- Trong kí túc xá trường em xảy ra nhiều việc mất trộm. Bạn em nhiều người bị mất ipad, laptop, kể cả đồ trang sức có giá trị hoặc ví tiền. Chúng em rất bức xúc và có báo cho bảo vệ kí túc nhưng không được xử lí. Hôm vừa rồi bạn em đã theo dõi và phát hiện ra một bạn nam cũng sống trong kí túc lấy trộm ví của một người khác. Chúng em đã giữ lại và yêu cầu bạn này nói hết ra, có ghi âm lại. Vậy giờ có thể dùng lời ghi âm này làm bằng chứng đưa ra công an được không? Bạn nam kia sẽ bị xử phạt thế nào. Mong luật sư trả lời giúp chúng em.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Ảnh minh họa 

Thứ nhất, về nguồn chứng cứ điều 64 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 quy định:

Điều 64. Chứng cứ

“1. Chứng cứ là những gì có thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định mà Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Toà án dùng làm căn cứ để xác định có hay không có hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội cũng như những tình tiết khác cần thiết cho việc giải quyết đúng đắn vụ án.

2. Chứng cứ được xác định bằng:

a) Vật chứng;

b) Lời khai của người làm chứng, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo;

c) Kết luận giám định;

d) Biên bản về hoạt động điều tra, xét xử và các tài liệu, đồ vật khác.”

Theo quy định trên chứng cứ phải là những gì có thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục do bộ luật tụng hình sự quy định. Như vậy, trong trường hợp của các bạn, bản ghi âm trên không được coi là chứng cứ trong tố tụng hình sự vì nó không thuộc một trong các nguồn chứng cứ được quy định tại khoản 2 điều trên và cũng không được thu thập theo trình tự pháp luật tố tụng hình sự quy định. Nó chỉ trở thành nguồn chứng cứ nếu được thu thập một cách hợp pháp, phải ánh đúng sự việc khách quan và phù hợp với các tình tiết, chứng cứ khác của vụ án.

Thứ hai, vì bạn không cung cấp rõ thông tin về chiếc ví mà bạn nam kia lấy có giá trị tài sản bao nhiêu và hành vi lấy ví trên thực hiện như thế nào. Trường hợp này các bạn nên làm đơn tố cáo với cơ quan công an phường để điều tra, xác minh.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc