- Nhà tôi có 2 anh em trai. Em trai của tôi có vợ và hai con gái, nhưng trong một tai nạn em ấy mất cách đây 1 năm. Khi em tôi mất, bố mẹ đã trợ giúp em dâu và 2 cháu của tôi một khoản tiền để sinh sống sau này.

Do quá đau buồn, từ khi em tôi mất, bố tôi ốm nặng, ông mất cách đây 3 tháng. Ông mất không để lại di chúc gì. Từ khi bố mất, gia đình tôi đã dọn về ở cùng với mẹ tôi.

Nay em dâu của tôi có sang nói chuyện muốn được chia tài sản thừa kế, hưởng phần của em trai tôi. Mặc dù khi em tôi lập gia đình, bố mẹ đã cho một số vốn để dựng nhà ở riêng. Mẹ tôi không đồng ý, tôi cũng thấy đòi hỏi này quá đáng, vì lâu nay gia đình tôi vẫn luôn quan tâm chăm sóc cuộc sống của em dâu và 2 cháu.

Cho tôi hỏi, đòi hỏi của em dâu tôi có đúng pháp luật? Mẹ tôi có phải chia thừa kế cho em dâu tôi không khi em trai tôi mất trước bố tôi. Tôi hỏi để biết luật đúng sai, còn có cách nói chuyện lại với em dâu. Tôi nghĩ mẹ chẳng tuyệt tình không lo cho các cháu nội, nhưng nếu con dâu làm tới thì bà sẽ không nhượng bộ. Thanhtuyenhoang@gmail.com

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Trước tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng, gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Do bố bạn mất đi không để lại di chúc, nên theo quy định tại Điều 675 Bộ luật dân sự, tài sản của bố bạn để lại sẽ được chia theo pháp luật.

Cụ thể, tài sản đó sẽ được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn theo quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự bao gồm: Bố mẹ đẻ (nếu còn sống), bố mẹ nuôi (nếu có), vợ, con đẻ, con nuôi (nếu có).

Em dâu của bạn do không thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn nên không được chia tài sản.

Mặt khác, mặc dù em trai bạn mất trước bố bạn, nhưng theo quy định tại Điều 677 Bộ luật dân sự về thừa kế thế vị thì trường hợp này các con của em bạn sẽ thay em bạn hưởng phần di sản mà bố bạn để lại.

Nếu cháu bạn còn nhỏ (dưới 18 tuổi) thì em dâu bạn với vai trò là người đại diện theo pháp luật sẽ có quyền quản lý và sử dụng phần tài sản của các cháu nhưng phải phục vụ cho lợi ích của các cháu bạn. Nếu em dâu bạn cố ý tẩu tán hoặc làm thất thoát các tài sản của cháu bạn, bạn và gia đình có quyền khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho các cháu.

Tư vấn bởi Luật sư: Hoàng Tuấn Anh. Công ty Luật TNHH Gia Phạm. Số điện thoại: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).