- Khi tôi vắng nhà thời gian dài bị vợ đề nghị tòa tuyên bố đã chết để ly hôn với tôi để chiếm phần tài sản chung của hai vợ chồng.

TIN BÀI KHÁC:

Tôi có đi Campuchia làm ăn và gặp khó khăn nên mất liên lạc với gia đình trong một thời gian dài 6 năm liền. Nay tôi đã có điều kiện để quay trở lại quê nhà. Điều tôi bất ngờ và đau đớn khi căn nhà tôi đang ở lại có người đàn ông khác (tự xưng là chồng của vợ tôi). Khi tôi hỏi ra thì mới vỡ lẽ trong khoảng thời gian tôi vắng nhà 3 năm thì vợ tôi đã làm đơn xin ly hôn vắng mặt. Vậy trong trường hợp này mối quan hệ của tôi và vợ sẽ như thế nào? Tôi muốn nối lại quan hệ có được không? Tôi có thể đuổi người chồng mới của vợ tôi ra khỏi nhà được không và bằng cách nào? Cám ơn luật sư.

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo Điều 83 Bộ Luật Dân sự 2005 quy định:

- Về quan hệ hôn nhân: Quan hệ vợ chồng của anh và vợ không còn được pháp luật công nhận.Vì vợ anh đã thực hiện thủ tục tuyên bố anh đã chết, thủ tục xin ly hôn và Tòa đã chấp nhận thì dù anh có trở về thì Quyết định ly hôn của Tòa án vẫn có hiệu lực pháp luật.

- Về tài sản: Khi bị Tóa án tuyên bố là đã chết thì tài sản của anh được giải quyết theo quy định của pháp luật về thừa kế. Do đó, căn nhà hiện tại không có phần thuộc quyền sở hữu của anh nên anh không có quyền đuổi người chồng mới ra khỏi nhà. Tuy nhiên, anh có quyền yêu cầu vợ của anh trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn của anh mà vợ anh thừa kế bằng cách yêu cầu Tòa hủy bỏ quyết định tuyên bố anh đã chết để khôi phục quyền nhân thân của anh.

Cơ sở pháp lý:

Điều 83. Huỷ bỏ quyết định tuyên bố một người là đã chết

1. Khi một người bị tuyên bố là đã chết trở về hoặc có tin tức xác thực là người đó còn sống thì theo yêu cầu của người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan, toà án ra quyết định huỷ bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết.

2. Quan hệ nhân thân của người bị tuyên bố là đã chết được khôi phục khi toà án ra quyết định huỷ bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết, trừ các trường hợp sau đây:

a) Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã được toà án cho ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 78 của Bộ luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật;

b) Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã kết hôn với người khác thì việc kết hôn đó vẫn có hiệu lực pháp luật.

3. Người bị tuyên bố là đã chết mà còn sống có quyền yêu cầu những người đã nhận tài sản thừa kế trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn.

Trong trường hợp người thừa kế của người bị tuyên bố là đã chết biết người này còn sống mà cố tình giấu giếm nhằm hưởng thừa kế thì người đó phải hoàn trả toàn bộ tài sản đã nhận, kể cả hoa lợi, lợi tức; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Tư vấn bởi LS Nguyễn Thành Công – Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật- Đoàn Luật sư TP.HCM

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).