- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói về năng lực nhà thầu; người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói rằng 'không ai bị bắt vì bày tỏ chính kiến ở VN'; máy bay Nhật Bản tìm kiếm thuỷ thủ tàu Queen; người dân băn khoăn chuyện rút ví trả phí giao thông; gia chủ bắt ôsin ăn phân thừa nhận hành vi; ô tô lại bốc cháy, hàng chục người tháo chạy... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày cuối tuần 7/1.

'TIỀN CHÚNG TA ĐI VAY, NHƯNG NHÀ THẦU NGOẠI LẠI TRÚNG'

“Về năng lực nhà thầu, tôi rất đau xót khi tiền chúng ta đi vay, nhưng khi thực hiện các nhà thầu nước ngoài lại trúng thầu. Khi làm xong họ rút đi, chất lượng lại rất kém. Chúng ta cần xem lại cơ chế xem sơ hở chỗ nào, cần rà soát lại để nâng cao hiệu quả của chính sách”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2011-  năm chất lượng công trình giao thông 2011 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2012 diễn ra ngày 7/1/2012, tại Hà Nội.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Công an… trong năm tới cần quyết liệt, đồng bộ phấn đấu giảm tai nạn giao thông - về cả 3 tiêu chí là số vui tai nạn, số người chết, số người bị thương; tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông của nười dân; tăng cường quản lý lái xe, đào tạo lái xe…


KHÔNG AI BỊ BẮT VÌ BÀY TỎ CHÍNH KIẾN

Ngày 6/1, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng về các ý kiến chỉ trích quyết định đưa bà Bùi Thị Minh Hằng vào cơ sở giáo dục Thanh Hà trong thời gian 24 tháng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nói: “Tại Việt Nam, không ai bị bắt vì lý do bày tỏ chính kiến".

Ông Nghị cũng cho biết: "Các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cho biết Bùi Thị Minh Hằng đã nhiều lần gây rối trật tự công cộng. Việc xử lý trường hợp này phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam”. Thông tin trên TTXVN.


MÁY BAY NHẬT BẢN CHƯA TÌM THẤY THUỶ THỦ TÀU QUEEN

“Ngày hôm nay (7/1) phòng vệ bờ biến Nhật Bản đã cử máy bay tìm kiến 22 thuyền viên tàu Vinalines Queen, nhưng kết thúc đợt tìm kiếm, vẫn chưa thấy gì”.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN (Việt Nam MRCC) cho VietNamNet biết chiều ngày 7/1.
 
Theo ông Vũ, lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã cử máy bay tìm kiếm trong vòng một giờ rưỡi nhưng tin ban đầu cho thấy vẫn chưa phát hiện thêm được gì liên quan đến 22 thuỷ thủ tàu Vinalines Queen.

“Việc tìm kiếm lẽ ra đã tiến hành từ 7h sáng, nhưng do mất thời gian làm thủ tục với phía Philippines nên tới 10h30, máy bay mới tới được hiện trường. Đên khoảng hơn 14h, phía hàng không Nhật thông báo từ hiện trường cho biết họ đã kết thúc cuộc tìm kiếm trong ngày mà vẫn chưa có thêm thông tin gì về 22 thuỷ thủ tàu Vinalines Queen. Việc báo cáo cụ thể khi về tới căn cứ sẽ được phía Nhật Bản thông tin”, ông Vũ Nói.

Quyết định điều máy bay đi tìm kiếm của Chính phủ Nhật Bản được Tham tán công sứ Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Hideo Suzuki cho biết khi gặp Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chiều 6/1. 


GIA CHỦ BẮT ÔSIN ĂN PHÂN THỪA NHẬN TỘI ÁC

Tại BV Đa khoa Vân Đình, huyện Ứng Hoà, bà Phạm Thị Phương (SN 1953, ở huyện Ứng Hoà, Hà Nội) vẫn đang được điều trị tích cực, các vết bỏng khắp vùng lưng, bụng, vùng kín… khiến bà đau đớn và bất cứ ai nhìn vào vết thương đó cũng phải rùng mình.

