Em đã được công ty cũ đóng bảo hiểm xã hội nhưng sau khi làm được 1 năm 7 tháng thì em nghỉ việc.

TIN BÀI KHÁC

Sau đó một khoảng thời gian sau em chưa tìm được việc làm cuộc sống chật vật nên đúng 1 năm từ ngày thôi việc em đã mang sổ bảo hiểm đến và rút tiền 1 lần tại bảo hiểm xã hội quận 7.

Sau đó em đã tìm được việc làm mới và hiện tại công ty mới đang làm thủ tục đóng bảo hiểm xã hội cho em nhưng khi lên làm thủ tục thì nhân viên bảo hiểm bảo rằng em đã có số bảo hiểm rồi nên không làm mới được. Em phải làm sao?

Nhưng trong trường hợp này em đã trả sổ bảo hiểm và rút tiền 1 lần trước đó. Hiện tại em không còn giữ giấy tờ nào về bảo hiểm xã hội cả.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Tại TP.HCM, Cơ quan BHXH thành phố Hồ Chí Minh có văn bản Số: 2300/BHXH-THU ngày 4/7/2013 V/v hướng dẫn gộp sổ đối với người lao động có nhiều sổ BHXH.

Theo đó, thủ tục rà soát khi cấp sổ BHXH mới, như sau:

- Khi giải quyết hồ sơ đề nghị cấp sổ của đơn vị, cán bộ Thu phải căn cứ số CMND của người lao động thực hiện rà soát dữ liệu trên phần mềm SMS để kiểm tra xem họ đã được cấp sổ BHXH chưa. Nếu người lao động chưa được cấp thì cấp sổ mới:

+ Trường hợp đã được cấp sổ BHXH, thì lấy số sổ đó để quản lý thu BHXH, BHTN, BHYT.

+ Trường hợp được cấp nhiều sổ BHXH thì tạm thời lấy số sổ được BHXH Thành phố cấp sau cùng để quản lý thu BHXH, BHTN, BHYT. Đồng thời thông báo cho đơn vị yêu cầu người lao động nộp lại các sổ đã cấp để lập hồ sơ gộp sổ theo quy định (mẫu đính kèm).

- Khi đơn vị kê khai người lao động tăng mới đã có sổ BHXH thì cán bộ Thu cũng phải căn cứ số CMND của người lao động thực hiện rà soát dữ liệu trên phần mềm SMS để kiểm tra xem họ có được cấp nhiều sổ BHXH không và thông báo cho đơn vị yêu cầu người lao động nộp lại các sổ đã cấp để lập hồ sơ gộp sổ theo quy định. Đồng thời tra cứu kho hủy sổ xem số sổ đó đã bị hủy bỏ chưa, nếu đã được hủy bỏ thì cấp sổ mới hoặc tạm thời lấy số sổ được BHXH Thành phố cấp sau cùng đối với người lao động đã được cấp nhiều sổ để quản lý thu theo hướng dẫn trên đây.

Như vậy, việc cán bộ BHXH từ chối giải quyết hồ sơ cho bạn là không phù hợp pháp luật. Bạn cần viện dẫn văn bản này cho cán bộ đó thấy và sẽ được giải quyết sớm.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).