-  Vừa thế chấp ngôi nhà vay ngân hàng được hơn 30 triệu đồng để đóng chiếc thuyền máy làm "cần câu cơm". Ai ngờ, trong một chuyến đi biển, người chồng không may gặp nạn, để lại 3 mẹ con bơ vơ cùng món nợ lớn treo lơ lửng trên đầu.

TIN BÀI KHÁC

Vào ngày 22/6, báo VietNamNet đã đưa tin về ngư dân Trần Văn Trường (SN 1970, trú tại thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) không may gặp nạn trên biển. Hiện gia cảnh của gia đình anh Trường đang lâm vào tình cảnh rất bi đát.

Trong căn nhà xập xệ rộng chừng 12m2 không có tài sản gì đáng giá, với khuôn mặt khắc khổ, chị Trần Thị Hồng (SN 1971, vợ anh Trường) nghẹn ngào khi tâm sự về hoàn cảnh của gia đình mình.

Năm 1996, chị và anh Trần Văn Trường nên duyên vợ chồng, sau đó ít lâu, cháu Trần Văn Cường (SN 1996) chào đời. Thế nhưng, cũng từ đây, cuộc sống của 2 anh chị gặp khó khăn sau khi anh Trường phát hiện mang bệnh tim trong một lần đi khám.

{keywords}

Vợ và 2 đứa con ngơ ngác bên di ảnh anh Trường.

Tin dữ như "sét đánh ngang tai", biết bệnh là nguy hiểm nhưng với tình trạng "ăn bữa nay, lo bữa mai" nên dù căn bệnh quái ác dày vò thân xác, anh Trường đành cắn răng chịu đựng.

"Như nhà người ta thì còn có thứ giá trị để bán, để cầm cố chứ nhà tôi, nhìn quanh 1 vòng lại trống toác hoác" - chị Hồng nấc nghẹn.

Khẽ nâng tay áo lên quệt dòng nước mắt đang chực chảy ra, chị tiếp lời, thương chồng, chị đã chạy vạy khắp nơi vay mượn để có tiền giúp anh chữa bệnh. Thế nhưng, chữa bệnh tim không phải ngày một ngày hai, số tiền gia đình chị vay mượn lên tới cả chục triệu đồng. Hàng xóm lúc đầu còn giúp nhưng sau đó cũng ái ngại, vì gia đình chị "có vay nhưng không có khả năng trả".

Cũng vì dồn tất cả vào cho chồng chữa bệnh mà đứa con đầu, cháu Trần Văn Cường đã 18 tuổi mà mới học… lớp 6.

"Năm cháu 6 tuổi, gia đình cũng cho cháu học lớp 1. Nhưng rồi tiền đóng đậu nhiều quá, vượt khỏi tầm tay nên cứ đi học được ít bữa, khi nhà trường hỏi tiền học phí với các khoản đóng đậu khác, biết bố mẹ không có tiền nên cháu lại nghỉ học. Giờ đã 18 tuổi mà chưa học hết cấp 2" - chị nhói lòng khi nhắc về Cường.

Sau một thời gian "có bệnh thì vái tứ phương", bệnh tình anh Trường cũng thuyên giảm phần nào. Và ngoài Cường, anh chị đã sinh thêm được 2 cháu, Nguyễn Thị Phương (SN 2003) và Trần Văn Nam (SN 2004). Nhà lại thêm miệng ăn mà không có ruộng cày cấy, chị Hồng xin làm thuê ở một quán ăn tại xã Xuân Thành, sáng đi tối về, công việc vất vả nhưng đồng lương bèo bọt, chỉ hơn 1 triệu đồng 1 tháng, không đủ lo cho gia đình.

Khó khăn nhất là lúc cả 3 đứa cùng đi học, nào là tiền học phí, các khoản đóng góp, tiền sách vở, tiền thuốc cho anh Trường…đổ dồn lên tấm vai gầy đôi vợ chồng nghèo. Cuộc sống có lúc tưởng chừng như lâm vào bế tắc.

Mỗi ngày, sau khi đi xong việc từ quán ăn về, cơm thừa, canh cặn mà khách bỏ lại, chị lại xin về cho các con. Có những bữa được ít, chị không dám ăn, nhường cho con. Đói quá thì hai vợ chồng uống nước thay cơm. Tối đến, anh chị lại xách đèn đi dọc các bờ sông tìm bắt con cua, con ốc chạy vạy từng bữa.

"Có hôm, tui ốm, anh Trường thì bệnh tái phát nên trong nhà không còn hạt gạo, cọng rau, tụi nhỏ phải nhịn đói. Thương chúng nhưng chẳng biết làm gì nữa", chị Hồng chia sẻ.

Cuộc sống gia đình cứ mãi quanh quẩn trong vòng nghèo đói, anh Trường đã quyết định cầm cố mảnh đất để đóng chiếc thuyền máy hơn 30 triệu đồng lấy vốn làm ăn.

Ai ngờ tai ương lại đổ xuống gia đình, chưa đầy một tháng, trong một chuyến đi biển ngày 21/6, anh Trường một mình lái thuyền ra biển đánh cá rồi mất tích, đến tối ngày hôm sau, người nhà mới tìm được thi thể của anh. Nỗi đau quá sức chịu đựng đè nặng lên đôi vai cằn cỗi, chị Hồng nằm liệt giường, gia đình lâm vào cảnh bi đát.

Ngày anh Trường mất, đến chiếc quan tài cũng không có tiền mua, anh nằm lạnh lẽo trong gian nhà, trước sự bất lực của người vợ và 3 đứa con. Cám cảnh, hàng xóm, người thân gom góp rồi lo hậu sự cho anh Trường.

Số tiền hơn 22 triệu đồng lo tang cho anh Trường lại làm cho tiền nợ ngày một nhiều hơn. Thân hình gầy gò, xanh xao, những nếp nhăn trên khuôn mặt hốc hác của chị Hồng nói lên được những khổ cực mà chị đã và đang trải qua.

"Nợ cũ chưa trả được đồng nào, nợ mới lại tìm tới. Lấy mô ra 60 triệu đây hả trời" - nói rồi chị Hồng ngất lịm, bên cạnh là khuôn mặt ngơ ngác của 2 đứa con. Có lẽ chúng chưa hình dung được những khó khăn gì đang chực chờ chúng phía trước, không thấy một gam màu sáng nào.

Chia tay gia đình chị Hồng, chúng tôi không biết cách nào có thể giúp chị tháo gỡ những khó khăn, biết lấy đâu ra tiền trả món nợ “khổng lồ” đó và tương lai những đứa trẻ rồi sẽ đi về đâu...

Văn Đức

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Chị Trần Thị Hồng, SN 1971, trú tại thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

SĐT: 01699.541.479

2. Qua báo VietNamNet (ủng hộ chị Trần Thị Hồng, SN 1971, trú tại thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn