-  Ngay sau khi đọc bài: Ngành điện sẽ được tự quyết giá bán, nhiều bạn đọc đã viết mail phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC

Email phoko2004@yahoo.com viết: Người dân Việt Nam đã quen với việc chịu trận các loại tăng giá rồi, nên nếu có thêm một ngành "được quyền" tự quyết về giá bán hàng hóa của mình, chắc chắn chỉ có "giá lên", hiếm khi có "giá xuống". Vì vậy mỗi khi nghe ngành này ngành nọ được quyền tự quyết, lại  thêm một nỗi lo chồng chất lên những nỗi lo khác, hết giá xăng dầu, bây giờ lại là giá điện.

Thật là vô lý”, đó là ý kiến của email hung.ts3@gmail.com khi so sánh “các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông chiếm thị phần chi phối (trên 30%) thì không được quyền quyết định giá (kể cả giảm giá), còn EVN độc quyền phân phối điện (chiếm 100% thị trường) lại được quyền quyết định giá bán điện.”
"Ngành điện cần thiết lập một cơ chế cạnh tranh công bằng thì người dân mới hoàn toàn ủng hộ..."

Về quan điểm của Bộ Công thương "Trên thế giới có nhiều nước điều chỉnh giá điện hằng tháng, tuy nhiên ở nước ta, việc điều chỉnh giá điện vẫn phải chịu sự điều tiết của Nhà nước nên chưa bảo đảm tính kịp thời so với sự biến động của giá sản xuất điện; chưa tạo động lực cho khách hàng tiết kiệm điện", email thongophuoc@yahoo.com cho rằng: Các nước trên thế giới không có độc quyền như nước ta.

Đồng tình với ý kiến trên, email tranhann01@gmail.com cho rằng: Họ luôn so sánh với nước này nước nọ nhưng cũng luôn luôn khập khiểng vì họ có bao giờ so sánh thu nhập thực của dân ta với người nước khác đâu? Xin Chính phủ hãy nương tay trước khi ra quyết định...

Trong một đất nước mà sự cạnh tranh đang còn hạn chế, nếu để ngành điện tự quyết giá bán thì vô hình trung cũng là để EVN tìm cách “bóp cổ” người dân và doanh nghiệp”, đó là lo ngại của email tuhanoi@yahoo.com

Đồng cảm với các ý kiến trên, email vanpheng2006@yahoo.com.vn than thở: Chừng nào EVN vẫn còn nắm quyền chi phối thị trường điện ở Việt Nam và nếu EVN tự quyết định giá bán điện thì lúc đó người dân vẫn sẽ "chết" vì tăng giá. Chưa biết Chính phủ sẽ quy định về cơ chế, điều kiện và nguyên tắc điều chỉnh giá điện như thế nào?

Email maidiep.ifo@gmail.com thì đề nghị Bộ Công thương xem xét lại những đề xuất của mình, hết vấn đề giá xăng dầu rồi lại đến giá điện. Đành rằng đây là chức năng của Bộ nhưng mọi đề xuất cũng phải dựa trên tổng thể các lợi ích xã hội, không những thế theo cơ chế hiện tại ngành xăng dầu và điện còn phục vụ các nhiệm vụ chính trị nữa.

Những điều chỉnh đề xuất theo hướng từ ngọn xuống thế này thì ngay một người bình thường nhất cũng có thể nhìn ra những hạn chế của nó. Vì vậy, bạn đọc này đề nghị trước hết cần thiết lập một cơ chế cạnh tranh công bằng thì người dân mới hoàn toàn ủng hộ.

Ban Bạn đọc