- Trong những lá thư gửi về báo VietNamNet những ngày này có thư của Tri - Một cậu học trò nghèo ở đất thủ khoa. Nhận thấy đây là một bức thư xúc động và mang khát khao được chia sẻ và giúp đỡ. Chúng tôi tìm hiểu và viết lại bài viết này, mong rằng có thật nhiều sự chia sẻ với Tri.

TIN BÀI KHÁC:
Tận cùng nỗi đau bất hạnh
Đắng lòng bát cơm rắc muối

Con què chăm mẹ liệt giường

Đau lòng con điên dại vác thùng đánh bố

Bà 70 nuôi con tâm thần, cháu học đại học


Trần Hữu Tri sinh năm 1995, em đang là thành viên của lớp 11A3 chuyên toán, Trường đại học Vinh. Ít ai có thể biết rằng, hằng ngày tính mạng của Tri đều bị đe dọa vì bệnh nặng, bất cứ lúc nào bệnh cũng có thể cướp đi cuộc sống của em.

Tri kể lại: Ngay từ khi sinh ra em đã mắc bệnh. Các bác sĩ ở bệnh viên Đa khoa tỉnh Nghệ An sau nhiều lần thăm khám không thể tìm ra em mắc bệnh gì. Họ cho em chuyển lên viện tuyến trên. Ở Bệnh viện Bạch Mai các bác sĩ phải làm nhiều xét nghiệm, siêu âm và hội chẩn… Rất lâu sau mới tìm ra bệnh, sau đó lại là một tin rất buồn, đó là bệnh của Tri đến nay không có phương pháp điều trị dứt điểm và phải sống chung cả đời.

ới mong mỏi học tập để có tương lai tốt đẹp hơn, anh em Tri đều cố gắng học hành
Theo chuẩn đoán của các bác sỹ thì Tri bị một bệnh lý liên quan đến tim, “Đảo gốc động mạch tự sửa chữa”, “Hẹp van động mạch phổi mức độ quá nhiều”, “Thông liên thất gần cơ buồng nhận”, “không thấy thông liên nhĩ, ống động mạch”.

Năm 2005 khi có chương trình mổ tim, gia đình Tri cũng cho em đi chữa bệnh với mong muốn bệnh thuyên giảm. Thế nhưng khi khám trái tim của Tri, bác sĩ thông báo một tin dữ: Tim của Tri không thể can thiệp, bởi lẽ có quá nhiều bệnh của các bộ phận liên quan. Mổ tim sẽ ảnh hưởng đến các bệnh khác.

Sau nhiều năm sống với bệnh, Tri tâm sự: “Bệnh tình quá nặng nên em rất buồn và tuyệt vọng. Em đã khóc rất nhiều khi nghĩ những người bạn cùng trang lứa hồn nhiên vui chơi và chuẩn bị hành trang cho mình bước vào tương lai tốt đẹp, còn mình sống chỉ thêm gánh nặng cho gia đình và xã hội”.

Quê Tri nổi tiếng là quê nghèo, quanh năm hứng chịu gió bão, lũ lụt và hạn hán.
Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn nhưng bố mẹ không cho các con nghỉ học và luôn động viên an ủi 3 anh em học hành thật nhiều để sau này có tương lai tốt hơn.

Chính vì thế cả 3 anh em nhà Tri đều học giỏi. Anh thứ nhất học xây dựng ở Vinh, anh thứ 2 học cũng xây dựng ở Nam Định. Tri thi đỗ vào Chuyên Toán của Đại học Vinh.

Thương em bệnh tật, các anh trai đi làm thêm để lo tiền học cho em. Bắt đầu từ những việc nhỏ như phát tờ rơi, đi gia sư, đi phụ hồ… Kể về anh mình, Tri tâm sự: “Anh trai em ngày càng gầy đi, vì thương em, anh đã làm tất cả, thế nhưng sức lực của anh không đủ làm ra tiền chữa bệnh cho em, cung cấp tiền đóng học cho em. Anh sống tình cảm nên cứ nghĩ đến thế là anh khóc nhiều lần vì thương em”.

Những ngày này, thời tiết thay đổi, bệnh của Tri tiếp tục hành hạ em. Tri bảo: “Những cơn đau tim xuất hiện ngày một nhiều. Ngày sau đau hơn ngày trước. Có khi đang trên lớp em cũng bị ngất”.

Cậu học trò mảnh khảnh đất Nghệ, có lúc bị bệnh hành đến ngất
Để lo cho con học tập và chữa bệnh, bố mẹ Tri đã đã vay hàng xóm, anh em gần 100 triệu. Số tiền ngày một lớn mà bệnh tật của Tri thì vẫn nặng hơn…

Bố mẹ đã làm việc hết sức, ngoài chăm lo đồng áng thêm chăn nuôi. Thế nhưng làm nông nghiệp có cố đến mấy cũng không thể đủ tiền cho con chữa bệnh.
 
Tri viết thư về báo VietNamNet mong được giúp đỡ. Hoàn cảnh của Tri rất cần sự đồng cảm và chia sẻ của nhiều người.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Trực tiếp tới em Trần Hữu Tri, xóm 2, xã Đức Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ Trần Hữu Tri)

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn