-Sau khi đọc bài: Cho nhập nội tạng động vật: Phá sức khỏe dân, nhiều bạn đã gửi email về Báo VietNamNet bày tỏ sự bức xúc.

TIN BÀI KHÁC:


Không chấp nhận trả lời như ông Thứ trưởng Bộ NN&PTNT

Bạn Phạm Trọng Thưởng, email thuongkhcn@gmail.com viết: Với cương vị là Cục trưởng Cục Thú y, ông Phạm Văn Đông đã lạm dụng chức năng của cơ quan thú y, làm một việc hết sức thiếu trách nhiệm là đề xuất, tham mưu cho Bộ NN&PTNT về vấn đề rất nguy hiểm có hại đến sức khoẻ của người dân Việt Nam. Đây là một việc làm khiến người ta dễ đặt câu hỏi về động cơ và cả năng lực của một cán bộ lãnh đạo ngành thú y của Bộ NN&PTNT.

Email guyhaiphong@yahoo.com ‘không thể tin nổi’ ông Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám lại trả lời báo chí: “Tham mưu trình lên, tôi chỉ ký. Còn tôi cũng không biết dư luận bức xúc như thế nào. Muốn biết cụ thể hơn thì trao đổi với anh Đông".

Lời bình của email tansdsu@yahoo.com: Đúng là nghệ sỹ sân cỏ, ‘đá bóng’ giỏi quá nhưng cái tâm không có. Chỉ khổ cho dân.

Ảnh minh họa

Bình Nguyễn, email binhnguyen@gmail.com thốt lên: Ối trời ôi, Thứ trưởng mà trả lời ‘dưới trình lên tôi chỉ ký’? Phải giữ gìn sức khỏe của dân chứ, ai lại trả lời như vậy?

Câu hỏi của Nguyen Thanh Long, email bavangub@yahoo.com: Ông Thứ trưởng có coi trọng dân tộc, đồng bào cùng sức khoẻ cộng đồng nữa không? ‘Tôi chỉ ký’, chẳng lẽ ông lại không đọc và không nghĩ?

Xuân Đà, email Datddk@yahoo.com.vn bày tỏ thái độ dứt khoát: Không thể chấp nhận kiểu trả lời như ông Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám được.

Hoang Long, email longnguyen1005@yahoo.com tỏ ra thất vọng: Một Thứ trưởng có quyền bác bỏ, yêu cầu thẩm tra lại, mà trả lời bàng quan 'tôi chỉ ký’ thì thôi, dân hết được nhờ!

Hung Ka, email hungcuong@yahoo.com phiền muộn và lo ngại: ‘Quan’ như thế này thì chỉ khổ dân mà thôi! Nòi giống Tiên Rồng liệu có dần dần thoái hóa không?

Còn email dongkhoi.vn@gmail.com thì: Thật là khó hiểu cho các nhà quản lý?

Đề nghị Chính phủ cân nhắc kỹ

Bạn Lê Văn Tuyên, email lenamson36@yahoo.com nêu ý kiến: Tôi nghĩ đã đến lúc cần xem xét lại hành vi của người nào đề xuất ý kiến quái đản này! Nhập khẩu nội tạng đông lạnh của nước ngoài vào nước ta sẽ làm chết dần sinh khí của người dân Việt trong hiện tại và trong tương lai. Cần phải đồng thanh bày tỏ ý kiến với cơ quan có trách nhiệm của nhà nước không chấp nhận đề xuất này.

Phân tích của Trần Anh Sinh, email kts.trananhsinhna@gmail.com: Thật khó hiểu khi Bộ NN&PTNT lại đề xuất cho nhập khẩu trở lại nội tạng động vật. Trước đây ta đã nhập rác thải từ các nước khác về và phải tái xuất. Nay lại nhập nội tạng động vật nữa. Nội tạng động vật mang rất nhiều yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Mặt khác trong quá trình chế biến, bảo quản chắc chắn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (thịt cũng thối huống chi là lòng). Vì vậy, dù lý do gì đi nữa, Việt Nam cũng không nên nhập khẩu nội tạng động vật, những thứ mà các nước ‘khôn hơn’ họ biết bỏ đi thì mình lại mua về ăn.  

Bạn Châu Xuân, email xuanchau53@rocketmail.com bổ sung: Nội tạng động vật nói chung là cái ổ và cũng là một trong những nơi xuất phát của mầm mống bệnh, nhất là vi khuẩn Escherichia coli, Salmonella; là nơi tồn dư những chất kích thích tăng trọng, chất tạo nạc, kháng sinh… rất nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Góc nhìn của Trường Giang, email truongkimgiang@yahoo.com lại khác: Bên các nước EU, tôi thấy bán nội tạng tim, gan, mề trong các siêu thị rất nhiều. Gan gà, nhất là gan vịt, gan ngỗng làm pa- tê đóng hộp, là món rất đắt. Quý vị xem ở các cửa hàng tại sân bay châu Âu thì biết. Cho nên nói họ bỏ đi nội tạng là không đúng.

Email phuthuygiodem@yahoo.com nhấn mạnh góc độ quản lý: Tôi nghĩ việc cho nhập nội tạng chẳng có gì đáng ầm ĩ cả! Nói nội tạng độc hại, tồn dư độc tố này nọ… vậy nội tạng trong nước thì sao? Vấn đề ở đây là kiểm soát những chất độc hại để bảo vệ người tiêu dùng trong nước, chứ không thể đổ thừa nội tạng động vật nhiều chất độc.

“Liên tục những thông tin về thực phẩm bẩn, nhưng không thấy nói gì đến trách nhiệm của các cơ quan hữu quan. Bệnh nhân ung thư tăng chóng mặt, người dân thì vẫn chấp nhận rủi may trong việc sử dụng thực phẩm hàng ngày, trong khi cơ quan chức năng thì bất lực. Gia đình tôi có thói quen mua thực phẩm ở siêu thị, nhưng có ai dám chắc nó đã an toàn với cơ chế quản lý lỏng lẻo như hiện nay? Người thu nhập khá còn có cơ hội lựa chọn, người lao động, công nhân, người thu nhập thấp thì xem như chấp nhận dù biết là nguy hiểm, có ai nhịn mà sống được đâu?

Tôi nhận thấy, cơ quan chuyên trách lĩnh vực này còn quá yếu, quá mỏng. Đề nghị thành lập ngay cơ quan trực thuộc Thủ tướng do một Phó Thủ tướng phụ trách, không giao cho Bộ nào hết. Đề nghị nâng chế tài xử lý thật nặng. Hãy bảo vệ người dân dù có muộn nhưng rất cần”, đó là đề xuất của Van Canh, email vinhthinhdirector@gmail.com.

Tán thưởng của email dtmai1960@gamil.com: Không nên chút nào, nhập nội tạng sẽ gây lây nhiễm mầm bệnh rất nhanh, lợi ít hại nhiều. Đề nghị Chính phủ cân nhắc kỹ.

Ban Bạn đọc