- Nếu bạn gái tố cáo là mình không muốn, nhưng bị anh ấy ép buộc… vẫn bị xử lý về “Tội cưỡng dâm” hoặc “Tội hiếp dâm” một cách bình thường.

Tin bài khác:





Cho tôi hỏi là tôi quen bạn trai, thời gian đầu thì hắn dụ dỗ sau đó thì cướp đi đời con gái của tôi và tôi bị bệnh phụ khoa nên đã từ chối quan hệ. Thế nhưng hắn ép, có lần cưỡng bức, làm bệnh tôi càng trầm trọng, nhiều lần tôi nhất quyết cự tuyệt thì hắn đánh đập, bóp cổ, xô ngã đập đầu tôi vào giường… Vậy nếu tôi viết đơn tố cáo thì gửi đến đâu và mức xử lý đối với hắn là như thế nào?

Hắn có viết giấy viết tay có điểm chỉ dấu vân tay hứa đền số tiền 100.000.000 đồng, giấy viết tay đó có hợp pháp không? Tôi xin cảm ơn. (Câu hỏi của một bạn đọc giấu tên).

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:

Tôi thông cảm và chia sẻ về những mất mát, đau đớn, nhất là nỗi đau về tình cảm mà bạn đã và đang phải hứng chịu. Tôi cảm nhận hình như do nông nổi nhất thời nên bạn đã “gửi trứng cho ác” mất rồi!

Qua câu hỏi của bạn, tôi xin phân tích để  khi tố cáo còn biết cách mà khai báo:

Quan hệ tình dục giữa bạn và người bạn trai của mình được chia ra làm hai giai đoạn khác nhau.

Giai đoạn thứ nhất: Do quen biết nhau, hắn dụ dỗ bạn cho hắn quan hệ tình dục và bạn đã đồng ý nên hắn ta đã quan hệ được với bạn. Như vậy, hành vi quan hệ tình dục ở giai đoạn này là bạn hoàn toàn tự nguyện “cho” hắn, chứ phải hắn ta ép buộc, đe dọa, cưỡng bức bạn. Do đó cũng không bị coi là hành vi giao cấu trái với ý muốn của bạn được. Thế nên hành vi của hắn ta ở giai đoạn này không bị coi là hành vi phạm tội.

Giai đoạn thứ hai: Sau những lần đầu quan hệ tình dục, bạn bị mắc bệnh phụ khoa nên đã từ chối quan hệ tình dục mỗi khi hắn đòi hỏi. Đòi không được, hắn ta đã ép và cưỡng bức bạn phải cho hắn ta quan hệ tình dục, có những lần bạn cự tuyệt thì hắn còn bóp cổ, đánh đập… để quan hệ tình dục với bạn bằng được.

Tức là hắn muốn còn bạn lại không. Bạn không thích nên đã chống lại nhưng hắn ta đã dùng vũ lực để giao cấu với bạn cho bằng được.  Như vậy, hành vi giao cấu của hắn là trái với ý muốn của bạn. Trong trường hợp này, hành vi của hắn ta đã cấu thành “Tội hiếp dâm”, tội phạm và khung hình phạt được quy định tại Điều 111 Bộ luật hình sự. Điều luật này quy định như sau:

1.    Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2.    Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm (có tổ chức; đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; phạm tội nhiều lần; đối với nhiều người; có tình chất loạn luân; làm nạn nhân có thai; gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%; tái phạm nguy hiểm).

3.    Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình (gây tổn hải cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên; biêt mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội; làm nạn nhân chết hoặc tự sát).

4.    Phạm tội hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2, khoản 3 điều này thì bị xử phạt theo mức hình phạt được quy định tại các khoản đó.

Nếu muốn, bạn có thể làm đơn tố anh ta đã có hành vi hiếp dâm bạn, đơn tố cáo gửi đến Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận (huyện) nơi xảy ra sự việc. Nội dung đơn cần trình bày chi tiết, rõ ràng và kèm theo các chứng cứ (nếu có).
 
Việc anh ta đã viết giấy đền cho bạn 100 triệu đồng, trước mắt giấy này chỉ có giá trị được xem như là một trong các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của anh ta, còn quá trình xử lý sau này, nếu anh ta vẫn tự nguyện bồi thường cho bạn số tiền trên thì sẽ được pháp luật chấp nhận, còn không sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nhân câu hỏi của bạn, tôi cũng khuyến cáo đôi dòng: Nhiều bạn trẻ lầm tưởng, lần đầu người bạn gái đã đồng ý cho quan hệ tình dục thì lần sau đương nhiên họ cũng đồng ý và chính vì sự lầm tưởng này nên khi thấy bạn gái phản đối vẫn dùng mọi cách để tiếp tục quan hệ. Họ không biết rằng hành vi của mình lúc này bị coi là vi phạm pháp luật. Nếu bạn gái tố cáo là mình không muốn, nhưng bị anh ấy ép buộc… vẫn bị xử lý về “ Tội cưỡng dâm” hoặc “ Tội hiếp dâm” một cách bình thường.

Luật sư Bùi Đình Ứng – Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn luật sư TP.Hà Nội. ĐT: 0983571788

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).