- Giờ đây, nơi quê nhà chỉ còn lại căn nhà cấp 4 cùng hai đứa con nhỏ và người chồng bệnh hoạn nằm một chỗ ngày đêm trông ngóng.

TIN BÀI KHÁC:

Nước mắt người mẹ

Tôi không hiểu bằng sức nào mà người mẹ có tên Đào Thị Cam (50 tuổi, Tịnh Long, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) chịu đựng hơn 5 năm qua trong hành trình đưa con đi chữa bệnh hết bệnh viện này đến bệnh viện khác.

Có lẽ cái tên của chị đã vận vào người mà chị bảo cái tên Cam nên phải cam chịu cảnh nghèo để lo cho con, cho chồng.

Chị Cam kể: năm 2007, đứa con thứ 2 là Huỳnh Văn Tốt đang học lớp 11, da bỗng nhiên vàng. Chị cứ nghĩ chắc nhà nghèo thiếu ăn nên Tốt bị suy dinh dưỡng và thiếu máu nên da vàng.

Nhưng càng ngày sức khoẻ của Tốt càng yếu, nhiều hôm em ngất xỉu trên lớp. Chị đưa con lên bệnh viện huyện, rồi tỉnh khám mới phát hiện Tốt bị suy thận. Các bác sĩ khuyên chị nên đưa cháu vào bệnh viện ở Sài Gòn có phương tiện tốt may ra mới chữa hết bệnh.

Nhà quá nghèo, chỉ có mấy sào ruộng và mảnh vườn. Mỗi lần nhìn đứa con quằn quại trong đau đớn, chị không cầm được nước mắt. “Tội lắm chú à, mỗi khi thấy cháu đau, người tui như đứt từng khúc ruột. Hồi mới sinh, nhà quá nghèo, tui cứ mơ ngày mai đời nó sẽ tốt hơn nên đặt cho nó cái tên Tốt. Nhưng ước mơ của tui về đứa con bây giờ vô vọng lắm rồi...” Chị Tốt khóc trong nước mắt.

Hai mẹ con chị Cam tại bệnh viện (Ảnh: N.Viên)
Để có tiền đưa con vào Sài gòn chữa bệnh, chị bàn với chồng bán hết ruộng vườn đưa con đi chữa bệnh. Ròng rã 4 năm trời chữa bệnh cho con ở Sài Gòn, số tiền ít ỏi bán mấy sào ruộng và mảnh vườn đã cạn kiệt. Bác sĩ kết luận Tốt bị suy thận mãn giai đoạn 3, muốn chữa phải điều trị lâu dài cùng chi phí rất cao.

Hết tiền, không thể trụ bám ở Sài Gòn để chữa bệnh cho con, các bác sĩ khuyên chị đưa con về quê, chọn một bệnh viện gần nhà để chạy thận cứu con cho đỡ chi phí. Thế là chị đưa con về quê và tìm đến bệnh viện đa khoa Đà Nẵng.

Chị kể về đứa con tên Tốt của mình với bao niềm hy vọng, bởi trước khi đau, Tốt là học sinh giỏi toàn diện suốt 11 năm. Có lần, vừa điều trị từ bệnh viện tỉnh về, Tốt đã nằng nặc đòi đến lớp.

Nhiều hôm ngồi học Tốt gục xuống vì kiệt sức nhưng vẫn cố nghe bài giảng. Được một thời gian, cô giáo và bạn bè khuyên nhiều lần Tốt mới chịu nghỉ học để chữa bệnh.

Để có tiền chữa bệnh cho con, 4 năm qua chị Cam phải bán đất ở quê, chỉ chừa lại căn nhà cấp 4 cho hai đứa con nhỏ và người chồng bị bệnh thần kinh tọa ở.

Nhặt ve chai, vẫn hy vọng ngày mai con khỏi bệnh

Không còn gì để bán kiếm tiền chữa bệnh cho con, hàng ngày trông con ở bệnh viện, tranh thủ ban đêm khi Tốt đã ngũ, chị Cam tranh thủ đi nhặt ve chai trong bệnh viện để gom góp thêm tiền chữa bệnh cho con.

Mỗi tuần Tốt phải chạy thận 3 lần với chi phí 200.000 đồng/lần. Như vậy, mỗi tháng người mẹ nghèo phải có trên 2 triệu đồng mới có thể  tiếp tục hành trình chữa bệnh cho con.

“Tiền nhặt ve chai cũng chẳng được bao nhiêu, giỏi lắm mỗi ngày được 30.000 đồng. Nhưng bữa có bữa không. Tất cả tiền kiếm được đều dồn để chạy thận cho con. Còn cuộc sống hàng ngày đều nhờ vào bữa cơm từ thiện ở bệnh viện...” Chị Cam kể.

Mỗi sáng có cháo từ thiện chị cố ăn thật no, cũng may những người phát cháo từ thiện hiểu hoàn cảnh của chị nên thường múc cho chị phần nhiều. Mỗi ngày chị ăn một bữa sáng hoặc chiều. Còn tất cả những đồng tiền chắt bóp được đều dồn cho con.

Hỏi tiền lo chạy chữa cho con, chị nói: “Tui tiết kiệm dữ lắm, cũng may đứa em của Tốt ở quê đang học lớp 12, tranh thủ giờ nghỉ và ngày chủ nhật đi phụ hồ kiếm thêm chút tiền chữa bệnh cho anh...”

Đến bây giờ, hàng đêm nơi bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, chị Cam vẫn âm thầm đi nhặt ve chai suốt đêm quanh bệnh viện để kiếm thêm tiền. Chị vẫn hy vọng sẽ có một phép màu nào đó giúp con chị thoát căn bệnh hiểm nghèo để trở lại trường học.

Với tôi, cái phép màu chị Cam hy vọng có lẽ là tấm lòng của bạn đọc rộng mở mới mong cái hy vọng của mẹ con chị Cam có cơ may thành hiện thực!

Vũ Trung

Mọi sự giúp đỡ xin gửi theo địa chỉ:

1. Gửi trực tiếp về gia đình: chị Đào Thị Cam, Thôn Gia Hòa, xã Tịnh Long, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi.

2. Hoặc qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ mẹ con chị Đào Thị Cam)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn