- Khi em đang lưu thông trên đường tại TP.HCM thì bị một số cán bộ nói là cảnh sát hình sự bất ngờ tấp vào yêu cầu dừng xe và kiểm tra hành chính.

TIN BÀI KHÁC:

Cán bộ mặc đồ thường nên em yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan thì các anh chỉ xuất trình thẻ công an viên ở phường. Do em không mang theo giấy tờ tùy thân và bị nghi vấn là đối tượng nghi phạm nên các cán bộ đưa về trụ sở làm việc và em có gọi điện kêu người nhà cầm giấy tờ lên công an phường theo thủ tục như các cán bộ công an phường Bến Nghé, Quận 1 đề nghị.

Khi về phường làm việc, những các bộ đó có lời lẽ và hành vi vô cùng thô tục. Vậy cho em hỏi:

- Khi em vẫn đang là nghi vấn về 1 một vụ việc nào đó đang cần được xác minh thì những quyền lợi của em là như thế nào? Khi cán bộ CA có thái độ làm việc như trên thì em có thể dừng và không làm việc hoặc thực hiện phản bác với các thái độ trên hay không?

- Nếu em không xuất trình được giấy tờ tùy thân trong thời điểm kiểm tra thì mức phạt sẽ là bao nhiêu?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khi phát hiện đối tượng nghi vấn có liên quan đến một vụ án nào đó, người đang thi hành công vụ có quyền yêu cầu kiểm tra giấy tờ tùy thân, nếu đối tượng không xuất trình được giấy tờ tùy thân, cán bộ thi hành công vụ có quyền mời đối tượng về trụ sở công an để làm việc. Theo quy định của pháp luật hình sự, trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng, trong đó có cơ quan công an, nên nghi can có quyền nhưng không có nghĩa vụ chứng minh mình vô tội.

Nghi can cũng có quyền yêu cầu cơ quan công an thông báo cho người nhà, cơ quan nơi bạn công tác về việc bạn bị tạm giữ. Thời hạn tạm giữ người theo thủ tục hành chính không được quá 12 giờ. Trong trường hợp cần thiết, thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài hơn, nhưng cũng không được quá 24 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm.

Trường hợp của bạn, trong quá trình làm việc, nếu cán bộ công an có những hành vi thô tục, bạn có quyền yêu cầu anh ta ngừng thực hiện hoặc từ chối làm việc. Bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại tác phong làm việc của người cán bộ đó đến thủ trưởng cơ quan nơi người đó làm việc.

Về xử phạt hành vi hành chính, theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 12 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội thì người có hành vi không xuất trình giấy CMND, giấy tờ tùy thân khi có yêu cầu kiểm tra hoặc không mang theo CMND, giấy tờ tùy thân sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).