Ngày 20/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có cuộc tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC). Đây là cuộc làm việc thứ ba của Chủ tịch Quốc hội với USABC kể từ đầu nhiệm kỳ khóa 15 đến nay.

200320241224 z5266937176454 fd1405d32698cad82a3e8e479306adf0.jpg
Chủ tịch Quốc hội và Đại sứ Marc Knapper cùng lãnh đạo các tập đoàn, công ty. Ảnh: Quốc hội

Các mục tiêu trọng tâm của Quốc hội và Chính phủ Việt Nam là tạo bước đột phá lĩnh vực hạ tầng, thể chế và nguồn nhân lực; thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, góp phần tích cực vào ứng phó với biến đổi khí hậu.

Quốc hội Việt Nam và cá nhân Chủ tịch Quốc hội vui mừng, đặt nhiều hy vọng khi biết các doanh nghiệp, tập đoàn lớn Mỹ xem Việt Nam là thị trường chiến lược, đồng thời có cùng tầm nhìn với định hướng phát triển của Việt Nam, có cam kết đầu tư dài hạn, mở rộng danh mục đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao cam kết của Chính phủ Mỹ xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là bước đi thiết thực, có ý nghĩa quan trọng, khẳng định cam kết và ý chí của Mỹ trong hiện thực hóa tầm nhìn, định hướng chiến lược lãnh đạo hai nước.

Đồng thời, cho rằng nếu việc này được thực hiện sớm sẽ là minh chứng cho lòng tin của hai nước, tạo tiền đề cho hợp tác trên các lĩnh vực và mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Mỹ có tiếng nói và phát huy vai trò để cung cấp các thông tin khách quan, góp phần thúc đẩy sự đồng thuận nội bộ của Chính quyền/ Quốc hội Mỹ đối với việc đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước kinh tế phi thị trường.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, các nước như Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…và mới đây là Anh đã chính thức công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Hiện nay, Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do với nhiều đối tác lớn trên thế giới với những tiêu chuẩn cao.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2017, Ted Osius nêu rõ cam kết của các doanh nghiệp Mỹ trong việc hiện thực hóa tiềm năng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Ông Ted Osius cho biết, sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp đến Việt Nam đã cho thấy sự quan tâm tìm kiếm cơ hội cũng như nhận thấy được tiềm năng, cơ hội đầu tư, kinh doanh lớn tại Việt Nam. Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC Ted Osius cho rằng, cùng với tiềm năng để phát triển trở thành trung tâm sản xuất và logistic trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam cũng có tiềm năng to lớn trong hợp tác phát triển năng lượng.

USABC cũng đã có khuyến nghị và gửi báo cáo cung cấp cho Bộ Thương mại Mỹ các minh chứng cho thấy nền kinh tế thị trường của Việt Nam.

200320240311 dsc 9004.jpg
Ông Ted Osius. Ảnh: Quốc hội

Các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động tại Việt Nam hết sức quan tâm đến thị trường Việt Nam và chỉ ra những lĩnh vực có tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước như: phát triển năng lượng, chuỗi cung ứng, đổi mới sáng tạo... Việt Nam có vai trò quan trọng và có thể tận dụng cơ hội để trở thành mặt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.