Trên địa bàn xã tôi sắp xảy ra việc tổ chức kết hôn cho trẻ ở độ tuổi vị thành niên. Em bé gái chỉ mới 15 tuổi 10 tháng, đang học lớp 9, được gia đình đồng ý gả cưới cho 1 thanh niên sinh năm 1984 ở tỉnh Trà Vinh.

TIN BÀI KHÁC

Bản thân tôi và các đoàn thể của xã và ấp đã đến trực tiếp động viên gia đình (không có lập biên bản). Tuy nhiên, gia đình vẫn cố tình tổ chức đám cưới, nay tôi xin hỏi luật sư về trách nhiệm của mình, tôi có nên đứng ra chỉ đạo cho đoàn thể làm đơn tố giác để huỷ bỏ hôn nhân trên hay không? Hướng xử lý đối với gia đình bên gái như thế nào?

Tôi rất băn khoăn về cách xử lý giữa tình và lý?

(Một phó chủ tịch xã thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng)

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Về câu hỏi của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

- Về yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật:

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 15 Luật Hôn nhân và Gia đình thì UBND cấp xã có quyền đề nghị Viện kiểm sát xem xét, yêu cầu Toà án hủy việc kết hôn trái pháp luật do vi phạm Khoản 1 Điều 9 Luật Hôn nhân và Gia đình về độ tuổi kết hôn: “Nam từ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ mười tám tuổi trở lên”.

- Về hướng xử lý:

Hành vi cố tình tổ chức đám cưới cho con, khi con chưa đủ tuổi kết hôn của gia đình nhà gái là hành vi tổ chức tảo hôn. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi để xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Căn cứ vào điểm b Điều 6, Khoản 1 Điều 17 Nghị Định 87/2001/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình thì Chủ tịch UBND xã có quyền xử phạt hành chính đối với gia đình nhà gái về hành vi tổ chức tảo hôn. Hành vi tổ chức tảo hôn có thể bị xử phạt bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền với mức phạt tiền từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng.

Sau khi bị xử phạt hành chính mà vẫn còn vi phạm thì có thể bị khởi tố về Tội tổ chức tảo hôn theo quy định tại Điều 148 Bộ Luật Hình sự.

“Điều 148. Tội tổ chức tảo hôn, tội tảo hôn

Người nào có một trong các hành vi sau đây, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm:

a) Tổ chức việc kết hôn cho những người chưa đến tuổi kết hôn;

b) Cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đến tuổi kết hôn mặc dù đã có quyết định của Toà án buộc chấm dứt quan hệ đó.”

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).