– Chánh thanh tra huyện Nho Quan, Ninh Bình thừa nhận: “Việc chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân thuộc sai phạm của chính quyền địa phương. Việc người dân tìm đến cái chết, chúng tôi cũng không ngờ và cũng rất lấy làm tiếc…”.

TIN BÀI KHÁC


“Râu ông cắm cằm bà”?

Như VietNamNet đã phản ánh, việc chính quyền UBND thị trấn Nho Quan chậm trễ trong việc giải quyết đơn kiến nghị công dân về việc chuyển quyền, sang tên quyền sở hữu thửa đất và tài sản trên đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Mỳ đã làm mất niềm tin đối với người dân. Chưa hết, chính sự chậm trễ này đã kéo theo hàng loạt hệ lụy sau đó, trong đó có sự xuất hiện của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nho Quan.

Ngày 06/7/2012, TAND huyện Nho Quan có quyết định số 07 công nhận sự thỏa thuận của các đương sự giữa hai bên: nguyên đơn là ông Lê Văn Dương (SN 1959, thường trú phường Ninh Khánh, T.p Ninh Bình) và bị đơn bà Lê Thị Láng (người bán đất cho bà Nguyễn Thị Mỳ) về việc bà Láng sẽ thanh toán số nợ 310 triệu đồng cho anh Dương trước ngày 08/7/2012; nộp tiền án phí số tiền 7.750 ngàn đồng… 

Ông Bùi Ngọc Hà, Chánh thanh tra huyện Nho Quan: “Việc chậm trễ cấp chuyển quyền SDĐ là lỗi của UBND thị trấn Nho Quan. Đơn yêu cầu của công dân hoàn toàn đúng pháp luật”.

Ngày 26/7/2012, Chi cục Thi hành án huyện Nho Quan ra thông báo số 32 về việc quản lý tài sản để đảm bảo thi hành án, trong đó có thửa đất 107m2 đứng tên bà Láng làm chủ sở hữu. Mặc dù đã làm các thủ tục mua bán cách đó năm tháng, song, do UBND thị trấn Nho Quan không làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho chủ mới (là bà Nguyễn Thị Mỳ), lúc này, thửa đất nói trên vẫn đứng tên bà Lê Thị Láng trong sổ đỏ. Thông báo này còn được gửi đến cho gia đình bà Nguyễn Thị Mỳ và ông Bùi Xuân Trường – người không liên quan gì đến QĐ số 07 của TAND huyên Nho Quan.

Không đồng tình với thông báo 32, vợ chồng ông Bùi Xuân Trường và bà Nguyễn Thị Mỳ kiến nghị phản đối thông báo của Chi cục Thi hành án. Ngày 11/9/2012, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nho Quan ra công văn 125 trả lời đơn của công dân, trong đó nêu: “sẽ tiến hành tổ chức kê biên quyền sử dụng và tài sản trên đất để thi hành án”.

Chính công văn số 125 của Chi cục THADS Nho Quan giống như giọt nước tràn ly, ông Bùi Xuân Trường rơi vào trạng thái hoang mang tột độ, và cuối cùng, ông đã tìm đến cái chết (tự vẫn) để lại lá thư tuyệt mệnh vào chiều ngày 11/9/2012.

Trong lá đơn gửi Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Ninh Bình, chính quyền các cấp tỉnh Ninh Bình, bà Nguyễn Thị Mỳ, vợ của người chồng quá cố Bùi Xuân Trường đã tố cáo những việc làm tắc trách của UBND thị trấn, UBND huyện Nho Quan, trách nhiệm của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nho Quan (cụ thể là ông Hoàng Khắc Toản – Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Nho Quan) trong việc dẫn đến cái chết thương tâm của chồng mình.

Theo đơn tố cáo: chính quyền sở tại đã tắc trách trong việc chậm trễ tiến hành thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho gia đình mình, tiếp đó là hàng loạt những thông báo, văn bản của Chi cục thi hành án về việc kê biên tài sản là thửa đất, ngôi nhà mà gia đình đã bỏ tiền ra mua từ bà Lê Thị Láng. Bà Mỳ cho biết: ngày 05/8/2012, vợ chồng tôi có làm đơn khiếu nại xuống Cục Thi hành án Ninh Bình về việc Chi cục Thi hành án Nho Quan làm sai. Trưa ngày 14/8/2012, ông Thuyết chấp hành viên Chi cục Thi hành án gọi điện cho chồng tôi lên chi cục THADS gặp. Tại đây, Chi cục trưởng Hoàng Khắc Toản bảo chồng tôi là Chi cục làm đúng, gia đình tôi khiếu nại là sai và đe dọa chồng tôi về việc ngôi nhà chúng tôi mua sẽ bị mất. Nếu muốn làm được sổ đỏ, chúng tôi phải mất thêm 310 triệu (số tiền mà bà Láng phải trả theo QĐ số 07 của TAND huyên Nho Quan)…

“Ngay buổi chiều ngày hôm đó, chồng tôi đi về rất hoảng loạn, luôn miệng kêu sẽ phải đi tù. Sau đó, ông ấy nhiều lần tìm cách tự vẫn nhưng may các con tôi phát hiện được nên không có sự việc xấu xảy ra. Sau đó, đến ngày 11/9, ông ấy đã treo cổ tự vẫn để lại lá thư tuyệt mệnh…” – bà Mỳ đau đớn.

