-Cuối tháng 6/2014, Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư bạn đọc và phúc đáp của các cơ quan

TIN BÀI KHÁC

1. Bạn đọc Trần Thị Thi, công nhân nghỉ hưu trú tại khối 1, phường Quán Bàu, TP Vinh, tỉnh Nghệ An đến Tòa soạn trình bày và gửi đơn đề ngày 20 và ngày 16/6/2014 tiếp tục khiếu nại về 2 vấn đề: 1. Đất xây dựng nhà thờ cúng Liệt sỹ Trần Công Hạnh tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An chưa được giải quyết. 2. Nhà nước không trả tiền bồi thường khi lấy 138 m2 đất của gia đình tại địa chỉ trên để làm đường 533. 

Nhiều lần trước, bạn đọc Trần Thị Thi đã khiếu nại về 2 nội dung này, Báo VietNamNet đã có Công văn số 152/CV-VNN ngày 19/5/2014 gửi  Thanh tra Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị xem xét, đến nay chưa nhận được hồi âm.

{keywords}
Đất  của Liệt sỹ Trần Công Hạnh đã bị huyện Thanh Chương cấp "sổ đỏ" cho người khác (ảnh do Bạn đọc cung cấp)

2. Bạn đọc Nguyễn Đăng Thông ở khu 7, thị trấn Sông Thao, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ gửi Báo VietNamNet Đơn đề ngày 12/6/2014. Nội dung Đơn: Bạn đọc không bằng lòng với các Công văn của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật- Bộ Tư pháp (số 156/KTrVB ngày 1/7/2013, số 314/KTrVB ngày 13/11/2013, số 344 KTrVB ngày 29/11/2013) trả lời Đơn (các ngày 16/6 + 11/11 + 20/11 năm 2013) của Bạn đọc Thông phản ánh “một số văn bản của UBND huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ ban hành có dấu hiệu vi hiến”.

Báo VietNamNet đã có Công văn số 203/CV-VNN ngày 25/6/2014 gửi Bộ Tư pháp đề nghị xem xét.

3. Bạn đọc ở Hợp tác xã thương binh 27/7, địa chỉ: 89A Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội gửi Văn bản số 13/KNTC/2014 ngày 17/6/2014 khiếu nại về việc:  Bùi Quốc Anh, nguyên Giám đốc  Công ty vận tải Biển Đông (Vinashin) “cùng trong vụ án Vinashin- Vinalines; cùng phạm tội như nhau; cùng khắc phục hậu quả như nhau” trong khi Phạm Thanh Bình (vinashin) bị phạt tù 20 năm, Dương Chí Dũng (Vinalines) bị tử hình, còn Bùi Quốc Anh, Tòa án nhân dân TP Hà Nội chỉ tuyên phạt có…3 năm tù (tại phiên xét xử ngày 26+ 27+ 28/2/2014).

Báo VietNamNet có Công văn số 202/CV-VNN ngày 23/6/2014 gửi Tòa án nhân dân TP Hà Nội đề nghị xem xét.

4. Bạn đọc Phạm Đăng Khoa thường trú tại xóm Làng Chè, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh gửi đơn đề ngày 1/6/2014 khiếu nại “về việc chính quyền các cấp, ngành tỉnh Hà Tĩnh đình chỉ, ngăn cấm xây dựng và buộc tháo dỡ nhà xưởng, máy móc chế biến chè của hộ gia đình”.

Báo VietNamNet có Công văn số 195/CV-VNN ngày 17/6/2014 gửi Ủy ban nhân dân  tỉnh Hà Tĩnh và Ủy ban nhân dân huyện Hương Sơn đề nghị xem xét.

5. Nhiều bạn đọc ở tổ 19 (khu nhà A1, A2, A3) phường Thịnh Quang, quận Đống Đa tiếp tục gửi đơn đề ngày 4/6 và 12/6/2014 phản ánh và kêu cứu về việc: Tại số nhà 137, ngõ 1 Thái Thịnh có một đơn vị thuê đã lắp đặt các thiết bị thu, phát sóng viễn thông với hàng trăm bình ắc-quy, vài chục tủ điện…Các bạn đọc lo ngại môi trường sẽ bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của dân cư.

