-  “Nhà cô ấy không có anh em, họ hàng, sống ở quê cô ấy hiền lành tốt bụng,  xin mọi người giúp cô ấy trong bệnh tật”.

TIN BÀI KHÁC

Thương người hàng xóm thật thà bà Hoài mang chị Hồng đi cấp cứu

“Tôi chỉ định đưa cô ấy lên bệnh viện tuyến tỉnh thế nhưng nên đến đó người ta bảo cô ấy bị bỏng sâu quá nên phải đưa lên tuyến Trung ương. Tôi là hàng xóm nhưng cũng phải cố đưa cô ấy đi bằng được bởi lẽ nhìn phần da sưng chèn kín đôi mắt tôi sợ cô ấy bị mù, nếu mà mù thì cô ấy và bố mẹ già chỉ còn nước bốc đất để ăn”.

Bà Nguyễn Thị Hoài (65 tuổi) là hàng xóm của cô Nguyễn Thị Hồng (45 tuổi) đang là bệnh nhân nặng điều trị ở Khoa bỏng người lớn Viện Bỏng Quốc gia bồi hồi kể chuyện. Bởi thương người hàng xóm sống rất hiền lành nhưng cuộc đời khổ ải – bị bệnh động kinh hành làm nhiều lần chết hụt, bà đã bắt xe đưa hàng xóm đi chữa bệnh.

Phát bệnh động kinh nên cắm đầu vào nồi nước đang sôi

Vào chiều ngày thứ 6 ngày 11/11/2011 các bác sĩ ở Viện Bỏng Quốc gia có tiếp nhận một ca bệnh, bệnh nhân bị bỏng nước sôi bị hoại tử mặt, ăn sâu ở phần gáy… Lý do theo người nhà kể lại là bệnh nhân ngồi đun nước tắm và bị lên cơn động kinh nên đã cắm đầu vào nồi nước. Sau đó gia đình lại không biết để cấp cứu kịp thời nên bỏng nặng hơn.
Cô Hồng bị bỏng sâu, nghiêm trọng nhất ở phần gáy và cần phải chạy chữa lâu dài

Bà Nguyễn Thị Hoài là hàng xóm, cũng là người thương cảm trước hoàn cảnh của cô Hồng nên đưa cô đi cấp cứu kể lại: Tôi đi sang nhà chơi thì thấy trước nhà im lìm (Cô Hồng sống với bố mẹ già, bố 92 tuổi, mẹ 96 tuổi, bố thì tuổi cao không minh mẫn, mẹ thì chỉ nằm được một chỗ và không nhận biết được mọi việc). Khi tôi vào trong nhà thì thấy cô ấy nằm trên giường rên hừ hừ, tôi mới giật mình nhìn lên mặt, mặt sưng phồng, đỏ, da bỏng chèn lên phần mắt…

Hỏi mẹ cô ấy chì bà chỉ lẩm bẩm “chẳng hiểu nó đi đâu về mà mặt cứ sưng lên, sáng nay nó không dậy mà chỉ nằm đó”. Thấy lạ quá tôi mới hô hoán hàng xóm sang xem giúp.

Xem xong, chạy xuống bếp thì bà Hoài mới hiểu chuyện: Đêm hôm trước cô Hồng đun nước tắm rồi bị bỏng, sau đó vực được dạy cô trèo lên giường nằm và thiếp đi từ đêm nhưng đến sáng mà không ai biết. Khi đưa cô Hồng đi cấp cứu thì bệnh viện tuyến tỉnh đã từ chối vì bỏng nặng, có nguy cơ hỏng mắt nên phải đưa lên tuyến trên.

Nhà cô Hồng nghèo, cha mẹ lại già nên không ai dám cho vay tiền. Đi đâu bà Hoài cũng ngửa tay xin tiền giúp hàng xóm, được 1,2 triệu đồng thì xuống đến viện đã đặt cọc hết 1 triệu.

Từng ngày ở viện, bà Hoài đi xin ăn cho cô Hồng. Bà Hoài luôn miệng nói: Nhà cô ấy không có anh em, họ hàng, sống ở quê cô ấy hiền lành tốt bụng… Xin mọi người giúp cô ấy một bữa ăn. Ở bệnh viện sẵn cam, quýt và sữa nên mỗi người cho một ít đỡ tiền được mấy ngày ăn vừa qua.
 