Anh Phạm Quốc Kỳ, em trai của bà Phương đã đệ đơn kêu cứu lên Công an phường Kim Mã. Anh này bày tỏ bức xúc: “Tôi không thể tưởng tượng được giữa người với người lại đối xử như thế! Chị tôi là người hiền lành, thật thà. Tôi chỉ mong sẽ vạch mặt kẻ đã hại chị tôi ra nông nỗi này.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Công an Hà Nội phối hợp với Công an quận Ba Đình và Công an phường Kim Mã đã tích cực điều tra làm rõ.

Được đưa về trụ sở cơ quan công an để lấy lời khai, bà Minh đã thừa nhận hành vi hành hạ ôsin của mình. Theo lời khai ban đầu của bà Minh, lý do bà ta có những hành động độc ác như vậy là do bức xúc với ôsin.

Bà Minh cho rằng, bà Phương vừa chậm chạm, lại hay ăn vụng, bẩn thỉu lười tắm, lại rất “khó bảo”. Nhiều lần bà Minh bắt gặp ôsin ăn vụng và lấy trộm tiền lẻ trên bàn thờ. Có những hôm bà Phương lọ mọ trong bóng tối, không bật đèn chỉ để ăn vụng.

Sau nhiều lần góp ý mà bà giúp việc không chừa tội ăn vụng, bà Minh bắt bà Phương ăn phân trong bỉm của cháu mình cho chừa vì cho rằng: “Cái miệng chuyên ăn vụng chỉ đáng ăn phân”.


BĂN KHOĂN CHUYỆN RÚT VÍ TRẢ PHÍ GIAO THÔNG

Sau khi VietNamNet mở diễn đàn lấy ý kiến đóng góp của người dân về đề xuất thu phí phương tiện giao thông để 'tạo công bằng xã hội', người dân chia sẻ với nhà nước của Bộ GTVT, hàng trăm ý kiến đã gửi về toà soạn.

Có những ý kiến đồng tình về chủ trương trên, tuy nhiên cũng có nhiều người cho rằng thời điểm này chưa hợp lý và hơn nữa sẽ tạo thêm sức ép lên người dân, tạo cảnh phí chồng phí...

Đọc bài tại đây.

NỔ LỚN, THỔI BAY TẦNG 1 NHÀ GĐ CÔNG AN TỈNH

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 2h sáng nay (ngày 7/1) tại nhà Đại tá Nguyễn Như Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên. Sau tiếng nổ kinh hoàng, toàn bộ khu vực tầng một của ngôi nhà bị phá tan, hệ thống cửa sắt ngoài cũng bị thổi bay.

Các nhà hàng xóm của Đại tá Tuấn cũng bị sức ép của vụ nổ làm cửa kính vỡ vụn. Nhiều tấm bạt, biển quảng cáo, mái hiên di động của các cửa hàng xung quanh… bị nổ tung. 


Hiện trường vụ nổ (Ảnh: Dân trí)

Tiếng nổ lớn đã làm người dân trong khu vực hoảng hồn, rất may, vụ nổ không gây ra thiệt hại về người . Hiện tại, lực lượng chức năng đang phong toả hiện trường để điều tra, làm rõ vụ việc

Được biết, Đại tá Tuấn mới được điều lên làm Giám đốc công an tỉnh Thái Nguyên cách đây vài tháng và là người nổi tiếng “mạnh tay” trong việc trấn áp tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.


Ô TÔ LẠI BỐC CHÁY, HÀNG CHỤC NGƯỜI THÁO CHẠY

Chiều 6/1, đang chạy trên quốc lộ 1A (TP Biên Hòa, Đồng Nai), xe khách hãng Ford mang BKS 49X – 8694 do tài xế Trần Văn Tuấn (ở TP Đà Lạt, Lâm Đồng) điều khiển đã đột ngột bốc cháy.

Vào thời điểm đó, trên xe có khoảng 20 hành khách. Đến gần ngã 4 Amta (phường Tân Hiệp), hành khách thấy khói kèm theo lửa phát ra từ gầm hàng ghế thứ 2 nên tài xế vội vàng cho dừng xe. Nhiều hành khách hoảng loạn chen lấn nhau để thoát thân. Một số người nhanh chóng đập cửa kính hai bên để thoát ra.

Người dân bên đường cùng một số tài xế xe khác đã dùng bình CO2 để hỗ trợ dập lửa. Nhưng ngọn lửa bốc cháy quá nhanh, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, lửa đã thiêu rụi toàn bộ chiếc xe cùng đồ đạc của khách.

