- Vụ việc “Con dâu đốt nhà bố mẹ chồng” mới đây đã khiến dư luận vô cùng căm phẫn. Có quá nhiều câu hỏi, quá nhiều trăn trở được đặt ra, cả ở góc độ đạo lí và pháp lí.

TIN BÀI KHÁC:

Xét về góc độ đạo lí, một người con dâu ngỗ ngược và có hành vi không kiểm soát bản thân, dẫn đến những hậu quả như vậy là khó có thể chấp nhận. Dẫu cho có mâu thuẫn với chồng và gia đình nhà chồng được đẩy lên đỉnh điểm mức nào đi chăng nữa thì hành động phóng hoả rất đáng lên án. Bởi, với đạo lí một người con dâu, một người vợ và người mẹ của hai đứa con nhỏ trong gia đình, Hà không có quyền châm lửa huỷ hoại tài sản chung của hai vợ chồng và làm ảnh hưởng đến tính mạng của những thành viên khác trong gia đình như vậy.

Căn hộ bị thiêu cháy rụi
Xét về mặt hình sự, hành vi giằng bật lửa của chồng rồi đốt nhà của chị Hà rõ ràng là hành vi cố ý, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và tinh thần, ảnh hưởng đến trật tự xã hội, trật tự pháp luật. Hành vi châm lửa đốt căn nhà trong khu chung cư trước hết làm hủy hoại tài sản trong nhà chị Hà, nguy hiểm hơn nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản của những căn nhà liền kề và ảnh hưởng đến tính mạng của rất nhiều người đang ở trong khu chung cư đó.

Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi của chị Hà thì chị Hà đã phạm vào tội hủy hoại tài sản quy định tại Điều 143 Bộ luật hình sự. Không những thế chị Hà còn rơi vào mức định khung tăng nặng: Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đến dưới hai trăm triệu (khoản 2 điều 143 Bộ luật hình sự), và có thể giá trị tài sản còn cao hơn mức ấy.

Thông tin mới nhất của vụ việc cho biết chị Hà và con gái đang được chăm sóc trong Bệnh viện tâm thần Bạch Mai. Đây là một tình tiết vô cùng quan trọng. Giả thiết đặt ra là chị Hà bị bệnh tâm thần. Vấn đề chị Hà có bị bệnh tâm thần dẫn đến mất năng lực nhân thức và điều khiển hành vi không thì chúng ta đợi kết quả giám định của cơ quan có thẩm quyền.

Song xung quanh chuyện này, dễ nhận thấy có những điều bất thường: Thứ nhất, không thấy ai đề cập đến vấn đề chị Hà có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần trước khi xảy ra chuyện chị phóng hỏa đốt nhà, mọi người chỉ đề cập đến chuyện mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu, đôi khi bạo lực với mẹ chồng. Bà Thu còn nói con dâu mình thông minh, lanh lợi, yêu chồng, thương con… Hơn nữa, lúc gây ra đám cháy, chị Hà ôm con nhanh chóng rời khỏi ngôi nhà, rồi đứng nhìn ngọn lửa cháy, nói xin lỗi mọi người vì đã gây ra đám cháy.

Như vậy rõ ràng là vào thời điểm gây ra vụ hoả hoạn, chị Hà không hề bị kích động về tinh thần, vẫn rất bình tĩnh bế theo con nhỏ, đứng nhìn đám cháy, còn biết là hành vi của mình ảnh hưởng đến mọi người, và nói lời xin lỗi…

Hành vi của chị Hà không chỉ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự mà còn phải chịu trách nhiệm về dân sự đó là: bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Vấn đề này được đặt ra khi bà Thu và những người có tài sản bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn do chị Hà cố ý đốt nhà có đơn gửi lên Tòa án nhân dân yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Kết luận cuối cùng thuộc về cơ quan chức năng song với những diễn biến đã được đưa lên mặt báo, rõ ràng chị Hà không chỉ đối diện với bản án lương tâm mà còn chịu trách nhiệm hình sự, dân sự vì những hành vi gây ra hậu quả nghiêm trọng của mình.

Nguyễn Phương Thảo