Hiện mình có con với người đã có gia đình, mình không cần anh ấy phải ly hôn mà chỉ muốn làm khai sinh cho con có tên cha tên mẹ. Vậy thì khi làm khai sinh cho con phải mang theo giấy tờ gì ? Mình có ra UBND phường hỏi thì người ta bảo muốn làm khai sinh cho con thì cha mẹ cần phải có đăng ký kết hôn ?

TIN BÀI KHÁC

Bạn có con với người đã có gia đình nên quan hệ giữa bạn và cha đứa trẻ không được pháp luật công nhận là vợ, chồng. Tuy nhiên, việc khai sinh cho con là quyền của đứa trẻ và là nghĩa vụ của cha mẹ. Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, cha, mẹ có trách nhiệm đi khai sinh cho con; nếu cha, mẹ không thể đi khai sinh, thì ông, bà hoặc những người thân thích khác đi khai sinh cho trẻ em.
{keywords}
(ảnh minh họa)

- Thủ tục đăng ký khai sinh theo điều 15- Nghị định 158/2005:

1. Người đi đăng ký khai sinh phải nộp Giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn). Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng.

Đối với trường hợp không có giấy chứng nhận kết hôn, Trong trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha mẹ trẻ em, thì không bắt buộc phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn.

3. Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.

- Nếu chị muốn có cả tên cha và tên mẹ trong Giấy khai sinh thì phải được sự đồng ý của người cha đứa trẻ và phải làm thủ tục nhận con cùng với việc đăng ký khai sinh. Theo điều 64- Luật HNGĐ 2000 Người không được nhận là cha mẹ một người có thể yêu cầu Tòa án xác định người đó là con mình. Mục 5. Nghị quyết 02.2000. Theo quy định tại khoản 2 Điều 63 và Điều 64, khi có người yêu cầu Toà án xác định một người nào đó là con của họ hay không phải là con của họ thì phải có chứng cứ; do đó về nguyên tắc người có yêu cầu phải cung cấp chứng cứ. Trong trường hợp cần thiết thì phải giám định gien. Người có yêu cầu giám định gien phải nộp lệ phí giám định gien.

Theo NĐ 158/2005- Điều 34. Thủ tục đăng ký việc nhận cha, mẹ, con

1. Người nhận cha, mẹ, con phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định). Trong trường hợp cha hoặc mẹ nhận con chưa thành niên, thì phải có sự đồng ý của người hiện đang là mẹ hoặc cha, trừ trường hợp người đó đã chết, mất tích, mất năng lực hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự. Kèm theo Tờ khai phải xuất trình các giấy tờ sau đây:a) Giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao) của người con; b) Các giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con (nếu có).

2. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng sự thật và không có tranh chấp, thì Ủy ban nhân dân cấp xã đăng ký việc nhận cha, mẹ, con.

Như vậy, việc nhận cha con có thể thực hiện theo 2 cách do Tòa án xác định theo yêu cầu người đề nghị hoặc đăng ký nhận cha cho con theo thủ tục hành chính. Cơ quan đăng ký nhận cha mẹ ,con là Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của người nhận hoặc người được nhận là cha, mẹ, con thực hiện đăng ký việc nhận cha, mẹ, con.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Nguyễn Viết Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).