-  Em năm nay 20 tuổi, người yêu em 16 tuổi. Em và bạn gái em đã quan hệ với nhau, cả 2 cùng tự nguyện. Khi quan hệ với bạn gái, em có dùng bao cao su.

TIN BÀI KHÁC

Em xin hỏi là: nếu bố mẹ bạn gái em phát hiện ra và tố cáo em quan hệ với trẻ chưa đến tuổi vị thành niên thì em có phải chịu trách nhiệm dân sự không?

{keywords}
(Ảnh minh họa)
Luật sư tư vấn:

Hành vi của bạn có dấu hiệu của Tội giao cấu với trẻ em, quy định tại điều 115 Bộ luật Hình sự:

“Điều 115. Tội giao cấu với trẻ em

1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Có tính chất loạn luân;

d) Làm nạn nhân có thai;

đ) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội”.

Như vậy, nếu vào thời điểm hai bạn thực hiện hành vi giao cấu mà bạn gái của bạn chưa đủ 16 tuổi thì bạn phải chịu trách nhiệm hình sự với tội “giao cấu với trẻ em” theo quy định trên.

Còn đối với trường hợp giao cấu với bạn gái trên 16 tuổi (giao cấu tự nguyện hay thuận tình giao cấu) thì hành vi của bạn không thỏa mãn cấu thành các Tội hiếp dâm, Tội hiếp dâm trẻ em, Tội giao cấu với trẻ em. Tuy nhiên, bạn gái bạn mới 16 tuổi, chưa phát triển đầy đủ về thể chất và tâm sinh lý, nên việc quan hệ tình dục quá sớm sẽ làm ảnh hưởng đến tương lai của bạn gái bạn. Để tránh những phiền toái, bạn nên chấm dứt quan hệ này và gìn giữ một tình yêu trong sáng.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).