-  Em vợ em lập gia đình khi mới 16 tuổi. Do chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn nhưng vẫn được 2 bên gia đình chấp nhận cưới, đã có với nhau một bé gái 1 tuổi.

TIN BÀI KHÁC

Giờ hai đứa nó quyết định chia tay thì chuyện nuôi con và tài sản sẽ tính như thế nào?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 9 Khoản 1 Luật HN&GĐ 2000 quy định: “Nam nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

1. Nam từ hai mươi tuổi trở lên, nữ từ mười tám tuổi trở lên;”

Điều 11 Khoản 1 Luật HN&GĐ 2000 quy định: “Nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng”.

Như vậy, trường hợp em của bạn chưa đủ tuổi kết hôn nên không được đăng ký kết hôn. Việc chung sống như vợ chồng với người khác không được pháp luật công nhận. Các vấn đề về nuôi con và chia tài sản sẽ được giải quyết theo quy định tại Điều 17 Khoản 2, Khoản 3 Luật HN&GĐ 2000:

“2. Quyền lợi của con được giải quyết như trường hợp cha mẹ ly hôn.

3. Tài sản được giải quyết theo nguyên tắc tài sản riêng của ai thì vẫn thuộc quyền sở hữu của người đó; tài sản chung được chia theo thoả thuận của các bên; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết, có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên; ưu tiên bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ và con.”

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).