- Thúy mắc bệnh huyết tán thể nặng (Thalassemia) tuy là một dạng bệnh lành tính nhưng vì bệnh nặng nên 3 tuần Thúy phải đi tiếp máu một lần.

TIN BÀI KHÁC:
Tận cùng nỗi đau bất hạnh
Đắng lòng bát cơm rắc muối

Con què chăm mẹ liệt giường

Chính @ đi học…

Đau lòng con điên dại vác thùng đánh bố


3 tuần đến viện một lần

Mẹ Thúy là một phụ nữ nhân hậu, chị không kể khổ với người mới gặp lần đầu, không vơ lấy những khoản từ thiện mà người khó hơn mình đáng được nhận hơn… Thế nhưng đằng sau ánh mắt đầy cố gắng và bao dung ấy còn ngổn ngang những nỗi lo.

Phòng bệnh nhi của Khoa Nhi viện Huyết học truyền máu Trung ương, có nhiều người đến từ khắp nơi, Bắc Giang, Hà Nội, Hà Tây cũ, Tuyên Quang… Và gia đình Thúy đến từ nơi xa nhất là Tuyên Quang.

Đôi má bầu bĩnh này có được là do mượn máu của người khác mà sống
Thúy mắc bệnh huyết tán thể nặng (Thalassemia) tuy là một dạng bệnh lành tính nhưng vì bệnh nặng nên 3 tuần Thúy phải đi tiếp máu một lần. Vì cố gắng để con không bị thiếu máu dẫn đến suy tim, hô hấp kém… anh Cường, chị Điều đang phải cố gắng từng ngày.

Vì căn bệnh của con nên bao đêm chị Điều mất ngủ. Từng ngày, từng giờ biến chuyển về thể trạng của con chị Điều đều nắm rõ. Chị đưa tay sờ, nắn thân thể con, thấy to lên là chị thở dài. Bệnh làm lá lách Thúy to độ III, một độ rất nặng. Như các bệnh nhân khác nếu cắt lá lách đi thì có thể hi vọng bớt phải truyền máu, thế nhưng với Thúy, cắt lá lách sẽ làm gan to hơn.

Là mẹ, quan sát bệnh tật của con từng ngày, chị Điều chia sẻ: Đây là một bệnh giống như “bệnh giả vờ”, nếu đủ máu cháu rất khỏe và ham chơi. Thế nhưng nếu chỉ vì thiếu tiền hay do dự để một tháng mới đưa con đi viện thì nhìn con thay đổi hàng loạt, xanh xao, gân guốc, bị sốt hành về đêm, hay quấy khóc…”

Thúy sinh vào ngày 10/8/2008, khoảng 8 tháng sau gia đình thấy Thúy có nhiều biểu hiện lạ như không lớn, xanh xao, còi cọc nên cho đi khám. Khi bác sĩ thông báo cho chị Điều về bệnh của con mình, chị còn bối rối. “Nghe cái tên bệnh rất lạ còn chưa hiểu ra điều gì… Tôi giật mình tự hỏi: Cả hai vợ chồng chị đều rất khỏe mạnh nhưng lại sinh con ốm yếu? Bác sĩ lại động viên phải sống chung với bệnh của con cả đời, vợ chồng cũng suy sụp nhiều nhưng vì nghĩ đến con vẫn cố”.

Bao nhiêu tuyệt vọng lắng lại, lòng yêu con nhắc nhở anh Cường và chị Điều cố gắng vì con. Vì nghĩ đến phải chăm Thúy và bệnh này lại di truyền nên vợ chồng anh chị đã quyết định không sinh thêm con.

Thúy cần được giúp về máu ở Tuyên Quang

Bệnh viện tỉnh Tuyên Quang hết máu nên bác sĩ buộc phải chuyển bé Thúy xuống viện tuyến trên ở Hà Nội. Vừa thu hoạch vụ chè chị Điều, anh Cường tất tả đưa con đến viện.

Mẹ con chị Thúy lựa nhau để cùng sống, những nụ cười hạnh phúc cũng như lúc đau ốm…
“Bình thường chỉ cần một người đi chăm con còn một người ở nhà trông nom ruộng vườn nhưng xuống Hà Nội đường xa, tôi say xe quá nên chồng phải đi theo. Đến viện được bác sĩ cảnh báo là phải chú ý trong quá trình tiếp máu cho con kẻo bị sốc. Bệnh nhân bị huyết tán truyền máu mà bị sốc thì máu ở mắt ở miệng có thể bị trào ra”.

“Thúy quá nhỏ, nên ven tay cũng khó lấy, kim truyền máu hay tắc gây nhức ở nơi truyền máu. Thúy hay rưng rức khóc và kêu, mẹ ơi đau…” chị Điều kể lại.

Anh Cường, bố Thúy chia sẻ thêm: Nếu vào vụ chè, nhà cứ hái chè bán để cho con đi chữa bệnh. Nhưng nếu không có chè thì lại đi vay mượn. Từ lúc con gái có bệnh nhà anh đều đối phó như thế”.

“Hôm trước ở phòng bệnh này có vợ chồng một anh chị ở Hà Tây cũ còn khổ hơn nhà anh chị. Anh chị ấy đều sinh năm 1976 nhưng không biết chữ. Gia đình tôi được môt đoàn hảo tâm cho 200 nghìn, tôi đã nhường lại cho anh chị ấy”.

Cái khó của những bệnh nhân nằm phòng bệnh này ai cũng có. Anh Cường, chị Điều không phải là những người bất hạnh nhất vì con anh chị vẫn còn duy trì được tính mạng nếu được chạy chữa… “2 năm nay tôi đã lấy máu 6 lần để truyền cho con. Ở Tuyên Quang rất thiếu máu, nếu có thể, tôi xin những người có lòng hảo tâm, giúp cháu Thúy có máu vào những đợt truyền để cháu không phải đi gần 200 km xuống Hà Nội xa xôi để giữ tính mạng…” anh Cường nói.

Thúy có nhóm máu O, ở Tuyên Quang lượng người hiến máu còn hiếm nên luôn thiếu máu truyền. Bố mẹ Thúy mong lắm có người sẻ chia hoàn cảnh với Thúy bằng cách liên hệ trực tiếp với gia đình:

Hoàng Thế Cường (thôn Bình Dân, xã Bình Yên, huyện Sơn Dương tỉnh Tuyên Quang) Điện thoại 01645238224.