-  Còn lại cậu con trai út, những tưởng sẽ là chỗ dựa cho mẹ lúc đau yếu nhưng lại quá trớ trêu khi anh bất ngờ phát bệnh tâm thần.

TIN BÀI KHÁC

Ngôi nhà của cụ Bùi Thị Dượt (70 tuổi, Xóm Khả II, xã Quý Hòa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) nằm lọt giữa vùng đồi núi heo hút cuối xóm. Cái vùng đất cằn cỗi bạc màu, chỉ có ruộng bậc thang, hàng năm thường xuyên thiếu nước, cây trồng năng suất thấp, con người nơi đây cứ nghèo xác nghèo xơ. Gia đình Cụ Dượt cũng chẳng phải trường hợp ngoại lệ, mà có lẽ cụ là người nghèo nhất trong những người nghèo nhất nơi đây.

Đường vào nhà chẳng thành đường. Một lối mòn bé tẹo, thăm thẳm người ta đi ra đi vào dần cũng thành con đường nhưng chỉ vừa đủ cho 1 chiếc xe đạp. Gọi là nhà nhưng nhà của cụ cũng không bằng túp lều trên nương trên rẫy của hàng xóm, ngồi trong nhà mà chẳng khác gì đang đi ngoài đường...

{keywords}
"Nhà' của cụ Dượt

Năm 18 tuổi, cô thôn nữ tên Dượt lấy chồng như bao cô gái khác và lần lượt sinh được 3 người con kháu khỉnh, khỏe mạnh. Nhưng đến năm 35 tuổi, do đời sống khó khăn, hai vợ chồng mâu thuẫn nên quyết định ly hôn. Thế là, một nách ba con, cụ Dượt chăm chỉ làm lụng nuôi các con một mình.

Vất vả khó khăn rồi cũng qua đi, các con dần trưởng thành. Cô con gái cả đi lấy chồng xa, cuộc sống cũng vất vả nên chẳng giúp đỡ được mẹ. Anh con trai thứ hai, vì gia đình không có đất làm ruộng nên anh phải đi ở rể, cũng chẳng chăm sóc được mẹ già.

Còn lại cậu con trai út, những tưởng sẽ là chỗ dựa cho mẹ lúc đau yếu nhưng lại quá trớ trêu khi anh bất ngờ phát bệnh tâm thần.

Từ ngày phát bệnh, anh thường xuyên đi lang thang cùng đường ngõ xóm, nhặt nhạnh các thứ để ăn. Những lúc bình thường, anh lại lần đường về nhà tìm mẹ và tìm đồ ăn. Những lúc tỉnh táo nhất, anh cũng biết đi kiếm củi, lấy nước giúp mẹ nhưng khi phát bệnh thì anh lại phá phách hết.

Cụ Dượt đã từng được chính quyền địa phương hỗ trợ làm nhà theo chương trình 134. Nhà hoàn thiện, hai mẹ con hân hoan tưởng được sống trong ngôi nhà mưa không dột, nắng không tới nữa. Nhưng ai ngờ, anh con trai út nhiều lúc không làm chủ được hành vi, dẫn đến nợ nần nên người ta đến siết nợ, thu toàn bộ ngôi nhà cùng mảnh đất mà hai mẹ con đang ở. Từ đó đến nay, cụ Dượt phải dọn đến khu đất trống cuối làng, lợp tạm căn chòi để ở cho qua ngày.

{keywords}
Cụ Dượt trước 'nhà" của mình

Hiện nay, gia đình cụ Dượt không có ruộng. Cụ Dượt do tuổi cao sức yếu cũng không thể đi làm thuê để kiếm sống được nữa. Cuộc sống hiện nay chủ yếu dựa vào sự giúp đỡ của bà con làng xóm, ai cho gì thì cụ xin nấy, ăn cho qua ngày đoạn tháng.

Ông Quách Công Hin – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Quý Hòa cho biết: “Hoàn cảnh gia đình Cụ Dượt khó khăn lắm, cụ bị bệnh thấp khớp không có khả năng lao động, thường xuyên ốm đau, con cái đi lấy chồng, lấy vợ xa, con trai út bị thần kinh không giúp được gì cho cụ”.

Mong muốn lớn nhất của cụ Dượt lúc này là có một mái nhà để che mưa che nắng, không phải sống cảnh tạm bợ như bây giờ...

Nhìn hình ảnh cụ Dượt, tôi tự hỏi không biết cụ sẽ xoay sở ra sao khi tuổi đã xế bóng? Ở cái tuổi này, lẽ ra cụ đã được nghỉ ngơi an nhàn, hưởng phúc vui đùa cùng con cháu. Một mình giữa bạt ngàn của rừng thẳm, hằng ngày, cụ vẫn tự mình vật lộn để có bữa rau bữa cháo cho qua ngày.

Cần lắm một vòng tay, một sự chia sẻ của cộng đồng để cụ Dượt được sống bình thường như những người già cô đơn khác...

Nhân Ái

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1, Gửi trực tiếp cụ Bùi Thị Dượt, Xóm Khả II, xã Quý Hòa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình

2, Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ cụ Bùi Thị Dượt ở Hòa Bình

Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

2. Email: banbandoc@vietnamnet.vn