-  Liệu CSGT bắt xe trong khuôn viên trường như vậy có đúng luật?

TIN BÀI KHÁC

(Ảnh minh họa)

Tôi có chứng kiến vài đồng chí cảnh sát giao thông (CSGT) bắt các chủ phương tiện điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm. Điều đáng nói là các đồng chí CSGT đứng ngay trong khuôn viên trường tôi để bắt xe, nhiều bạn sinh viên đi xe từ giảng đường này đến giảng đường khác đều bị túyt còi lập biên bản. Điều đó khiến các sinh viên trong trường rất thắc mắc và bức xúc...

Liệu CSGT bắt xe trong khuôn viên trường như vậy có đúng luật?

Nguyễn Việt Linh, sinh viên trường ĐH Nông Nghiệp Hà Nội

Luật sư tư vấn:

Căn cứ điểm i, khoản 3 điều 9 Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 02/04/2010 của chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì hành vi của người người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Tại khoản 1, khoản 22 điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Đường bộ gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ.

22. Người tham gia giao thông gồm người điều khiển, người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển, dẫn dắt súc vật; người đi bộ trên đường bộ.

Như vậy, việc một số bạn sinh viên sử dụng xe lưu thông trên đường, không phụ thuộc đường đó ở trong hay ngoài khuôn viên trường vẫn cần phải đáp ứng điều kiện về an toàn giao thông. Các cán bộ CSGT xử lý vi phạm trong trường hợp này là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).