Đơn này cũng được gửi Ủy ban nhân dân phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, đề nghị các cơ quan trên xem xét.

6. Bạn đọc Nguyễn Văn Tiến ở cụm 1, khu Bồ Sơn, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh gửi đơn đề ngày 12/6/2014 đề nghị xem xét về vấn đề thu hồi đất để xây dựng dự án hồ điều hòa Văn Miếu, TP Bắc Ninh.  Hồ sơ Bạn đọc gửi kèm cho thấy, vấn đề này Bạn đọc đã khởi kiện  ra Tòa án và TAND TP Bắc Ninh đã xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bắc Ninh đã xử phúc thẩm. Quyết định của Bản án Phúc thẩm số 11/2014/HC-PT ngày 10/1/2014 của TAND tỉnh Bắc Ninh về việc yêu cầu hủy Quyết định cưỡng chế thu hồi đất, đã “bác kháng cáo của ông Nguyễn Văn Tiến…”. Chúng tôi không  xem xét nữa.

7. Bạn đọc Vương Minh Tuấn, thường trú tại 57B Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tiếp tục gửi đơn đề ngày 18/6/2014 tố cáo một số người có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đe dọa xâm phạm tính mạng, sức khỏe của bạn đọc Vương Minh Tuấn.

Báo VietNamNet đã có Công văn số 165/CV-VNN ngày 28/5/2014 gửi Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Hà Nội đề nghị xem xét, hiện chưa nhận được hồi âm.

8. Bạn đọc Nguyễn Hải Nam ở Mỹ Thành, Mý Đức, Hà Nội gửi đơn đề ngày 13/6/2014 phản ánh: Những năm vừa qua, việc tuyển nhân viên Văn thư, thư viện trong huyện Mỹ Đức để bổ sung về các trường ở bậc Mầm Non, Tiểu học để cho đủ biên chế; nhưng tuyển như thế nào, bằng cấp ra sao…thì vẫn còn bất cập! Bằng Trung cấp, Tại chức, thậm chí là Chứng chỉ cũng được dự tuyển, nên nhiều người đã tranh thủ nộp hồ sơ đi học ở các trường trong vòng vài tháng, thậm chí đi học để có tên, nguy hại hơn có trường hợp …mua bằng giả để kịp dự tuyển mỗi khi có đợt!

Đề nghị UBND, Phòng GD và ĐT huyện Mỹ Đức xem xét, nếu bạn đọc phản ánh đúng thực tế thì có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. 

9. Bạn đọc  Văn Tiến Hoàng là nhân viên bảo vệ yuki sepre 24 thuộc xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, gửi thư điện tử trình bày: Tôi từ nhà  đến Công ty thuộc đường ĐT.756, bị 3 người dân tộc thiểu số đi trên 1 xe tông vào, lúc đó 3 người đều đã uống say. Tôi  nằm viện điều trị mất 2 tháng, người gây tai nạn cho tôi không đến hỏi thăm 1 tiếng. Lúc tôi ra viện, đến CSGT CA huyện Hớn Quản hỏi về vụ tai nạn, người thụ lý hồ sơ của tôi tên  Thanh, không đưa cho tôi 1 hồ sơ gì về vụ tai nạn, hẹn tôi tuần sau sẽ  mời người gây tai nạn cho tôi lên để giải quyết. Đúng ngày hẹn tôi lên thì CSGT nói người gây tai nạn không đến, kêu tôi về khi nào mời được người gây tai nạn ra thì liên hệ với tôi. Tôi đợi mãi mấy tháng sau gọi điện cho CSGT, chỉ nhận được câu trả lời “người ta không chịu đến”.  Cho đến nay  đã gần 2 năm, tiền điều trị và sửa xe hết gần 50 triệu, nhà tôi thì lại khó khăn”.

Đề nghị Bạn đọc viết đơn thành Văn bản, có chữ ký tươi và phô tô những giấy tờ liên quan, nhất là Biên bản của CSGT, gửi về  Báo VietNamNet. Mấu chốt để Bạn bấu víu yêu cầu giải quyết là CSGT. Nhận được  Đơn và hồ sơ bạn gửi, chúng tôi mới có căn cứ pháp lý để gửi Công văn đến CSGT huyện Hớn Quản, đề nghị giải quyết cho Bạn.

