Khi làm thủ tục xuất cảnh ra nước ngoài (như đi du lịch hay công tác), em có gặp trở ngại gì không? Có cần thiết phải sửa đổi ngày sinh trong hộ chiếu không?

TIN BÀI KHÁC:

Năm 2011, em trực tiếp đến phòng quản lý xuất nhập cảnh ở Trà Vinh để làm thủ tục cấp hộ chiếu lần đầu. Do trong các giấy tờ cá nhân của em đều không có ngày tháng sinh (chỉ có năm) nên cán bộ làm thủ tục yêu cầu em phải điền ngày tháng sinh thực tế của mình vào mới hợp lệ, nên em đã lấy ngày sinh thực tế của mình là ngày 29/03 để điền vào.

Tuy nhiên vào cuối năm 2011, em đã làm thủ tục thay đổi giấy khai sinh thì được ghi ngày sinh mới là ngày 01/01. Vì vậy giữa ngày sinh trong giấy khai sinh và hộ chiếu không khớp nhau (hộ khẩu và chứng minh chỉ có năm sinh).

Như vậy, khi làm thủ tục xuất cảnh ra nước ngoài (như đi du lịch hay công tác), em có gặp trở ngại gì không? Có cần thiết phải sửa đổi ngày sinh trong hộ chiếu không? Khi em đến phòng quản lý xuất nhập cảnh để tìm hiểu về thủ tục sửa đổi thì được cán bộ phòng trả lời chung chung về thủ tục, đồng thời phải nộp phạt cho việc sửa đổi này ở mức từ 500 ngàn đến 2 triệu đồng. Thưa luật sư, việc nộp phạt như vậy là có đúng không?

Em xin chân thành cám ơn sự giải đáp của luật sư.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khi làm thủ tục xin cấp hộ chiếu, nếu phát hiện ra Giấy khai sinh và Sổ hộ khẩu không có ngày, tháng sinh thì cán bộ nhận hồ sơ phải yêu cầu bạn thực hiện thủ tục bổ sung các thông tin về ngày, tháng sinh trên chứng minh thư nhân dân và Sổ hộ khẩu theo quy định về sửa đổi, bổ sung hộ tịch. Việc bạn tự ý khai các thông tin về ngày, tháng sinh là không đúng quy định của pháp luật.

Do đó, bạn có thể bị xử phạt theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 20 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/07/2010 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội về hành vi: “Khai không đúng sự thật để được cấp hộ chiếu, giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu, thị thực Việt Nam, thẻ tạm trú, thẻ thường trú”, với mức phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng, và hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu hộ chiếu, tang vật, phương tiện.

Trong trường hợp, bạn bị xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu hộ chiếu và không thuộc trường hợp bị cấm xuất cảnh, bạn phải làm lại hộ chiếu theo quy định tại Thông tư số 27/2007/TT – BCA (A11) ngày 29/11/2007 của Bộ Công an hướng dẫn việc cấp, sửa đổi hộ chiếu phổ thông ở trong nước theo Nghị định số 36/2007/NĐ – CP ngày 17/8/2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Bạn nộp hồ sơ tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú. Thời hạn trả kết quả là không quá 08 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp cấp thiết cần hộ chiếu gấp (cần đi nước ngoài để chữa bệnh, người có thân nhân ruột thịt ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết cần phải đi gấp để giải quyết,v.v…) bạn có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an. Thời hạn trả kết quả là không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).