-  Ngày 10/3/2013, khoảng 23h56, công an phường có tới chỗ tôi ở trọ để kiểm tra giấy chứng minh nhân dân và sau đó họ bảo chúng tôi chưa đăng kí tạm trú nên tạm thời giữ tất cả CMND của hơn 30 người.

TIN BÀI KHÁC

Tôi có hỏi khi nào các anh trả lại, thì họ trả lời: các anh liên hệ với chủ trọ để lấy lại. Nhưng khi liên lạc với chủ trọ thì họ bảo họ không biết.

Vậy quý báo cho tôi hỏi: công an phường làm như vậy có đúng hay không? Tôi phải làm sao để lấy lại CMND?

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ vào điều 9 Nghị Định 05/1999/NĐ-CP ngày 3/2/1999 về Chứng minh nhân dân, quy định về việc kiểm tra chứng minh nhân dân như sau:

“Điều 9. Kiểm tra Chứng minh nhân dân

1.Cán bộ, công chức và những người của các cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ bảo vệ, giải quyết công việc có liên quan đến công dân được quyền yêu cầu công dân xuất trình Chứng minh nhân dân trước khi giải quyết công việc.

2.Cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân và công an xã trong khi làm nhiệm vụ được quyền kiểm tra, kiểm soát Chứng minh nhân dân của công dân tại nơi công cộng hoặc phạm vi địa bàn quản lý.”

Vậy việc Công an phường yêu cầu bạn xuất trình chứng minh nhân dân để kiểm tra là đúng với quy định của pháp luật.

(ảnh minh họa)

Khoản 2 điều 10 của Nghị Định 05/1999/NĐ-CP ngày 3/2/1999 quy định: 

“2- Chứng minh nhân dân của công dân bị tạm giữ trong các trường hợp sau:

a) Có hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật phải bị tạm giữ Chứng minh nhân dân;

b) Bị tạm giam, thi hành án phạt tù tại trại giam; chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh.

Công dân được nhận lại Chứng minh nhân dân khi chấp hành xong quyết định xử lý vi phạm hành chính; hết thời hạn tạm giam, chấp hành xong án phạt tù; chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh.”

Như vậy, bạn có hành vi vi phạm hành chính (không đăng ký tạm trú) nên Công an phường có quyền tạm giữ Chứng minh nhân dân của bạn. Để nhận lại CMND bạn nên chấp hành quyết định xử phạt đối với hành vi này.

Điểm a khoản 1 điều 11 của Nghị Định 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội thì hành vi “không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú” bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).