- Tôi có cô em hiện đang công tác tại ngân hàng được bốn năm. Cô em tôi không may đổ vỡ chuyện hôn nhân và đã li dị hơn một năm.

TIN BÀI KHÁC

Hiện em tôi mới xây dựng gia đình với một người bạn mới và hai bên gia đình đã làm đám cưới, nhưng cô em tôi không muốn đăng ký kết hôn vì đã dị ứng với tờ giấy kết hôn của lần đổ vỡ trước. Hai đứa quan niệm sống thương yêu và tôn trọng nhau đến bạc đầu, chứ không phải là tờ giấy kết hôn, để rồi gây những áp lực cho nhau và lại ra tòa thêm lần nữa thì thật xấu hổ.

Nhưng sau đám cưới của hai bên gia đình thì bà giám đốc ngân hàng cứ bắt phải nộp tờ giấy chứng nhận đăng kí kết hôn mới ký hợp đồng dài hạn. Xin Hỏi việc này đúng hay sai?

{keywords}
Phải có giấy đăng kí kết hôn mới được kí hợp đồng?

Luật sư tư vấn:

Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn là giấy tờ xác nhận việc nam nữ là vợ chồng theo quy định của pháp luật. Không có quy định nào xem Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn là điều kiện để được ký kết hợp đồng lao động dài hạn. Người sử dụng lao động phải dựa trên năng lực của người lao động và tiêu chuẩn tuyển dụng của công ty để xác định người đó có được ký tiếp hợp đồng không xác định thời hạn hay không. Vì vậy, việc bà Giám đốc ngân hàng yêu cầu cô của bạn nộp Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn để được ký kết hợp đồng dài hạn là không đúng theo quy định của pháp luật. Vi phạm quyền của người lao động.

Theo điểm b khoản 1 Điều 22 Bộ luật Lao động 2012 thì: “hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng”. Theo đó thì hợp đồng lao động xác định thời hạn được ký tối đa không quá 3 năm (36 tháng). Căn cứ khoản 2 Điều 22 thì : “Trường hợp hai bên ký kết tiếp hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 1 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn”. Ngoài ra, khoản 2 Điều 22 cũng quy định khi hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, nếu hai bên không ký hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết đó trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Theo như những thông tin bạn cung cấp thì cô bạn đã làm việc cho ngân hàng được 4 năm. Như vậy, có khả năng cô bạn đang làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn ký lần 2. Trường hợp cô bạn đang làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn ký lần 2 thì khi chấm dứt hợp đồng này, nếu giám đốc ngân hàng muốn tiếp tục ký tiếp hợp đồng lao động với cô bạn thì hợp đồng đó phải là hợp đồng không xác định thời hạn. Còn nếu cô bạn đang thuộc trường hợp trong vòng 30 ngày, kề từ ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới, thì hợp đồng lao động của cô bạn mặc nhiên trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn (dài hạn).

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).