- Gia đình tôi có mảnh đất tự khai phá từ năm 1988, đến năm 1998 thì được cấp GCN QSDĐ, sau đó đến năm 2002 tôi tách cho 2 người em ruột và cả 2 người cũng đều được cấp GCN QSDĐ. Đến năm 2004, nhà nước qui hoạch để mở rộng đường và thu hồi toàn bộ diện tích đất của 3 anh em, tổng số trên 5.000 m2, trong đó có 1000 m2 đất thổ cư. 

TIN BÀI KHÁC

Trên thực tế sau khi đường làm xong thì đất nhà chúng tôi chỉ mất trên 1000 m2, phần lớn là còn lại. Trong khi tất cả các hộ gia đình trong diện thu hồi đất như nhà tôi thì đều được cấp đất tái định cư, đồng thời được hoàn trả lại tiền bồi thường và được nhận lại phần đất đã thu hồi mà không sử dụng đến. Riêng 3 anh em tôi không được cấp đất tái định cư và cũng không được trả lại đất. Trong 10 năm qua đã nhiều lần tôi làm đơn đề nghị lên xã và huyện yêu cầu trả cho gia đình phần đất còn lại nhưng không được giải quyết. 

Vậy tôi xin hỏi:

- Sau 10 năm quy hoạch mà không sử dụng đến đất chúng tôi có quyền đòi lại đất đó không? (Trước đây tôi bị buộc phải nhận tiền bồi thường).

- Chính quyền địa phương không cấp đất tái định cư cho tôi và không hoàn trả lại đất cho tôi như vậy là đúng chỗ nào và sai chỗ nào? oanhlc@...

(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo những thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi được hiểu bạn đã nhận tiền bồi thường từ việc thu hồi đất. Do vậy, nay gia đình bạn không có quyền đòi lại mảnh đất đó. Căn cứ khoản 12 điều 38 Luật đất đai 2003 có quy định thì trường hợp dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn mười hai tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn hai mươi bốn tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất đó cho phép thì nhà nước sẽ tiến hành thu hồi đất. Khi đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể xem xét giao lại đất cho các hộ dân sử dụng tùy vào việc quy hoạch sử dụng đất.

Đối với trường hợp tái định cư, tại thời điểm thu hồi đất là năm 2003- 2004, thời điểm này Nghị định 22/1998/NĐ-CP ngày 24/04/1998 đang có hiệu lực pháp luật. Căn cứ vào điều 10 Nghị định này có quy định thì đối với đất bị thu hồi là đất ở tại đô thị thì được đến bù thiệt hại bằng tiền, nhà ở hoặc đất ở tại khu tái định cư. Như vậy đối với trường hợp của bạn vừa nêu thì khi bạn đã được nhận tiền bồi thường thì việc bạn không được bố trí tái định cư là đúng với quy định của pháp luật.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).