- Nhà anh chị em lấy nhau không đăng kí kết hôn nhưng đã có con với nhau. Hiện nay anh trai em bị bắt, chị dâu em bỏ đi và viết giấy ủy quyền để lại cho gia đình em nuôi cháu.

TIN BÀI KHÁC

Gia đình em muốn làm giấy khai sinh cho cháu nhưng UBND xã không làm cho cháu; họ yêu cầu về nhà mẹ cháu làm. Nhưng vì lý do cá nhân nên chị em không thể nhận cháu được.

Vậy cho em hỏi giờ gia đình em muốn làm giấy khai sinh cho cháu thì làm như thế nào?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Thứ nhất: Về cơ quan có thẩm quyền đăng ký khai sinh

Điều 13 Nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định:

“1. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã), nơi cư trú của người mẹ thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ em; nếu không xác định được nơi cư trú của người mẹ, thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của người cha thực hiện việc đăng ký khai sinh.

2. Trong trường hợp không xác định được nơi cư trú của người mẹ và người cha, thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi trẻ em đang sinh sống trên thực tế thực hiện việc đăng ký khai sinh.

Điều 14 Nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định: “Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, cha, mẹ có trách nhiệm đi khai sinh cho con; nếu cha, mẹ không thể đi khai sinh, thì ông, bà hoặc những người thân thích khác đi khai sinh cho trẻ em.”

Thứ hai: Đăng ký khai sinh khi bố mẹ không đăng ký kết hôn

Điều 11 Khoản 1 Luật HN&GĐ 2000 quy định: “Nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng”.

Như vậy, anh và chị của bạn không đăng ký kết hôn thì không được công nhận là vợ chồng. Con sinh ra trong thời kỳ chung sống như vợ chồng là con ngoài giá thú. Anh của bạn chỉ được xác định là cha của trẻ khi làm thủ tục khai nhận cha – con.

Như vậy, nếu người cha không thể làm thủ tục đăng ký cha nhận con thì việc đăng ký khai sinh được tiến hành theo thủ tục đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú. Trong trường hợp mẹ của trẻ không nhận con thì áp dụng Điều 66 Khoản 4 Luật HN&GĐ: “4. Cá nhân, cơ quan, tổ chức khác có quyền đề nghị Viện kiểm sát xem xét, yêu cầu Toà án xác định cha, mẹ cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc xác định con cho cha, mẹ mất năng lực hành vi dân sự”.

Gia đình bạn có thể đăng ký khai sinh cho trẻ em theo trường hợp Khoản 3 Điều 13 Nghị định 158/2005/NĐ-CP, sau đó làm thủ tục nhận nuôi con nuôi theo Luật Nuôi con nuôi 2010.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).