Tôi có lệnh gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2014. Tuy nhiên, gia đình tôi chỉ có một mình tôi và mẹ già năm nay gần 70 tuổi.

TIN BÀI KHÁC

Hiện tại tôi đang đi học và mẹ tôi ở nhà làm nội trợ. Vừa qua, tôi được gọi khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự. Vậy trong trường hợp của tôi có phải gọi nhập ngũ không? Nếu được miễn gọi nghĩa vụ quân sự có phải làm thủ tục và chứng minh vấn đề trên hay không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 4 Nghị định 38/2007/NĐ-CP quy định các trường hợp miễn nghĩa vụ quân sự như sau:

“Những công dân sau đây được miễn gọi nhập ngũ trong thời bình:

1. Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng 1, con của bệnh binh hạng 1.

2. Một người anh trai hoặc em trai của liệt sĩ.

3. Một con trai của thương binh hạng 2.

4. Cán bộ, viên chức, công chức, thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện quy định tại khoản 7 Điều 3 Nghị định này đã phục vụ từ hai mươi bốn tháng trở lên.”

Như vậy, trường hợp của bạn không thuộc các đối tượng được miễn gọi nhập ngũ.

Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp, hiện tại bạn đang đi học, do đó bạn có thể xem xét về trường hợp tạm hoãn gọi nhập ngũ để đối chiếu với trường hợp của mình. Cụ thể như sau:

Khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư liên tịch 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT) quy định về đối tượng được tạm hoãn nhập ngũ trong thời bình như sau:

“a) Công dân có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ và học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập tại các trường quân đội, trường ngoài quân đội theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng.

b) Công dân đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung gồm:

- Các đại học, trường cao đẳng, trường đại học;

- Học viện, viện nghiên cứu có nhiệm vụ đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và tương đương;

Các trường hợp không được tạm hoãn gọi nhập ngũ: công dân đang học tập tại các trường quy định tại Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d Khoản 1 Điều này được tính từ ngày công dân đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại trường. Trường hợp công dân nhận được Lệnh gọi nhập ngũ và Giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ (Điểm đ Khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư liên tịch 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT). Và Khoản 3 Điều 2 Thông tư trên, Những công dân sau đây không thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình:

a) Theo học các loại hình đào tạo khác ngoài quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Đang học nhưng bị buộc thôi học;

c) Tự bỏ học hoặc ngừng học tập một thời gian liên tục từ sáu tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

d) Hết thời hạn học tập tại trường một khoá học;

đ) Chỉ ghi danh, đóng học phí nhưng thực tế không học tại trường;

e) Đang theo học khóa đào tạo tập trung đầu tiên nhưng bỏ học để chuyển sang học khóa đào tạo của trường khác”

Nếu bạn không thuộc các trường hợp nêu trên thì thuộc trường hợp được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).