Do 4 cháu đều là con gái nên anh ấy sinh ra bồ bịch, đối xử với chị ấy như người ở, không cho chị ấy đi làm mà chỉ ở nhà trông con, cơm nước, dọn dẹp...

TIN BÀI KHÁC

Em có chị gái đã lập gia đình cách đây hơn 10 năm. Khi về nhà chồng thì cả 2 anh chị đều chưa có tài sản (cả 2 đều làm công nhân). Lúc đó mẹ chồng chị ấy có một mảnh đất có dựng nhà để ở, mảnh đất này đứng tên mẹ chồng chị.

Khi đất lên giá thì chồng chị xin mẹ bán mảnh đất đó và mua mảnh đất khác nhỏ hơn để xây dựng nhà ở, phần tiền dư anh ấy làm vốn kinh doanh. Sau này làm ăn có lời, anh chị đã mua thêm được mấy miếng đất nữa để xây phòng trọ cho thuê, rồi gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Nhưng do anh là con trai một (có em gái đã lấy chồng) lại muốn làm cho mẹ mình được vui khi tuổi già nên tòan bộ tài sản anh ấy cho mẹ mình đứng tên hết. Hiện tại anh chị có 4 người con, đứa lớn học lớp 7, đứa nhỏ nhất mới hơn 6 tháng.

Do 4 cháu đều là con gái nên anh ấy sinh ra bồ bịch, đối xử với chị ấy như người ở, không cho chị ấy đi làm mà chỉ ở nhà trông con, cơm nước, dọn dẹp... Mỗi khi hết tiền là chị ấy lại phải xin.

Thời gian gần đây, anh ấy còn không cho chị ấy tiền để mua đồ ăn và các vật dụng cần thiết khác....Giờ nếu chị em xin ly dị thì chị ấy có quyền được nuôi con và được chia tài sản không?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, nhà và đất (vợ chồng anh chị bạn đang ở và đang cho thuê), tiền gửi tiết kiệm là tài sản được mẹ chồng cho và do vợ chồng chị bạn tạo lập, được hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Do đó, theo quy định tại Điều 27 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, các nhà đất và tiền tiết kiệm này là tài sản chung của vợ chồng chị bạn, cụ thể như sau:

“1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung. Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất.

2. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu phải ghi tên của cả vợ chồng.

3. Trong trường hợp không có chứng cứ chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó là tài sản chung”.

Tuy nhiên, vì các nhà đất, cũng như tiền gửi tiết kiệm đều do mẹ chồng chị bạn đứng tên. Dó đó, về mặt pháp lý các tài sản này không phải là tài sản chung của vợ chồng chị bạn mà là tài sản của mẹ chồng chị bạn.

Nếu vợ chồng anh chị bạn ly hôn và chị bạn muốn được chia tài sản chung của vợ chồng đối với các nhà đất, cũng như tiền tiết kiệm này, thì theo quy định của bộ luật tố tụng dân sự trách nhiệm chứng minh thuộc về đương sự.

Do đó, chị bạn phải cung cấp cho Tòa án các tài liệu, chứng cứ chứng minh các nhà đất và tiền gửi tiết kiệm là tài sản chung của vợ chồng chị bạn, không phải là tài sản của mẹ chồng chị bạn, trừ khi chồng và mẹ chồng chị bạn đều thừa nhận đây là tài sản chung của vợ chồng anh chị bạn.

Trên thực tế tòa án xét xử thì về mặt nguyên tắc tài sản chung là chia đôi, tuy nhiên, tòa án sẽ xem xét đến nguồn gốc hình thành tài sản và công sức đóng góp của các bên trong quá trình hình thành nên tài sản để chia phần nhiều cho người có công sức đóng góp nhiều hơn.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách - Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).