Phương tiện giao thông ở địa phương tôi (Nghi Sơn, Thanh Hóa) chủ yếu là xe máy. Bản thân tôi và người dân đã nhiều lần “chạm mặt” với cảnh sát giao thông, 113, và cả cảnh sát hình sự.

TIN BÀI KHÁC

Họ đi tuần không kể giờ giấc, kể cả 1-2giờ sang, họ dừng xe ngay lập tức yêu cầu kiểm tra giấy tờ và và gợi ý đến vấn đề abc...Theo tôi được biết thì cảnh sát giao thông chỉ có quyền kiểm tra giấy tờ khi người tham gia giao thông vi phạm, cảnh sát113 chỉ được phép kiểm tra giấy tờ từ 22h đến 5h nhưng ở đây họ kiểm tra giấy tờ và yêu cầu dừng bất kể lúc nào họ muốn, kể người tham gia giao thông không vi phạm.

Đã có lần chính tôi bị một nhóm cảnh sát yêu cầu dừng xe, bản thân cảnh sát đó không đeo thẻ không có bảng tên thậm chí cúc áo cái còn cái mất. Tôi xin hỏi đội ngũ cảnh sát nơi đây họ làm việc đúng hay sai? Họ có đủ tư cách để thực thi pháp luật không?

hình ảnh
Mô tả

 

Luật sư tư vấn:

Ngoài CSGT đường bộ theo quy định tại Thông tư 65/2012/TT-BCA do Bộ Công an ban hành ngày 30/10/2012 và Thông tư 45/2012/TT-BCA do Bộ Công an ngày 27/7/2012, còn một số lực lượng khác cũng có thẩm quyền dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Nghị định số 27/2010/NĐ-CP do Chính phủ ký ban hành ngày 24/3/2010 quy định: Các lực lượng có thể được huy động phối hợp với CSGT tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi cần thiết gồm: Công an xã, phường, thị trấn và các lực lượng cảnh sát khác (gồm: Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát bảo vệ, và Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội).

Tuy nhiên, việc huy động phải thực hiện bằng quyết định hoặc kế hoạch huy động, trong đó nêu rõ lực lượng, số lượng cần huy động, thời gian, địa bàn huy động, trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể của cảnh sát giao thông, cảnh sát khác và công an xã tham gia phối hợp tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông.

Như vậy, cảnh sát cơ động (113) cũng có quyền dừng phương tiện theo quyết định hoặc kế hoạch huy động của cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp, cán bộ cảnh sát không đeo bảng tên, không cài cúc áo là vi phạm điều lệnh, điều lệ của người chiến sỹ công an nhân dân. Trong trường hợp này, bạn có quyền yêu cầu cán bộ thi hành công vụ thực hiện đúng tác phong của người thi hành công vụ trước khi chấp hành.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).