Sau cái chết thương tâm của chồng, bà Mỳ và nhiều người thân trong gia đình đã có đơn tố cáo ông Hoàng Khắc Toản – chi cục trưởng cục thi hành án huyện Nho Quan về việc ông Toản đã có những lời lẽ đe dọa khiến ông Trường suy nghĩ, hoảng loạn… dẫn đến việc tự tìm đến cái chết. Những người làm chứng trong việc ông Toản “đánh tiếng”: nhà Trường – Mỳ muốn làm được sổ đỏ phải trả thêm 310 triệu (số tiền bà Láng phải trả cho một người khác)…

“Chúng tôi có thiếu sót!”

Chánh thanh tra huyện Nho Quan, ông Bùi Ngọc Hà xác nhận: chính quyền địa phương (trực tiếp là UBND thị trấn Nho Quan) đã có sai sót trong việc chậm trễ làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Mỳ.

“Việc mua bán, giao dịch giữa bà Lê Thị Láng và bà Nguyễn Thị Mỳ hoàn toàn đúng pháp luật, đã được Ngân hàng NNPTNT Nho Quan xác nhận và cho phép rút tài sản khỏi tài sản thế chấp ngân hàng. Việc bà Láng bán nhà cũng nhằm mục đích trả nợ ngân hàng chứ không phải tẩu tán tài sản; thực tế, tiền này cũng đã nộp vào ngân hàng. UBND thị trấn không làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho bà Mỳ là sai. Cái này chúng tôi đã nghiêm khắc kiểm điểm lãnh đạo UB thị trấn”.
Ông Hoàng Khắc Toản – Chi cục trưởng chi cục thi hành án huyện Nho Quan, người bị tố cáo đã đe dọa khiến ông Trường hoảng loạn đã tìm đến cái chết đau xót.

Chánh thanh tra huyện Nho Quan phân tích: thửa đất bà Lê Thị Láng bán cho bà Mỳ, bà Láng đã có đơn xin rút tài sản ra khỏi tài sản thế chấp tại ngân hàng, đã được Ngân hàng đồng ý; mục đích bán nhà của bà Láng là để trả nợ, và thực tế, toàn bộ số tiền bán nhà (1 tỷ 625 triệu đồng) đã được chuyển khoản trả nợ Ngân hàng NNPTNT huyện Nho Quan. Việc làm này là rất minh bạch, không phải việc tẩu tán tài sản, và nó xảy ra từ tháng 2/2012. Món nợ của bà Láng với ông Dương được TAND huyện Nho Quan xử là tranh chấp xảy ra sau đó rất nhiều, vào tháng 7/2012. Như thế, hai giao dịch dân sự này không liên quan gì đến nhau!”.

Ông Hà cũng cho biết, sau khi có đơn thư khiếu kiện của gia đình bà Nguyễn Thị Mỳ, UBND huyện Nho Quan đã giao cho Thanh tra huyện Nho Quan vào cuộc, điều tra xác minh xử lý. Thanh tra huyện đã chỉ ra sai phạm của UBND thị trấn Nho Quan trong việc không chuyển quyền sử dụng đất cho bà Mỳ.

Hiện tại, theo ông Hà, UBND huyện Nho Quan đang gấp rút làm các thủ tục để chuyển quyền sử dụng đất cho bà Mỳ.

Về nội dung đơn gia đình bà Mỳ tố cáo ông Hoàng Khắc Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục THADS Nho Quan trong việc dẫn đến cái chết của ông Bùi Xuân Trường, Chánh thanh tra huyện Nho Quan cho biết: “Nội dung đó không nằm trong thẩm quyền của huyện, Cục thi hành án tỉnh Ninh Bình sẽ có trách nhiệm. Tuy nhiên, Chi cục Thi hành án dân sự Nho Quan đã vội vàng không đi xác minh nguồn gốc tài sản trước khi ra thông báo về việc kê biên tài sản la sai” – ông Hà cho hay.

Trực tiếp liên quan đến lá đơn tố cáo trong việc xảy đến cái chết của ông Bùi Xuân Trường, ông Hoàng Khắc Toản, Chi cục trưởng chi cục THADS huyện Nho Quan giải thích với VietNamNet: “Việc ra thông báo kê biên tài sản, Chi cục thi hành án căn cứ vào đơn yêu cầu của nguyên đơn (ông Lê Văn Dương)”. Ông Toản cũng thừa nhận, ông là người nói các thông tin, nếu gia đình ông Trường bà Mỳ muốn được chuyển quyền SDĐ thì phải nộp thêm 310 triệu đồng thay cho bà Láng (dù ông bà Trường – Mỳ không liên quan đến giao dịch dân sự này) với một số người thân của vợ chồng bà Mỳ.

Thời điểm hiện tại, gia đình bà Nguyễn Thị Mỳ vẫn đang hết sức đau xót trước cái chết của người thân. Theo bà Mỳ, nguyên nhân dẫn đến cái chết của chồng bà xuất phát từ sự tắc trách của chính quyền trong việc chậm trễ làm thủ tục CQSDĐ cho gia đình, kéo sau đó là những hệ lụy liên quan đến Chi cục Thi hành án huyện Nho Quan đã đe dọa khiến chồng bà hoang mang, hoảng loạn dẫn đến hành động tiêu cực kể trên.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

K.Trung