Hiện tôi đang công tác tại công ty TNHH MTV. Tôi được ký hợp đồng lao động đã 10 năm, loại hợp đồng không kỳ hạn.

TIN BÀI KHÁC

Đầu năm 2013 đến nay (đã hơn 13 tháng), công ty chỉ chi trả 50% lương cơ bản, tôi có hỏi phía công ty không trả lời chỉ nói là cty chỉ trả như vậy.

Thời gian này tôi vẫn đi làm bình thường, tôi xin hỏi phía cty làm như vậy có đúng luật hay không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Bộ luật Lao động quy định về việc trả tiền lương như sau:

“Điều 95. Kỳ hạn trả lương

1. Người lao động hưởng lương giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thoả thuận, nhưng ít nhất 15 ngày phải được trả gộp một lần.

2. Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần.

3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thoả thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

Điều 96. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương”.

Theo đó, người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng thời hạn và tại nơi làm việc, người lao động hưởng lương tháng được trả lương cả tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Như vậy, việc công ty của bạn không thanh toán đủ lương cho người lao động là vi phạm quy định pháp luật. Do vậy, bạn có quyền yêu cầu công ty thanh toán tiền lương cho bạn cộng với lãi suất của số tiền lương chậm thanh toán theo quy định tại Điều 96 Bộ luật Lao động.

Bạn có thể khiếu nại hành vi của công ty đến Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, huyện yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân. Tuy nhiên, nếu quá 3 ngày kể từ ngày nhận đơn yêu cầu của bạn mà Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội không tổ chức hòa giải hoặc hòa giải không thành thì bạn có quyền khởi kiện trực tiếp đến Tòa án nhân dân quận, huyện nơi công ty bạn đóng trụ sở để yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật lao động.

Chúc bạn thành công!

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).