- Mẹ em rất hay ghen tuông. Ba cứ đi làm về muộn là mẹ ghen, uống rượu là mẹ ghen, giao thiệp với người ngoài là mẹ ghen…

TIN BÀI KHÁC:


Em nhiều lần nói với mẹ là kệ ba, ba có cuộc sống của ba mà mẹ vẫn không chịu nghe. Mẹ cứ ghen tuông giận hờn thế chính bản thân mẹ rất mệt mỏi, không khí gia đình cũng chán.

Em nên làm gì để ba mẹ có thể hòa thuận hả các anh chị? Bạn đọc Phước Kiền.

Ảnh minh họa
 
Tư vấn viên chia sẻ:

Ghen tuông là một thứ gia vị của tình yêu, nhưng không có nghĩa ghen tuông chính là tình yêu. Việc viện lý do quá yêu dẫn đến ghen tuông chắc chắn không còn đúng trong trường hợp gia đình bạn nữa.

Trường hợp như gia đình bạn hoàn toàn không phải là hiếm gặp. Nguyên nhân của sự ghen tuông của mẹ bạn có thể có rất nhiều yếu tố. Trước hết, có thể đơn giản là mẹ bạn thiếu tự tin vào bản thân, khi người phụ nữ làm nội trợ, tự họ cảm thấy vị trí xã hội của mình kém đi so với chồng. Từ đó xảy ra việc ghen tuông, chất vấn, đay nghiến chồng. Theo đó, họ lo lắng hơn nữa khi không biết chồng mình đi đâu, làm gì, nói chuyện với ai. Điều đó khiến họ càng thêm nghi ngờ và ghen dữ dội. Ngoài ra, cũng có những trường hợp tỏ ra ghen tuông để che dấu sự không chung thủy của bản thân mình hoặc có tổn thương đặc biệt về tâm lý.

Chúng tôi hiểu sự căng thẳng, áp lực bạn và gia đình gặp phải. Trong đời sống vợ chồng khó tách biệt, rất khó để chồng có cuộc sống của chồng, vợ có cuộc sống của vợ. Hai người đã kết hôn, thì đã có sự ràng buộc về tình cảm cuộc sống và nên học cách chia sẻ với nhau.

Trước hết, bạn và bố bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, như những bữa ăn, những buổi đi chơi, hay cùng nhau làm việc nhà vào cuối tuần là hết sức cần thiết. Không phải nặng về giá trị dinh dưỡng, giải trí hay hiệu quả công việc, nhưng đó chính là sự sẻ chia và giúp gia đình gần gũi nhau hơn.

Tiếp theo đó, bạn cũng hướng mẹ bạn tham gia những trò chơi, tập thể dục thể thao hay tham gia các câu lạc bộ phù hợp với lứa tuổi. Việc tham gia các nhóm bạn, giúp mẹ bạn sẽ không cảm thấy bị cô lập, áp lực, dẫn đến nghi ngờ không đáng có.

Cuối cùng, sự chia sẻ công việc, cuộc sống là rất cần thiết. Đàn ông thường có thói quen tự xử lý công việc và ít kể với người khác về chuyện công sở, những mối quan hệ làm ăn. Tuy nhiên, bạn nên động viên bố bạn chia sẻ với người bạn đời của mình. Bố bạn có thể kể những mẩu chuyện vui vẻ, sự kiện xảy ra trong ngày làm việc cho mẹ bạn, để bà cảm thấy sự chia sẻ.

Những buổi tiệc tiếp đối tác có mẹ bạn đi cùng sẽ khiến mẹ bạn cảm thấy được tôn trọng hơn nhiều.

Để mẹ bạn thay đổi thái độ và cách hành xử, có lẽ cần sự cảm thông, kiên trì và tình cảm của bố bạn dành cho mẹ. Tôi tin rằng, sự kiên nhẫn cùng tình cảm gia đình có thể giúp mẹ bạn an tâm, gạt đi những lo lắng, ghen tuông để cùng xây dựng gia đình ấm áp và hạnh phúc.

Hữu Tùng - Tư vấn viên - nhóm tư vấn thanh niên Thành phố Hà Nội và Dự án phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho thanh niên).

Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn.