-  Tôi đang công tác tại một doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định. Hành lý của hành khách mang theo có thể là xe gắn máy, khi vận chuyển theo xe khách chúng tôi có bộ phận hút nhiên liệu và đóng gói cẩn thận khi cho vào hầm xe.

TIN BÀI KHÁC

Tuy nhiên liệu, gần đây khi lưu thông qua một số tỉnh thành thì bị cơ quan chức năng xử phạt vì lỗi vận chuyển hàng dễ cháy nỗ. Vậy cho tôi hỏi có quy định nào cấm vận chuyển xe gắn máy trong hầm xe khách không? Chúng tôi phải làm gì để được vận chuyển loại hàng hóa này?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 1, 2 Điều 3 Nghị định 104/2009/NĐ-CP quy định danh mục hàng nguy hiểm và vận chuyển hàng nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định:

“1. Chất nguy hiểm là những chất hoặc hợp chất ở dạng khí, dạng lỏng hoặc dạng rắn có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia.

2. Hàng nguy hiểm là hàng hóa có chứa các chất nguy hiểm khi vận chuyển có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia.”

Về danh mục hàng hóa nguy hiểm, bạn có thể xem thêm trong Nghị Định 104/2009/NĐ – CP.

Luật Giao Thông Đường Bộ tại Điều 68. Vận tải hành khách bằng xe ô tô

1. Người vận tải, người lái xe khách phải chấp hành các quy định sau đây:

a) Đón, trả hành khách đúng nơi quy định;

b) Không chở hành khách trên mui, trong khoang chở hành lý hoặc để hành khách đu, bám bên ngoài xe;

c) Không chở hàng nguy hiểm, hàng có mùi hôi thối hoặc động vật, hàng hóa khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách;

d) Không chở hành khách, hành lý, hàng hóa vượt quá trọng tải, số người theo quy định;

e) Không để hàng hóa trong khoang chở hành khách; có biện pháp giữ gìn vệ sinh trong xe.

2. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Như vậy trên xe khách khi vận chuyển hàng hóa nguy hiểm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điểm a Khoản 6 Điều 3 Nghị định 171/2013/NĐ-CP:

Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

6. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Vận chuyển hàng nguy hiểm, hàng độc hại, dễ cháy, dễ nổ hoặc động vật, hàng hóa khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách trên xe chở hành khách;

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).