Trong lúc chen lấn, 2 hành khách đã bị thương, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, vụ cháy khiến tuyến đường bị ùn tắc kéo dài.


CẮT BỎ KHỐI U KHỔNG LỔ TRÊN MẶT THIẾU NỮ

Mang trên mặt khối u khổng lồ nặng 1,5 kg làm khuôn mặt, mắt bị biến dạng. Ngày 6/1, chị Kiều Thị Mỹ Dung, 22 tuổi, ngụ tại tỉnh Lâm Đồng đã được mổ cắt khối trên tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. 

Ê kíp phẫu thuật cho chị Dung gồm có 20 y, bác sĩ đến từ các khoa Gây mê Hồi sức, Huyết học, Phẫu thuật, Bỏng - Tạo hình, Thẩm mỹ… của Bệnh viện Chợ Rẫy.  

Ca phẫu thuật còn có sự giúp sức của bác sĩ McKay McKinnon đến từ Hoa Kỳ, người mổ chính cho anh Nguyễn Duy Hải có khối u 90 kg tại Bệnh viện Pháp – Việt vào ngày 5/1.

Các bác sĩ đã lấy một phần xương sọ để tái tạo lại trần của hốc mắt cho bệnh nhân; dùng các kỹ thuật định vị lại xương gò má bên phải của bệnh nhân.

Ngoài cẩn thận cắt bỏ khối u, việc bảo tồn tối đa chức năng hoạt động của mũi, miệng, tai của bệnh nhân và các dây thần kinh ở mặt của bệnh nhân cũng hết sức được chú ý.

Đến thời điểm này, có thể nói ca phẫu thuật đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chị Dung đang được theo dõi và chăm sóc hồi sức đặc biệt.


CHA TÀN ĐỘC ĐỔ XĂNG GIẾT CON

Ngày 7/1, tại phiên toà xét xử lưu động Toà án nhân dân TP. Đà Nẵng tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, HĐXX đã tuyêt phạt 20 năm tù cho người cha ác độc đổ xăng giết vợ con tại nhà...

Theo hồ sơ vụ án và thẩm vấn tại phiên toà lưu động, bị cáo Phạm Phú Lên (34 tuổi, tổ 2, Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng) khai nhận toàn bộ hành vi “giết người” của mình.

Lên đã rút xăng từ chiếc xe máy đổ vào lon bia mang lên phòng nơi vợ và 3 con đang ngủ rồi chốt cửa lại và đổ xăng xuống nền nhà và nệm rồi dùng điếu thuốc đang hút vứt vào khiến ngọn lửa bùng cháy dữ dội.

Nhiều người dân trong khu vực đã mang bình chữa cháy đến dập tắt kịp thời được đám cháy và đưa cả 4 mẹ con đi cấp cứu vì bị bỏng nặng.

Tuy nhiên, cháu Phạm Thị Diễm Hằng đã chết khi trên đường đi cấp cứu. Kết luận giám định pháp y, cháu Phạm Thị Diễm Hằng tử vong là do bỏng lửa nặng, ngạt, suy hô hấp cấp; cháu Phạm Thị Diễm Ngân bị thương tích tỷ lệ 8%; cháu Phạm Thị Diễm Quỳnh bị thương tích tỷ lệ 15%, còn chị Nguyễn Thị Yến bị thương tích tỷ lệ là 64%.


ĐỌC CHẬM

Đi thăm con bị đâm chết, uẩn ức của người cha
Không được đến thăm con, người cha đó đã cố kêu cứu, gây xôn xao cộng đồng mạng. Khi vụ việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận thì đêm 4/1 vừa qua, người cha đó đã bị hành hung đến chết trong một lần đến thăm con.

KỲ QUẶC

Phiền nhiễu oái ăm vì taxi bị cấm giờ cao điểm
Thời tiết Hà Nội giá rét buộc nhiều người phải chọn taxi làm phương tiện đi lại trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, lệnh cấm taxi hoạt động trên một số tuyến phố trong giờ cao điểm đang gây ra những phiền nhiễu oái oăm cho người dân.
 

ẢNH ẤN TƯỢNG


CLIP

10 clip 'gây sóng gió' trên mạng năm 2011
Năm 2011 vừa qua là một năm nổi bật với những đoạn clip gây sóng gió trên mạng.

Vĩnh Lâm (tổng hợp)