- Nếu có người tố cáo, người trong cuộc (cả 2 người) xác nhận về việc có giao cấu khi bạn trai kia dưới 16 tuổi thì bạn đã phạm tội theo quy định tại Điều 115 Bộ luật Hình sự năm 1999...

TIN BÀI KHÁC:

Chào luật sư, từ lâu tôi đã rất băn khoăn không hiểu mình có bị phạm luật hay không? Tôi chỉ nghe nói nam giới quan hệ với người vị thành niên thì bị phạt tù chứ không thấy đề cập đến nữ giới.

Tôi 34 tuổi và hiện đang yêu và có quan hệ tình dục với bạn trai kém tôi 18 tuổi. Ngày chúng tôi yêu nhau cách đây 1 năm nhìn bạn trai tôi già dặn hơn tuổi của mình tôi không hề phát hiện ra. Bây giờ đã yêu nhau rồi không lẽ vì tuổi tác mà phải bỏ nhau. Mà tôi thực sự không muốn, bạn trai tôi rất quan tâm tới tôi.

Xin cho tôi hỏi tôi có vi phạm gì không và nếu vi phạm thì hướng giải quyết thế nào để tôi không mất bạn trai. Xin cám ơn.

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn nếu có người tố cáo, người trong cuộc (cả 2 người) xác nhận về việc có giao cấu khi bạn trai kia dưới 16 tuổi thì bạn đã phạm tội theo quy định tại Điều 115 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định về hành vi giao cấu với trẻ em như sau: “Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm”.

Hiện tại bạn trai của bạn trên 16 tuổi, việc hai người có quan hệ tình dục mà có sự đồng thuận, tự nguyện của cả hai thì không phát sinh tội phạm.

Hiện nay, quan niệm về tuổi tác giữa nam - nữ với nữ nhiều tuổi hơn nam đã thoáng hơn xưa. Phía bạn cũng chịu áp lực nhiều vì thế nếu bạn thấy không cần quan tâm đến dư luận thì quan hệ này có thể chấp nhận. Tuy nhiên bạn trai của bạn vẫn chưa thành niên nên ẩn chứa nhiều rủi ro về pháp luật.

Ngoài ra, vì chưa thành niên (18 tuổi tròn) nên không loại trừ sự can thiệp từ người lớn (phụ huynh, anh em) khi muốn “hại” bạn. Bởi trong Luật hình sự còn có tội danh “Mua dâm người chưa thành niên” (Điều 256 BLHS), quy định khi mua dâm với người đủ 16 đến dưới 18 tuổi. Nếu có chứng cứ quan hệ tình dục này là bởi mua dâm thì bạn đã phạm tội.

Tư vấn bởi LS Nguyễn Thành Công – Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật - Đoàn Luật sư TP.HCM 120 Sương Nguyệt Anh, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM. ĐT: 0906633168 - 08.62906420.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).