Nhiều phen chết hụt…

Là người hàng xóm ngay cạnh nhà, bà Hoài từng chứng kiến nhiều phen chết hụt của cô Hồng. Bà kể lại: “Tôi chỉ nhớ là cô ấy bị bệnh động kinh hơn 10 năm nay, tôi thấy cô ấy ra xã xin thuốc, buổi tối nào cô ấy cũng uống 2 viên thuốc màu vàng và nhỏ như hai viên thuốc tê ta nhưng hình như bệnh không thuyên giảm, có ngày cô ấy lên cơn động kinh đến 2, 3 lần. Bệnh hành cô ấy cũng khốn khổ…”
Ở viện 3 ngày, ngày nào bà Hoài cũng tất tả đi xin ăn cho chị Hồng

Nhiều lần chứng kiến cảnh chết hụt của cô Hồng, bà Hoài kể lại: “Có lần đang nấu cơm cô ấy chúi thẳng đầu vào bếp, lửa cháy xém hết cả tóc may mà tôi tới kịp và kéo ra nên còn giữ được mạng”.

“Lần khác, cô ấy tự ra ruộng bắt ốc. Thấy cô Hồng đi bắt ốc lâu không về bà Hoài đi tìm hộ, ra đã thấy ngã ngửa trên ruộng, may là ruộng cạn và nằm ngửa chứ không đã mất mạng rồi”.

Rất nhiều lần khác lúc lên cơn cô Hồng tự ngã vật ra, sùi bọt mép tôi sang chơi mới chạy đến vuốt ngực, đấm nhẹ vào lưng nên mới tỉnh.

Lên bệnh viện được 3 ngày, lúc lên cơn động kinh từ giường bệnh cô Hồng hay lăn thẳng xuống đất. Sau đó là nhổ hết dây, kim tiêm truyền trên người khiến người bên cạnh hốt hoảng.

Cứu một người, giúp mấy người

Đưa tôi ra về và đi tìm người cháu, vừa bước vào thang máy bà Hoài đã ngồi sụp xuống. Từ quê ra lại mắc bệnh huyết áp thấp nên cứ vào thang máy là đau đầu. Thế nhưng bà vẫn sẵn lòng đi ô tô hàng trăm cây số vì giúp hàng xóm. Tình cảm của người đàn bà có đôi mắt ấm ấy đã làm cảm động người khác biết bao…

Bà Hoài phân trần: Cô Hồng bị động kinh nhưng vẫn là chỗ dựa của cha mẹ đã già. Góp sức cứu cô Hồng cũng là góp sức để cô còn mạng sống chăm lo cho bố mẹ đã già ở quê. Tôi lo cho đôi mắt của cô ấy, không có mắt thì khổ lắm!
 
Bác sĩ Vũ Trọng Tiến trực tiếp điều trị cho cô Nguyễn Thị Hồng ở Khoa Bỏng người lớn cho biết: Bệnh nhân bị bỏng toàn bộ phần mặt và gáy, nguy nhiểm nhất là phần gáy bị bỏng rất sâu. Thời gian điều trị còn khá dài và bắt buộc phải qua nhiều lần phẫu thuật cấy da… Hoàn cảnh của gia đình thì cực kì khó khăn, ngay cả xuống được viện cũng là nhờ một bà hàng xóm tốt bụng.

Làm 1 sào ruộng, bố mẹ đã già, cô Hồng vừa làm thủ tục để xin trợ giúp đối với người bị khuyết tật thần kinh nhưng vẫn chưa được nhận. Ở viện thì không có tiền nên phải đi xin ăn.

Khốn khổ trăm đường nhưng còn may vì từ ngày xuống viện, 1 bên mắt của cô Hồng đã khá hơn, đã thấy một màu đen lấp lánh hiện ra.

Tuy nhiên quá trình cứu chữa bệnh bỏng và giữ con mắt còn lại của cô Hồng còn rất dài, sự trợ giúp trực tiếp và nhanh nhất của độc giả sẽ là nguồn động viên, chia sẻ với chị Hồng cùng người hàng xóm tốt bụng là bà Hoài.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Cô Nguyễn Thị Hồng, phòng 612, Khoa Bỏng Người Lớn, Viện Bỏng Quốc Gia, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại của bà Hoài đang chăm sóc cô Hồng: 01674356746

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ Nguyễn Thị Hồng)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn

Phan Minh