- Cha tôi đang làm việc trong một cơ quan, do không đồng ý với cách thay đổi nhân sự nên cha tôi viết đơn xin thôi việc.

TIN BÀI KHÁC

Sau đó, giám đốc đã kí quyết định cho cha tôi thôi việc. Tuy nhiên, cơ quan không chịu trả sổ bảo hiểm cho cha tôi. Khi cha tôi hỏi thì vị giám đốc đó nói cha tôi lên bảo hiểm xã hội lấy.

Việc làm của vị giám đốc trên là đúng hay sai? votinhngannam@...

(Ảnh minh họa)
Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động có quyền nhận sổ bảo hiểm khi không còn làm việc. Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 18 Luật BHXH, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc.

Khoản 2 Điều 136 Luật BHXH cũng quy định việc không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định của Luật BHXH là hành vi vi phạm pháp luật về thủ tục BHXH.

Theo Điều 138 Luật BHXH: Cơ quan, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật quy định tại Điều 136 Luật BHXH, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật

Điều 130 Luật BHXH quy định: Người lao động có quyền khiếu nại quyết định, hành vi của người sử dụng lao động khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Vì vậy, công ty của bạn không được quyền giữ sổ BHXH của bạn. Do đó bạn cần phải làm đơn khiếu nại công ty nơi bạn làm việc yêu cầu công ty phải có trách nhiệm trả lại sổ BHXH cho bạn theo đúng quy định của pháp luật BHXH.

Trường hợp bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định (không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý- Điều 28 Luật Khiếu nại) mà khiếu nại không được giải quyết, bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh;

Trong trường hợp bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh hoặc quá thời hạn quy định (không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý - Điều 37 Luật Khiếu nại) mà khiếu nại không được giải quyết, bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).