gọi điện.
Hiện thi thể của nạn nhân bị sát hại, tức Huỳnh Chí Thắng (SN 1991, ngụ huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre) đã được chuyển về quê mai táng.
Ông Bùi Ngọc Tuấn (chủ của shop thời trang Sóng Nhạc) cho biết, trước mắt hiện cửa hàng đã chi hơn 100 triệu đồng để lo hậu sự cho Thắng. Về lâu dài cữa hàng tiếp tục hỗ trợ cho gia đình Thắng vì Thắng là con trai duy nhất, là lao động chính trong một gia đình nghèo.
THÊM 3 THI THỂ VỤ CHÌM TÀU HỘI AN ĐƯỢC TÌM THẤY
Sáng 29/12, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện thêm 3 thi thể quân nhân bị mất tích trong vụ chìm tàu QNa 0063 của Tiểu đoàn 70, Bộ Chỉ huy Quân sự Quảng Nam tại Cửa Đại hôm 25/12.
Ngay sau khi đưa các thi thể lên bờ, vào trưa cùng ngày, cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm pháp y và xác định được danh tính thi thể của hai Trung đội trưởng: Thiếu úy Đinh Văn Duy (quê xã Điện Thọ, H.Điện Bàn, Quảng Nam) và Nguyễn Hồng Chiến (cùng 24 tuổi, quê xã Tam Nghĩa, H.Núi Thành, Quảng Nam) đã nổi lên mặt nước sau nhiều ngày mất tích.
Thi thể Trung úy Bùi Phước Tâm, 28 tuổi, quê xã Cẩm Hà, TP.Hội An, Quảng Nam được ghe giã cào của ngư dân tìm thấy trong quá trình rà quét lòng biển.

VÀNG GIẢM GIÁ  MẠNH
Từ đầu giờ sáng đến chiều, giá vàng trong nước liên tục giảm mạnh. Đến 14h, giá vàng chính thức mất mốc 42 triệu đồng/lượng. Tuy vậy, người dân vẫn đua nhau đi bán vàng vì sợ giá còn xuống nữa.Đến đầu giờ chiều, mốc 42 triệu đồng/lượng vàng chính thức bị "xuyên thủng".
Lúc 14h15, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 41,55 - 41,95 triệu đồng/lượng tại TP HCM và 41,55 - 41,97 triệu đồng/lượng tại Hà Nội. Trong khi đó, giá các loại vàng miếng thương hiệu khác đang rẻ hơn vàng SJC khoảng trên dưới 1 triệu đồng mỗi lượng.
Cụ thể, vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu đang được giao dịch với giá 41 triệu đồng mua vào và 41,3 triệu đồng bán ra. Vàng miếng AAA của Công ty vàng bạc đá quý Agribank thậm chí còn được niêm yết thấp hơn, 40,6 - 41,1 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Quy đổi theo giá USD tự do, giá vàng thế giới hiện đương khoảng 39,8 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán tại thị trường Hà Nội khoảng 2,3 - 2,4 triệu đồng/lượng.
Theo nhận định của giới kinh doanh, giá vàng giảm do thiếu vắng các thông tin kinh tế quan trọng khi thế giới đang trong kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới. Bên cạnh đó áp lực bán tất toán trạng thái trước khi các hợp đồng mua vàng đáo hạn tháng 1 năm sau, là những nguyên nhân khiến vàng vẫn chưa thể phục hồi.

CHẤN CHỈNH CÔNG TÁC BÁN VÉ TÀU TẾT
Để chấn chỉnh những bất cập trong việc bán vé tàu Tết, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có công văn yêu cầu Tổng công ty đường sắt Việt Nam (ĐSVN) chấn chỉnh những vấn đề liên quan đến công tác bán vé, kiểm soát bán vé.
Nêu ra thực tế vẫn còn có việc chưa tổ chức tốt phối hợp giữa trên tàu dưới ga; các hiện tượng cò mồi dẫn khách, lôi kéo hành khách gây mất trật tự an ninh quanh khu vực ga, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Tổng công ty ĐSVN tăng cường phối hợp với chính quyền, công an địa phương trong việc giữ gìn an ninh trật tự khu vực ga và xung quanh ga, không để các đối tượng cò mồi, phe vé, môi giới dẫn khách vào ga.
ĐÌNH CHỈ QUAN ĐÁNH CỜ BẠC TỈ

Liên quan đến vụ việc quan chức chơi cờ bạc tỉ, ông Nguyễn Thanh Lèo, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng, đã tạm bị đình chỉ công tác đồng thời đình chỉ sinh hoạt Đảng.
Ngày 28/12, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác về mặt chính quyền đối với ông Nguyễn Thanh Lèo (46 tuổi), Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh. Tỉnh ủy Sóc Trăng cũng quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Lèo để phục vụ công tác điều tra hành vi đánh bạc của ông này. Cũng trong ngày 28/12, ông Trần Văn Tân, Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe loại 3, cũng bị đình chỉ sinh hoạt Đảng và đình chỉ công tác. Tin trên báo Tiền phong.
XE TẢI BỊ NẠN, DÂN ĐUA NHAU CƯỚP HÀNG
Khoảng 20h45, ngày 28/12, trên quốc lộ 1A, đoạn thuộc địa phận xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xảy ra một vụ tai nạn khiến xe tải chở trái cây lật ngay bên đường. Tài xế bị thương phải nhập viện. Trong khi đó, một số kẻ “hôi của” đến tranh nhau cướp hàng.
Vào thời điểm nói trên, xe tải BKS 64C-005.02 do tài xế Dương Chí Hiếu (SN 1976) điều khiển chở 13 tấn trái cây gồm: cam, bưởi chạy hướng Nam - Bắc trên quốc lộ 1A, khi đến địa phận xã Cẩm Thành thì người điều khiển xe máy chạy cùng chiều bị rơi mũ bảo hiểm nên dừng xe bất ngờ để nhặt.
Cú đánh tay lái của tài xế xe tải đã tránh được tai nạn với người điều khiển xe máy nói trên. Tuy nhiên, xe tải đã bị lật ngay taluy bên trái đường. Hậu quả, tài xế Hiếu bị thương phải nhập viện.

  • Ngọc Anh (Tổng hợp)