10. Bạn đọc Nam Luu gửi thư điện tử trình bày:  “Chúng tôi, những giáo viên ở Hưng Yên  có  mẹ 87 tuổi đang hưởng chế độ tuất . Vừa rồi có Nghị định 136 quy định những người như mẹ chúng tôi được hưởng chế độ BHYT miễn phí . Chúng tôi rất mừng song đến nay gần hết nửa năm tính từ khi Nghị định có hiệu lực, mà mẹ chúng tôi vẫn chưa có Thẻ BHYT. Chúng tôi có hỏi BHXH huyện thì họ chỉ trả lời cấp trên chưa triển khai. Đề nghị Báo VietNamNet nêu vấn đề này lên công luận để cơ quan BHXH thực hiện khẩn trương”.

Đề nghị Bạn đọc viết Đơn thành Văn bản, có chữ ký tươi của người đứng đơn, trình bày kỹ sự việc  gửi về Ban Bạn đọc - Báo VietNamNet để có căn cứ pháp lý xử lý đơn thư.

11. Các bạn đọc là “cán bộ công chức Cục Khảo thí kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD và ĐT” gửi Đơn “phản ánh và tố cáo” nhưng không có chữ ký của người đứng đơn, không bảo đảm căn cứ pháp lý để xử lý đơn thư.

12. Các bạn đọc là “những cán bộ hưu trí, công nhân lao động đang làm việc tại Cảng Quy Nhơn và Công ty vận tải biển Bình Định” nhiều lần gửi đơn tố cáo những việc làm sai trái của một cán bộ lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, nhưng không có chữ ký của người đứng đơn, không bảo đảm căn cứ pháp lý để xử lý đơn thư.

13. Bạn đọc  là “một số giáo viên thuộc trường THCS Lương Nội, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa”  gửi email “phản ánh một vụ việc tiêu cực gây rất nhiều bức xúc” là: Trường THCS Lương Nội hiện đang thiếu đất để xây dựng trường chuẩn quốc gia.Vậy  mà vào tháng 7 năm 2013, nhân lúc nghỉ hè, một số người đã thực hiện tách thửa đất của nhà trường ra 2 thửa đất khác để chuyển giao cho ông Phó Chủ tịch HĐND xã Lương Nội (thửa số 345) và chồng bà kế toán trường THCS Lương Nội (thửa số 450). 12 giáo viên đã kí  đơn gửi ông Chủ tịch huyện Bá Thước để khiếu nại về việc này”. Chúng tôi đề nghị gửi Đơn bằng Văn bản, có chữ ký tươi của người đứng đơn, kèm những giấy tờ liên quan để có căn cứ pháp lý xử lý đơn thư, thì Bạn đọc lo ngại “những người kí đơn  bị o ép đến khốn khổ, một số người phải  rút tên khỏi đơn”. Đề nghị ông Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa xem xét, nếu đúng sự thật thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Phúc đáp của các cơ quan

Văn phòng UBND TP Cần Thơ có Công văn số 716/VPUB-TCD ngày 9/6/2014 phúc đáp Công văn số 161/CV-VNN ngày 26/5/2014 của Báo VietNamNet đề nghị xem xét đơn khiếu nại của Bạn đọc Nguyễn Văn Tâm và Bùi Xuân Tộ. Công văn cho biết: Khiếu nại của các ông Tộ, Tâm và các hộ dân đã được các ngành chức năng từ địa phương đến Trung ương xem xét, giải quyết nhiều lần và đã được rà soát theo kế hoạch 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Cục giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra khu vực 3 Thanh tra Chính phủ, tại  Công văn số 293/C.III-NV2 ngày 20/9/2013 đã nêu rõ: “Vụ khiếu nại của ông Bùi Xuân Tộ và 14 hộ dân ngụ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ là không có cơ sở giải quyết; yêu cầu các hộ dân nghiêm chỉnh chấp hành Bản án dân sự số 99/2009/DSPT ngày 24/9/2009 đã có hiệu lực pháp luật và chấm dứt khiếu nại hành chính. UBND TP Cần Thơ cần phối hợp với trại giống cây trồng Cờ Đỏ và căn cứ vào tình hình thực tế để xử lý việc nhận khoán đất sản xuất của các hộ dân cho phù hợp”.

Ban Bạn đọc