- Trong cuộc sống, không phải cuộc hôn nhân nào cũng dựa trên nền tảng là tình yêu. Có lẽ suốt 24 năm qua, chị và chồng chị đã giữ gìn cuộc sống hôn nhân bằng trách nhiệm, đạo đức.

TIN BÀI KHÁC:

Lấy nhau 24 năm, tôi không thấy yêu người đàn ông của mình. Lúc đến với nhau, cũng là do mai mối của cha mẹ. Đến thời điểm này, các con của tôi đều đã học xong Trung Cấp, Cao Đẳng và có việc làm ổn định.

Tôi muốn tách nhau ra để sống yên ổn, tôi có nên làm vậy không? Các con mà phản đối tôi nên ứng xử như thế nào? Bạn đọc Nguyễn Vân Anh.

Ảnh minh họa
Tư vấn viên chia sẻ:

Trước hết, chúng tôi hết sức thông cảm với hoàn cảnh của chị. Trong cuộc sống, không phải cuộc hôn nhân nào cũng dựa trên nền tảng là tình yêu. Có lẽ suốt 24 năm qua, chị và chồng chị đã giữ gìn cuộc sống hôn nhân bằng trách nhiệm, đạo đức.

Sau một thời gian dài như vậy, việc chị muốn tách ra, sống ly thân cũng là điều dễ hiểu. Thời điểm này, khi các con của chị đã ổn định, gia đình không còn là trách nhiệm lớn nhất, chính là lúc thích hợp để chị dành thời gian cho bản thân mình.

Tuy nhiên, việc ly thân ở độ tuổi chị cũng có những vấn đề khó khăn cần phải vượt qua. Trước hết, chị phải có một kế hoạch rõ ràng, khả thi và chu đáo. Khi ly thân, chị sẽ ở cùng con cái hay ở riêng? Việc chi tiêu cho cá nhân chị dự định thế nào? Và chị sẽ làm gì trong thời gian ở riêng? Rời khỏi gia đình, ban đầu có thể chị sẽ thấy thoải mái, thảnh thơi và tự do. Nhưng sau một thời gian, chị sẽ thấy sự nhàm chán và buồn bã do có quá nhiều thời gian rảnh. Chúng tôi mong chị có sự chuẩn bị và sử dụng thời gian đó hợp lý, tránh nhàm chán, ức chế. Những câu lạc bộ, lớp học ngoại khóa hay những chuyến đi du lịch là điều hết sức cần thiết.

Khi chị đã có những kế hoạch cụ thể cho mình, thì chị nên trao đổi với con cái, người thân trong gia đình. Chắc chắn rằng thời gian đầu, người thân sẽ không thoải mái khi chị muốn tách ra như vậy. Nhưng nếu chị chủ động sắp xếp được cuộc sống và mong muốn tách ra như vậy là chính đáng và hợp lý, thì mọi người sẽ hiểu cho chị. Một kế hoạch cụ thể, cùng với sự ủng hộ của con cái, điều đó sẽ giúp việc chị tách ra ngoài ở dễ dàng hơn nhiều.

Cuối cùng, dù cuộc sống có nhiều điều không như ý, gia đình có thể không êm ấm hạnh phúc, nhưng đó cũng là nơi ta có thể trở về. Chúng tôi mong chị dành thời gian cho bản thân, sống đúng với mong ước của mình, nhưng vẫn luôn giữ được tình cảm gia đình tốt đẹp.

Hữu Tùng - Tư vấn viên - nhóm tư vấn thanh niên Thành phố Hà Nội và Dự án phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho thanh niên).

Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn.